Những lưu ý nam giới cần biết về hiến máu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có tiền sử huyết áp thấp, da bị vàng nhều sau khi hiến máu có tiền sử huyết áp thấp


Câu hỏi bởi: Hữu Nam

Chào bác sĩ.

Cháu hiến máu trước đây 10 ngày, cháu thấy da bị vàng đi nhiều từ sau hiến máu. Cháu có tiền sử huyết áp thấp. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ?

Xin cảm ơn.

Chào em.

Do người Việt Nam là người da vàng nên khi thiếu máu, da cũng có thể trông vàng nhợt nhạt, cần phải phân biệt với vàng da thật sự. Khi hiến máu thường số lượng máu lấy đi < 10% lượng máu cơ thể, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy nếu sau khi hiến máu mà em có triệu chứng hoặc dấu chứng của thiếu máu thì điều này chứng tỏ em đã có thiếu máu trước đây. Em nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, em nhé.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Khi hiến máu nhân đạo có phát hiện ra bệnh lậu hay chlamydia không?


Câu hỏi bởi: Tùng

Chào bác sĩ!

Khi hiến máu nhân đạo có phát hiện ra bệnh lậu hay chlamydia không bác sĩ? Em thấy kết quả xét nghiệm của em mấy lần tốt mà.

Cảm ơn bác sĩ!

Mến chào em!

Hiến máu nhân đạo là một việc làm cao đẹp và đáng trân trọng, vì cung cấp được một số lượng lớn máu kịp thời để bệnh viện cấp cứu cho bệnh nhân, nhưng máu phải đảm bảo được số lượng và chất lượng. Tất cả số lượng máu thu được từ những người hiến máu nhân đạo hoặc từ người thân cho máu trong gia đình, đều phải được xét nghiệm nhóm máu (OAB), yếu tố Rh, các bệnh lây lan qua đường máu và đường tình dục như: giang mai, viêm gan B, C, HIV/ AIDS, sốt rét và những kháng thể bất thường khác… Các bệnh em đề cập có thể phát hiện được qua hiến máu, nếu có bệnh lý, người bệnh sẽ được thông báo kết quả kín qua thư và được tư vấn miễn phí.

Chúc sức khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nhóm máu nào tốt nhất? Vì sao không được lấy nhóm máu AB? Hiến máu xong ăn gì để lấy lại sức?


Câu hỏi bởi: Tiến Dũng

Chào bác sĩ.

Lần đầu tiên em đi hiến máu em mới biết mình nhóm máu O, còn các bạn em thì có người A+, AA, AB. Vậy cho em hỏi, nhóm máu nào tốt nhất? Vì sao các bác sĩ không được lấy nhóm máu AB? Em hiến máu xong, bác sĩ không nói về nhà ăn gì bồi dưỡng, vậy em phải ăn gì để lấy lại sức?

Cảm ơn các bác sĩ.

Chào em Dũng.

Không có nhóm máu nào tốt hơn nhóm máu nào cả, chỉ có nhóm máu hiếm mà thôi. Đó là nhóm máu AB, hay yếu tố Rhesus (viết tắc là Rh + hay -). Người có nhóm máu AB chỉ cho và chỉ nên nhận máu từ người cùng nhóm AB, còn nếu kèm thêm yếu tố Rh (-) nữa thì càng cực kỳ hiếm, vì người có yếu tố Rh (-) chỉ cho và nhận máu từ người cũng có yếu tố Rh (-). Theo thống kê, tỉ lệ người có nhóm máu AB là khoảng gần 8%. Tại Việt Nam người có yếu tố Rh (-) chỉ có khoảng 0,04% (còn lại là người có yếu tố Rh (+) chiếm 99,96%).

Không phải nhóm máu AB các bác sĩ không được lấy mà những người có nhóm máu hiếm này sẽ được đưa vào danh sách nhóm máu hiếm và lập thành “Ngân hàng máu sống” (nghe hơi bị…ghê há) và gửi trong người như thế, khi cần sẽ liên lạc ngay để lấy máu (tất nhiên người hiến phải hoàn toàn tự nguyện).

Sau khi hiến máu, cơ thể sẽ tạo thành máu mới ngay. Em chỉ cần ăn nhiều rau, trái cây, đặc biệt là loại có màu xanh và đỏ (nhiều vitamin C, B), thức ăn nhiều đạm một thời gian ngắn là có đủ máu trở lại.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tay tê cứng do tập xà đơn sau khi hiến máu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thành Trần

Xin chào bác sĩ.

Tôi 23 tuổi, nặng 58kg. Vừa rồi tôi có hiến máu nhân đạo tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ban đầu khi lấy máu xét nghiệm, các y tá ở bệnh viện nói tay tôi bị “ven nhỏ” nên từ chối lấy máu, nhưng tôi cố gắng thuyết phục rằng rất mong muốn được hiến máu và có thể chịu đau để các bác sĩ tìm ven.

Cuối cùng, họ cũng cho tôi hiến máu và sức khỏe tôi hoàn toàn bình thường sau đó. Nhưng có điều vì hàng ngày tôi vẫn hít xà đơn đều đặn 2 lần/ngày nên sau 3 ngày cánh tay vừa hiến máu giờ thường xuyên có biểu hiện tê cứng khi hoạt động tương đối (không mạnh lắm), cảm giác như có thể nhận thấy được chuyển động của các mạch máu ở bên trong cánh tay vậy.

Tôi rất lo lắng, không biết phải khắc phục tình trạng này như thế nào. Mong bác sĩ sớm cho lời khuyên.

Xin cảm ơn rất nhiều.

Chào bạn.

Sau khi hiến máu, đặc biệt với trường hợp “ven nhỏ, khó lấy” thì bạn không nên tập tay như hít xà đơn ngay sau đó, bởi vì có thể làm một ít dịch và máu thoát ra từ nơi đâm kim len lỏi vào mô xung quanh, gây mảng bầm dưới da, tê.

Trước mắt bạn cần ngừng việc tập hít xà đơn lại, hạn chế các động tác co gồng cánh tay, nên hoạt động nhẹ nhàng, xoa bóp với rượu thuốc, dầu nóng, túi chườm ấm; có thể uống bổ sung magie B6 hay vitamin B1, B6, B12 sẽ bớt khó chịu hơn. Thường vài ngày sẽ hết, nếu còn tê nhiều hay có triệu chứng bất thường gì khác thì bạn cần vào bệnh viện để kiểm tra.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị bệnh tim mạch có hiến máu được không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Trung Phước

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ cho con hỏi con muốn hiến máu nhưng con có tiền sử về tim mạch thì có thể hiến được không?

Con cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nhìn chung với những người có tiền sử bị bệnh tim mạch thì không nên tham gia hiến máu, vì điều này có thể làm cho tình trạng bệnh tim mạch của bạn trầm trọng hơn. Ví dụ thiếu máu, suy tim, huyết áp thấp, thiểu năng vành, bệnh van tim,… thì không nên tham gia hiến máu.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl