Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo


bacsionline

Member
415
7
18
Xu
0
Những người bị suy thận phải chạy nhận nhân tạo, để sống chung với bệnh suốt đời, người bệnh phải tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Bệnh nhân chạy thận tuyệt đối nói không với muối, kali. Cần tránh các loại thức ăn giàu kali như: mít, chanh, lựu, các loại đậu khô, hạt dẻ, lạc, cà phê…

Tránh dùng thức ăn có nhiều muối vì nồng độ muối cao trong cơ thể sẽ kích thích cảm giác khát nước và đây là yếu tố thuận lợi cho người bệnh tăng cân, huyết áp tăng cao ngày càng nặng hơn. Vì thế, chỉ được phép đưa vào cơ thể người bệnh 4-6g muối/ngày nếu chỉ số huyết áp bình thường.



Người bệnh thận nên ăn nhạt

Để hạn chế muối, khi nấu thức ăn không cho muối, nước mắm, gia vị…Tránh dùng thức ăn có chứa nhiều muối như hải sản biển, cua, cá, mực, tôm…

Các loại đồ hộp như thịt hộp, cá hôp, patê, xúc xích, lạp xường không khuyến khích dùng. Tránh dùng những thức ăn chế biến sẵn như: giò, chả, thịt quay, các loại thịt hun khói, nước sốt, dưa hành muối…

Những người chạy thận do bị mất một lượng đạm trong quá trình lọc máu dẫn đến phù, teo cơ và suy giảm hệ miễn dịch, vì vậy cần ăn nhiều thực phẩm giàu đạm như: thịt thăn, cá, thịt gia cầm, trứng…Cách chế biến bắng nước, hấp, ninh…luôn được bác sĩ khuyên dùng thay cho đồ chiên, rán.

Trong chế độ ăn của bệnh nhân chạy thận cần ưu tiên những thức ăn giàu canxi và nghèo phosphat như sữa chua. Ăn nhiều các loại rau quả như lê, táo, mận, sơ rri, đào, bầu bí, su su, bắp cải, súp lơ… mỗi ngày.

Một điều sống còn với người chạy thận là luôn phải ăn nhạt khi bị phù, tăng huyết áp và suy tim. Chế độ ăn nhạt làm người bệnh rất khó chịu vì vậy phải cố gắng thích nghi và thay đổi món ăn thường xuyên.

Lao động
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl