Lưu ý về thuốc chữa bệnh mất ngủ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chữa trị mất ngủ để có được một giấc ngủ ngon là mong muốn của hầu hết người bệnh, vì thế nhiều người đã tìm uống rất nhiều loại thuốc để mau khỏi bệnh. Các lưu ý dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về các thuốc điều trị mất ngủ.

Dùng nhiều thuốc ngủ có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Trịnh Thị Định

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 47 tuổi là nữ, trước đây tôi bị đau đầu và mổ u não đã được 7 năm. Hiện nay tôi không bị đau đầu nữa, nhưng 2 năm gần đây tôi bị mất ngủ trầm trọng, tôi đã dùng thuốc của bệnh viện tâm thần hơn 2 năm. Mấy tháng đầu tôi ngủ được nhưng dần dần nhờn thuốc nên tôi lại uống thuốc ngủ. Thời gian đầu sử dụng thuốc, tôi ngủ rất ngon và thấy mình khỏe nhưng dần dần lại mất ngủ. Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi sử dụng thuốc ngủ nhiều có gây tác động gì không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào chị!

Hiện tượng mất ngủ khá thường gặp ở nữ giới tuổi trung niên. Với tình huống của chị, trước đây đã từng mổ u não và hiện tại mất ngủ. Yếu tố tổn thương u não trước đây cũng có thể ít nhiều liên quan tới mất ngủ của chị. Việc sử dụng thuốc ngủ được chỉ định chặt chẽ theo bác sĩ, điều này tránh hiện tượng phụ thuộc vào thuốc, cũng như nhờn thuốc. Ngoài ra, tùy theo nhóm thuốc ngủ mà có các tác dụng phụ khác nhau lên cơ thể (hệ cơ xương khớp, các tạng,…).

Do hiện tượng mất ngủ có thể do rất nhiều lí do gây ra, nên trước hết chị nên cố gắng loại bỏ yếu tố nguy cơ như suy nghĩ căng thẳng, lo âu, stress,… đây là các yếu tố khá thường gặp gây mất ngủ. Ngoài ra, việc điều chỉnh lối sống cũng rất quan trọng: với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý. Chị nên tập luyện các môn thư giãn, tĩnh tâm như thiền, yoga,… Trong tình huống vẫn khó ngủ kéo dài, chị nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Thần kinh để khám kiểm tra, và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc chị vui khỏe!

Uống thuốc ngủ trong khi có thai có tác động đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Hana

Chào bác sĩ.

Chu kỳ cuối của em vào ngày 24/6/2015, chu kỳ của em kéo dài 33-36 ngày. Em bị mất ngủ nên từ ngày 8/7 đến 21/7, em có dùng thuốc ngủ Stilnox CR 12.5mg, mỗi ngày 1 viên, tổng là 12 viên. Đến ngày 22/7 em thử que thấy 2 vạch, em ngưng thuốc ngủ từ hôm đó và đi siêu âm luôn hôm đó thì thai chưa vào tử cung. 1 tuần sau đó, 29/7 thì em đi siêu âm thấy túi thai trong tử cung và chưa thấy phôi. Bác sĩ giải đáp giúp em là em dùng thuốc ngủ 12 viên trong thời điểm đó có tác động đến thai nhi không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc Stilnox hiện nay chưa có nghiên cứu chính thức công bố có thể gây dị tật hay tác động đến thai nhi vì thế không thể khẳng định chắc chắn được. Bạn hãy ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả), trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Trong tôm, cua có nhiều canxi và chất đạm bạn nên ăn sẽ tốt hơn, có thể đổi món với các loại cá, thị bò, thị gà, trứng… Bạn cần đi khám thai và quản lý thai đầy đủ, lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau:

Viên sắt đề phòng thiếu máu do thiếu sắt

Canxi đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ canxi để phát triển chiều cao

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén

Xét nghiệm nước tiểu, máu, sàng lọc trước sinh theo yêu cầu, siêu âm theo dõi về mặt hình thái

Nếu có gì bất thường thì tùy mức độ mà có phương án phù hợp.

Chúc bạn khỏe.

Uống thuốc ngủ liều cao thấy trí nhớ kém, hay suy nghĩ lo lắng, hay buồn khó tập trung


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, cháu học lớp 12. Cháu đã từng dùng thuốc ngủ liều cao để tự tử. Hiện giờ cháu thấy trí nhớ mình kém đi nhiều, cháu hay suy nghĩ, hay lo lắng, hay buồn và khó tập trung, học tập cũng ngày một xuống dốc dù đã học bài rất kỹ. Cháu cảm thấy áp lực và tâm trạng không thoải mái dù đã an ủi bản thân là không sao. Cháu không biết phải làm gì bây giờ, cháu mong nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Việc sử dụng thuốc ngủ liều cao có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng:

Rối loạn giấc ngủ dẫn đến tình trạng mộng du, nghiến răng, nói mơ, thậm chí là bị mất trí nhớ.

Không tỉnh táo luôn có cảm giác buồn ngủ mỗi khi thức dậy, tinh thần khó tập trung, tốc độ phản ứng chậm chạm, giảm khả năng quan sát, suy đoán ảnh hưởng đến học tập và làm việc. Buồn ngủ khi lái xe là vô cùng nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người.

Đau dạ dày, ợ nóng: Nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson của Philadelphia cho biết việc sử dụng các loại thuốc ngủ có thể là lí do dẫn đến tình trạng trào ngược axit trong dạ dày gây ợ nóng, ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

Nguy cơ ung thư, giảm tuổi thọ.

Mất trí nhớ, khó thở, dị ứng.

Cháu nói cháu đã uống thuốc ngủ liều cao để tự tử, tôi không biết cháu đã gặp phải cú shock như thế nào? Với tình trạng hiện tại cháu nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần học ở các cơ sở uy tín như bệnh viện Bạch Mai để khám và chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Nên mua những loại thuốc nào để chữa bệnh mất ngủ và rối loạn tuần hoàn não?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp em một số điều như sau. Má em năm nay 44 tuổi, bị mắc chứng bệnh mất ngủ. Má em đã uống thuốc ngủ nhưng chỉ ngủ đến 12 giờ tối là tỉnh. Má em còn bị thêm bệnh rối loạn tuần hoàn não. Mong bác sĩ giải đáp giúp em nên mua những loại thuốc nào để chữa bệnh của má? Và thuốc của hai loại bệnh này có thể uống chung với nhau được không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rối loạn tuần hoàn máu não hay thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái suy giảm lượng máu đến não và tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương gây ra các biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai và bao gồm cả rối loạn giấc ngủ là một biểu hiện thường xuyên gặp với nhiều triệu chứng đa dạng như: người thì mất ngủ (không buồn ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, sáng thức dậy không sảng khoái, tính táo), người thì rối loạn nhịp ngủ (nửa đêm thức giấc, mình mỏi, chân tay tê buồn, trằn trọc không ngủ được, gần sáng lại ngủ, ban ngày ngủ gà ngủ gật). 80% số người bị mất ngủ kinh niên là do thiểu năng tuần hoàn não.

Tình trạng mất ngủ của mẹ bạn rất có thể do bệnh thiếu năng tuần hoàn máu não nên cần phải chữa trị bệnh thiểu năng tuần hoàn máu não. Để chữa trị thiểu năng tuần hoàn máu não mẹ bạn có thể sử dụng các thuốc cải thiện tuần hoàn máu não như Ginkgo biloba nhưng nó chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa trị, quan trọng là phải tìm lí do gây thiểu năng tuần hoàn não để chữa trị triệt để. Bạn nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ thăm khám trực tiếp, tìm lí do và có hướng chữa trị hiệu quả. Khi tình trạng mất ngủ trầm trọng gây tác động nhiều đến sức khỏe có thể sử dụng phối hợp với thuốc ngủ tuy nhiên nên hạn chế vì nó gây ra nhiều tác dụng phụ và có thể gây phụ thuộc vào thuốc.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trầm cảm, ngủ ít và chữa bằng thuốc được không ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, cháu thắc mắc là bệnh trầm cảm có chữa trị triệt để được không ạ? Uống thuốc có thực sự hiệu quả không hay chỉ là biện pháp tạm thời vì vài người bạn của cháu đã uống thuốc nhưng lại bị tái phát. Trầm cảm gây rối loạn giấc ngủ phải không ạ? Cụ thể là bạn cháu 25 tuổi, nam giới, bị trầm cảm, giấc ngủ ngắn, 2-3 tiếng/ngày, ngủ chập chờn, luôn cảm thấy mệt mỏi. Anh ấy cũng có dấu hiệu của tư duy dồn dập không dừng lại, liệu có cách nào chữa được không thưa bác sĩ? Đấy có phải dấu hiệu của bệnh nặng thêm hay bệnh gì khác không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn trầm cảm có 3 biểu hiện chính và 9 biểu hiện phụ, người bệnh chỉ cần có 2/3 biểu hiện chính và 2/9 biểu hiện phụ, các biểu hiện này tồn tại từ 2 tuần trở lên thì chẩn đoán là trầm cảm. Triệu chứng của rối loạn trầm cảm có triệu chứng rối loạn giấc ngủ (có thể ít ngủ hoặc mất ngủ hay ngủ quá nhiều ) trịệu chứng mất ngủ gặp ở nhiều bệnh tâm thần. Điều trị trầm cảm bằng các thuốc chống trầm cảm. Nếu trầm cảm có loạn thần thì phối hợp thêm thuốc chống loạn thần. Tùy triệu chứng biểu hiện loạn thần ở từng bệnh nhân mà chỉ định các thuốc chống loạn thần khác nhau. Thời gian chữa trị trầm cảm liên tục từ 9 tháng đến 1 năm , tỷ lệ khỏi hẳn sau 1 năm chữa trị là khoảng 80%, còn 20% thỉnh thoảng tái phát và phải dùng thuốc liên tục kéo dài gần như cả đời. Nếu bạn cháu chữa trị chưa đủ thời gian đã ngừng thì sẽ bị tái phát hoặc có thể chữa trị đủ rồi cũng có thể tái phát vì có 20% bệnh nhân trần cảm không khỏi hẳn mà phải chữa trị kéo dài. Cháu nói bạn cháu có tư duy dồn dập, biểu hiện đó không phải là của trầm cảm. Cháu khuyên bạn cháu nên đến bệnh viện tâm thần để khám và có chẩn đoán chính xác chữa trị mới có hiệu quả hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.