Mang thai tuần 38 nên biết những điều này


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Rất hiếm người mang thai đến tuần 38. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

Bà bầu 38 tuần nhưng tử cung không nở


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ! Em năm nay 26 tuổi, em có bầu đựơc 39 tuần và tử cung của em đã nở đựơc 2 phân rồi nhưng lại không nở tiếp được. Vậy xin hỏi Bác sĩ có cách nào giúp cổ tử cung em nở dễ dàng không?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em!

Em mang thai đã được 38 tuần, nghĩa là thai đã đủ tháng, vì thế việc chuyển dạ và đẻ con là bình thường. Trong quá trình chuyển dạ, em sẽ thấy có các cơn đau bụng do cơ tử cung co bóp để đẩy em bé ra ngoài, những cơn co này sẽ khiến túi ối vỡ, đầu em bé sẽ được đẩy dần xuống dưới thúc vào cổ tử cung khiến cổ tử cung mở dần, khi nào cổ tử cung mở hết (10 phân) thì các Bác sĩ sẽ hướng dẫn em rặn để đưa em bé ra ngoài.

Việc cổ tử cung mở lâu hay mau sẽ phụ thuộc vào cơn co tử cung, độ mềm của cổ tử cung, ối đã vỡ hay chưa vỡ và ngôi thai. Thông thường nếu cơn co tử cung mau, cổ tử cung mềm mại, thai ngôi đầu, ối đã vỡ thì cổ tử cung sẽ mở mau hơn. Ngoài ra từ lúc cổ tử cung mở 2 phân đến khi mở được 5 phân thường lâu gấp đôi thời gian từ lúc mở được 5 phân đến khi mở được 10 phân. Với những tình huống ối đã vỡ nhưng cơn co yếu khiến cổ tử cung mở chậm, các Bác sĩ có thể hướng dẫn em cách vê đầu vú hoặc cho uống thuốc oxytocin để tăng cường cơn co tử cung. Do đó em không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh làm theo đúng những chỉ dẫn của Bác sĩ nhé.

Chúc hai mẹ con khỏe mạnh.

Em hay có dấu hiệu co cứng bụng vào buổi sáng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em có bầu được 38 tuần. Gần đây em hay có dấu hiệu co cứng bụng vào buổi sáng và buổi tối. Nó làm em rất khó chịu và muốn đi đại tiện, âm đạo thường ra chất nhầy màu vàng. Gần đây em đi khám bị ít nước ối, có 77 thôi ạ. Như vậy có nguy hiểm không ạ, em bé được 2500g. Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai 38 tuần có nghĩa là sắp đến ngày sinh rồi, chỉ số ối 77 là bình thường, giai đoạn này thai đã xuống thấp và có những cơn co sinh lý nên bạn có hiện tượng như vậy. Nếu bạn thấy đau thành cơn, có chu kỳ, đau mỏi lưng, ra nhầy hồng hoặc như nhựa chuối hoặc ra nước thì đó là dấu hiệu chuyển dạ, bạn hãy nhập viện sản ngay nhé.

Chúc bạn khỏe!

Cách khắc phục nước ối ít khi mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện tại em có bầu đúng 38 tuần. Đi siêu âm thì bác sĩ bảo nước ối ít, chỉ số nước ối là 100mm. Vậy em có nên nhập viện để bác sĩ theo dõi không ạ? Em cần phải làm gì để nước ối tăng lên, mặc dù em uống nước hàng ngày từ 3 lít nước trở lên.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với thai 38 tuần chỉ số ối 100 thì không phải là ít. Chỉ số ối là đo lượng nước ối ở 4 vị trí sau đó cộng lại, nếu dưới 60 mới cần nhập viện. Với chỉ số ối như vậy, bạn không cần phải dùng thuốc hoặc nước, tuy nhiên bạn cần lưu ý nước ối thay đổi trong vòng 24 giờ do vậy với tuổi thai này bạn hãy khám siêu âm lại sau 3 ngày nhé. Bạn cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản kiểm tra lại nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nên đẻ thường hay đẻ mổ và đẻ mổ có tác động đến thai nhi?


Câu hỏi bởi: Yến nguyễn

Chào bác sĩ!

Thai của tôi đã được 38 tuần. Vậy tôi có thể đăng kí để mổ không? Thai nhi khoẻ, được 3,2 kg. Vì sợ đau nên tôi muốn đăng kí đẻ mổ? Theo bác sĩ, những sản phụ nào nên đẻ thường, sản phụ nào có thể đẻ mổ? Việc đẻ mổ có tác động gì đến thai nhi hay không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tiên lượng cuộc đẻ phải căn cứ vào kết quả khám trực tiếp toàn thân của người mẹ, tình trạng thai, phần phụ của thai và khi nào có dấu hiệu chuyển dạ mới xác định được. Bạn cần đến bệnh viện dự kiến sẽ sinh, bác sĩ sẽ khám trực tiếp khi đó mới quyết định được, còn đẻ thường hay đẻ mổ đều có những tỷ lệ tai biến rủi ro nhất định do vậy không thể khẳng định 100% được.

Chúc bạn khỏe.

Gò cứng bụng, đau buốt lưng có phải dấu hiệu sắp sinh?


Câu hỏi bởi: Nhi nguyen

Chào bác sĩ!

Em 19 tuổi. Em đang có bầu lần đầu tiên được 38 tuần 6 ngày, 2 hôm nay em hay bị gò cứng bụng kèm theo đau buốt lưng. Hôm 33 tuần 3 ngày em có đi siêu âm, bác sĩ có nói là em bị thiếu ối. Đến nay em chưa đi khám lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi đây có phải dấu hiệu sắp sinh không? Em vẫn cảm nhận em bé đạp bình thường.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn cũng sắp đến ngày sinh rồi, ở mỗi người dấu hiệu chuyển dạ không giống nhau nhưng có một số biểu hiện sau bạn phải đến viện ngay: Đau thắt lưng, ra nhầy hồng (nhựa chuối) hoặc ra nước, đau bụng từng cơn. Bạn đã có chẩn đoán thiếu ối thì phải đi khám thai tối thiểu 1 lần/tuần mới đảm bảo theo dõi sát. Từ khi thai 33 tuần đến nay vẫn chưa đi khám, như vậy là hơi nguy hiểm đó vì thế bạn hãy đi khám ngay nhé.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl