Những điều cần biết về hiện tượng u mỡ ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tuy gặp nhiều ở người trưởng thành như u mỡ cũng có khả năng cao xảy ra đối với trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe toàn diện cảu các bé, phụ huynh cần có kiến thức liên quan đến hiện tượng này!

Bé bị u mỡ, trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 10 tháng, cháu bị một cục u mỡ ở dưới mắt trái. Hỏi cháu nên đi khám ở đâu và cách điều trị thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn!

U mỡ là một bệnh lành tính do sự tập trung quá mức tế bào mỡ tại một vùng cơ thể. U thường xuất hiện ở mô dưới da và ít khi nằm ở các nội tạng. U mỡ gặp bất kỳ ở lứa tuổi nào. Tổn thương có kích thước vài cm, không tự mất đi nên phải phẫu thuật hoặc hút mỡ. Vì cháu mới 10 tháng tuổi, nếu u mỡ không phát triển thì bạn chỉ cần theo dõi, còn nếu u mỡ đó càng ngày càng lớn thì bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa Ngoại, bác sĩ sẽ khám và quyết định phương pháp chữa trị phù hợp với tuổi của cháu.

Chúc bạn và cháu sức khỏe!

U mỡ mắt ở trẻ có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Trần

Thưa bác sĩ!

Con tôi hiện đang gần 7 tháng tuổi. Lúc cháu 4 tháng tuổi tôi thấy ở khóe mắt bên phải của cháu có 1 màng mỡ. Khám tại bệnh viện Nhi được chẩn đoán là u mỡ mắt. Tôi xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Tôi phải làm gì để có thể chữa khỏi cho con? Rất mong bác sĩ tư vấn.

Tôi cảm ơn!

Bạn Ngọc thân mến!

Với chẩn đoán u mỡ mắt và theo chi tiết mô tả ở khóe mắt giúp cho tôi nghĩ đến đây có thể là mộng mỡ hay màng mỡ mà danh từ nước ngoài là Pinguecula.

Pinguecula là tổ chức đọng ít mỡ nằm kết mạc (tròng trắng) gần rìa tròng đen. Nó có màu trắng đục, hơi vàng. Kích thước nhỏ chừng hạt tấm, it khi nào phát triển thêm.

Nó không đau nhức xốn cộm. Thỉnh thoảng hơi đỏ, phù nhẹ, đáp ứng tốt với thuốc nhỏ mắt kháng viêm. Nói chung đây là một tổ chức lành tính.

Nếu con bạn đúng là có màng Pinguecula này thì bạn có thể an tâm, không ảnh hưởng gì cho bé đâu bạn ạ.

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Xuất hiện u mỡ kết mạc ở trẻ nên điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Quốc Bảo

Chào bác sĩ.

Con trai tôi 5 tuổi. Cháu được chẩn đoán mắt phải bị u mỡ kết mạc nhãn cầu, nên mắt cháu hay bị nháy. Xin bác sĩ tư vấn giùm nên khám và điều trị theo hướng nào, tại bệnh viện nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bạn Bảo thân mến.

U mỡ có thể xuất hiện ở bất cứ mô mềm nào của cơ thể. Tuy nhiên ở kết mạc nhất là trẻ nhỏ thì rất hiếm gặp. Thường gặp nhất ở kết mạc là mộng mỡ, u bì, u nang. U mỡ dù ở vị trí nào cũng là loại lành tính. Thuốc uống, nhỏ mắt hay thuốc mỡ thoa mắt không hiệu quả điều trị dạng u này. Phẫu thuật bỏ u chỉ đặt ra khi nó ảnh hưởng thẩm mỹ hay hạn chế chức năng mắt.

Chúc bé nhà bạn mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé 4 tháng tuổi bị u xơ mỡ có nên đi hút ra không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Theo giải đáp của bác sĩ em mang bé đi khám thì bệnh viện làm siêu âm xét nghiệm mẫu hút dịch ở cái u thịt sau đó bác sĩ khám kết luận bé nhà em là u xơ mỡ lành tính và hẹn mãi một năm mới đến để rạch lấy cái u thịt ra vì bé nhà em 4 tháng tuổi. Vậy xin bác sĩ cho em hỏi để lâu từ cái u lành tính có biến thành u ác tính không ạ? Trong trường hợp bé nhà em 4 tháng tuổi cái u thịt thì to bằng cái đầu đũa nhỏ thì theo bác sĩ nên để thời gian bao lâu thì nên lấy cái u ấy ra?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn.

Trường hợp như bạn mô tả thì bệnh viện đã làm siêu âm xét nghiệm mẫu hút dịch ở cái u thịt của cháu. Bác sĩ khám kết luận bé nhà bạn bị u xơ mỡ lành tính và hẹn một năm mới đến để rạch lấy cái u mỡ ra vì bé nhà bạn mới 4 tháng tuổi. Như vậy bạn có thể yên tâm, u mỡ là u lành tính rất hiếm khi biến thành u ác tính. Trong tình huống bé của bạn mới 4 tháng tuổi cái u mỡ to bằng cái đầu đũa nhỏ thì theo chúng tôi nên để một thời gian theo dõi, chưa cần phẫu thuật cắt bỏ ngay.

U mỡ là một u lành tính kết hợp những tế bào mỡ trưởng thành. U lành tính ở trung mô phổ biến nhất. Chúng có thể phát triển hầu hết tất cả các tổ chức trong cơ thể, thường tìm thấy nhiều ở tổ chức dưới da hơn tổ chức nội tạng. U mỡ gặp bất kỳ ở lứa tuổi nào. Bệnh này thường không khó khăn trong chẩn đoán. U mỡ phát triển điển hình giống như bóng cao su ở tổ chức dưới da, ở lưng và phần trên của chi. Tổn thương có kích thước vài cm, không tự mất đi được nên phải phẫu thuật hoặc hút mỡ.

Điều trị: chủ yếu là cắt bỏ và hút mỡ. Hút mỡ là phương pháp tuyệt vời chữa trị u mỡ và u mạch mỡ. Chỉ định cắt bỏ: u mỡ cắt bỏ bởi những lý do thẩm mỹ. Khi u to gây biểu hiện hoặc u phát triển và lớn hơn 5cm. Các bác sĩ sẽ cắt lấy bao xơ tránh tái phát.

Chúc cháu luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl