Thắc mắc ở tuổi vị thành niên về việc chữa trị mụn đầu đen


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chữa trị mụn đầu đen là vấn đề nhiều người quan tâm tới. Một trong số đó chính là những đối tượng ở lứa tuổi vị thành niên.

Loại bỏ mụn cám, mụn đầu đen bằng cách nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, đang là học sinh lớp 10, cháu là nữ. Cháu đang tuổi phát triển nên trên mặt có xuất hiện mụn. Cháu hỏi mấy anh chị thì bảo đó là mụn cám và mụn đầu đen. Cháu có thể dùng những loại sữa rửa mặt hay kem nào để loại bỏ mụn không ạ?

Cháu xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Cháu 16 tuổi là đang ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu, thường là để bảo vệ da. Nhưng khi sự tích tụ bụi bẩn và da tiết nhờn nhiều cùng với tế bào chết gây nên hiện tượng mụn đầu đen. Trong tình huống vệ sinh không sạch kết hợp với vi khuẩn hoạt động thường trú trên da có thể hình thành mụn. Việc loại bỏ những mụn đầu đen này quan trọng chẳng kém gì việc cháu chăm sóc da mặt hàng ngày. Để xử lý mụn đầu đen, cháu có thể áp dụng những cách sau đây:

Rửa mặt thường xuyên bằng nước sạch, đặc biệt khi vừa hoạt động trong môi trường nhiều khói, bụi. Có thể dùng các loại sữa rửa mặt không có chất tẩy rửa, chất kích thích sẽ đánh bay các tế bào chết và vi khuẩn. Việc làm sạch cũng giúp giảm bớt lượng dầu nhờn trên da. Hãy nhớ rửa sạch da thường xuyên tối thiểu 2 lần/ngày là bước đầu tiên giúp cháu ngăn ngừa mụn đầu đen. Thường xuyên mát-xa da mặt nhằm tăng sự đàn hồi và bài tiết cho da.

Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần là rất cần thiết. Trong khi việc rửa mặt khá nhẹ nhàng, thì tẩy da chết mạnh hơn một chút và giúp loại bỏ nhiều tế bào da chết hơn, cho cháu một làn da sạch sẽ hoàn toàn. Loại bỏ các tế bào da chết giúp các lỗ chân lông thông thoáng và cho làn da khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục và vận động thường xuyên để kích thích sự hoạt động và bài tiết của các tuyến mồ hôi và tuyến nội tiết dưới da.

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh ức chế hay căng thẳng .

Ăn nhiều hoa quả và các loại rau củ có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, táo, rau cải… Tránh ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng hay có nhiều dầu mỡ.

Uống nhiều nước. Nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và tránh mọi vấn đề cho da. Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày rất tốt cho việc hydrat hóa làn da và cho một sức khỏe tổng thể tuyệt vời.

Ngủ điều độ, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc (8 giờ/ngày).

Không dùng quá nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê, đường, mỡ…

Tránh làm việc và hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Không dùng tay bóp, nặn mụn hay sờ lên da mặt thường xuyên có thể gây nhiễm trùng da thứ phát sẽ hình thành các vết sẹo, tác động đến thẩm mỹ.

Ngoài ra cháu có thể dùng một trong các loại mặt nạ sau để hạn chế mụn đầu đen:

Lấy lòng trắng trứng gà và bôi trực tiếp lên vùng bị mụn đầu đen, đợi cho đến khi khô rửa lại với nước ấm.

Chỉ đơn giản thoa nước chanh nguyên chất lên vùng da bị mụn đầu đen khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày cũng là cách trị mụn đầu đen khá hay. Sau đó hãy rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chế mặt nạ với vỏ cam và sữa chua. Bằng cách lấy 2 thìa bột vỏ cam và thêm 4 thìa sữa chua tạo thành hỗn hợp bột nhão. Thoa lên mặt để trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cách làm này giúp các lỗ chân lông được thông thoáng và giữ cho da sáng mịn, loại trừ mụn đầu đen.

Cháu có thể đắp mặt nạ dưa chuột, vì trong dưa chuột có chứa vitamin K làm kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Các chất chống oxy hóa có trong dưa chuột sẽ giúp lưu thông mạch máu.

Cháu không nên tự ý uống thuốc. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng da không được cải thiện, cháu nên đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Hy vọng cháu có làn da như ý!

Nữ 16 tuổi bị mụn đầu đen nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Vânn Ahh

Chào bác sĩ ạ!

Cháu là nữ, năm nay 16 tuổi. Sau khi dậy thì ở vùng mũi của cháu có rất nhiều mụn đầu đen. Vậy cháu có nên nặn mụn không ạ? Và làm sao để khỏi hẳn mụn ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu 16 tuổi, có nhiều mụn đầu đen ở mũi; mụn của cháu gọi là mụn trứng cá tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến các tuyến bã nhờn tăng tiết; khi chất nhờn trộn lẫn với tế bào da chết và bụi bẩn, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da sẽ tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển. Mũi là vùng da mặt có nhiều chất nhờn nên dễ phát sinh mụn. Mụn đầu đen là nhân trứng cá hở. Mụn đầu đen (nốt nhỏ đầu màu đen) là những túi nang lông chứa đầy chất bã nhờn và tế bào da chết. Mụn đầu đen là dấu hiệu tổn thương sớm nhất của mụn trứng cá.

Nếu không được chăm sóc thích hợp thì mụn đầu đen sẽ tiến triển gây mụn sẩn hay mụn viêm. Nếu cháu nặn mụn thì có thể tạo thành các nốt thâm hoặc sẹo khó hồi phục trên da mặt. Theo thời gian, khi cháu trưởng thành thì tình trạng mụn trứng cá của cháu sẽ thuyên giảm. Do là mụn trứng cá tuổi dậy thì nên tại thời điểm này thì không thấy cách nào có thể chữa trị hết mụn hoàn toàn. Tuy nhiên, cháu nên thực hiện những lời khuyên dưới đây để hạn chế và ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Rửa mặt thường xuyên và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt. Không nên trang điểm khi mặt đang có mụn. Ngủ đủ giấc (7-8 giờ/đêm), tránh thức khuya, tránh căng thẳng. Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt, nhiều chất béo và các chất kích thích (cà phê, rượu, thuốc lá…). Tuyệt đối không nặn bóp mụn. Khi ra đường, nên đội mũ, đeo khẩu trang và mặc áo chống nắng. Không uống thuốc hoặc dùng kem trị mụn không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, cháu có thể tham khảo một số cách đơn giản để trị mụn sau đây:

Kem đánh răng: Trước khi đi ngủ, cháu hãy thoa kem đánh răng lên vùng da bị mụn, để qua đêm, sáng sớm rửa lại bằng nước ấm. Cơm nóng: Nặn cơm thành những viên tròn vừa tay rồi lăn đều, ấn nhẹ nhàng kết hợp mát-xa khuôn mặt, nhất là vùng 2 bên cánh mũi. Cháu hãy thực hiện động tác này khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Trà xanh: Rửa mặt hàng ngày bằng trà xanh. Vỏ cam: Sấy khô hoặc phơi khô vỏ cam rồi nghiền mịn, kết hợp với sữa chua và đắp lên mặt, để khoảng 1 giờ rồi rửa sạch. Aspirin: Nghiền 5 viên Aspirin, sau đó trộn thêm nước chanh để trở thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa đều lên vùng mụn. Lấy 30g nhân hạt bí đao, 30g cánh hoa đào, mật ong đủ dùng. Cánh hoa đào và nhân hạt bí đao giã nát sau đó trộn đều với mật ong rồi đắp lên mặt, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch.

Những cách trên cháu cần phải kiên trì thực hiện mới có hiệu quả. Nếu mụn của cháu ngày càng nhiều hoặc có triệu chứng viêm nhiễm thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được xác định lí do và chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sớm có làn da như ý!

Nổi mụn đầu đen, mụn cám nên chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Nhật

Chào bác sĩ!

Cháu tên Nhật. Cháu năm nay 15 tuổi – nữ giới. Cháu bị nổi mụn nhiều là mụn cám và mụn trứng cá, còn cộng thêm mụn đầu đen nữa . Cháu ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống thì cô tiệm thuốc tây nói nếu không nặn mụn đầu đen ra thì sẽ thành nốt ruồi bây giờ cháu không biết làm sao cơ nên nặn hay không? Bác sĩ tư vấn giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị trứng cá là hiện tượng sinh lý thường thấy ở tuổi thanh thiếu niên. Mụn đầu đen chính là mụn trứng cá bị cô đặc lại và bị ô xy hóa biến thành nên không thể trở thành nốt ruồi được. Bạn không nên nặn những mụn này vì khi nặn phần lớn các chất cặn bã không ra hết mà chui sâu vào trong gây bít tắc hơn dễ bị nhiễm trùng và có thể biến thành trứng cá mủ hoặc mụn trứng cá ung. Bạn nên để những mụn này thật già chỉ cần cạy để lấy chúng ra.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Làm sao để hết mụn đầu đen ở cằm và mũi


Câu hỏi bởi: Sumi

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, cháu bị mụn ở vùng trán và má đặc biệt xuất hiện mụn đầu đen ở mũi và cằm. Xin bác sĩ giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu 14 tuổi, bị mụn ở vùng trán và má, đặc biệt xuất hiện mụn đầu đen ở mũi và cằm; mụn của cháu gọi là mụn trứng cá tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến các tuyến bã nhờn tăng tiết; khi chất nhờn trộn lẫn với tế bào da chết và bụi bẩn, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da sẽ tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển. Mũi và cằm là vùng da mặt có nhiều chất nhờn nên dễ phát sinh mụn.

Mụn đầu đen là nhân trứng cá hở. Mụn đầu đen (nốt nhỏ đầu màu đen) là những túi nang lông chứa đầy chất bã nhờn và tế bào da chết. Mụn đầu đen là dấu hiệu tổn thương sớm nhất của mụn trứng cá. Nếu không được chăm sóc thích hợp thì mụn đầu đen sẽ tiến triển gây mụn sẩn hay mụn viêm. Theo thời gian, khi cháu trưởng thành thì tình trạng mụn trứng cá của cháu sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, việc chữa trị sớm mụn trứng cá có thể giúp cháu phòng ngừa các bệnh về da và tránh các tổn thương thâm sẹo. Cháu nên thực hiện những lời khuyên dưới đây để hạn chế và ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Rửa mặt thường xuyên và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt. Không nên trang điểm khi mặt đang có mụn. Ngủ đủ giấc (7-8 giờ/đêm), tránh thức khuya, tránh căng thẳng. Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt, nhiều chất béo và các chất kích thích (cà phê, rượu, thuốc lá…). Tuyệt đối không nặn bóp mụn. Khi ra đường, nên đội mũ, đeo khẩu trang và mặc áo chống nắng. Không uống thuốc hoặc kem trị mụn không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, cháu có thể tham khảo một số cách đơn giản để trị mụn sau đây:

Kem đánh răng: Trước khi đi ngủ, cháu hãy thoa kem đánh răng lên vùng da bị mụn, để qua đêm, sáng sớm rửa lại bằng nước ấm. Cơm nóng: Nặn cơm thành những viên tròn vừa tay rồi lăn đều, ấn nhẹ nhàng kết hợp mát-xa khuôn mặt, nhất là vùng 2 bên cánh mũi. Cháu hãy thực hiện động tác này khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Trà xanh: Rửa mặt hàng ngày bằng trà xanh. Vỏ cam: Sấy khô hoặc phơi khô vỏ cam rồi nghiền mịn, kết hợp với sữa chua và đắp lên mặt, để khoảng 1 giờ rồi rửa sạch. Aspirin: Nghiền 5 viên Aspirin, sau đó trộn thêm nước chanh để trở thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa đều lên vùng mụn. Lấy 30g nhân hạt bí đao, 30g cánh hoa đào, mật ong đủ dùng. Cánh hoa đào và nhân hạt bí đao giã nát sau đó trộn đều với mật ong rồi đắp lên mặt, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch.

Những cách trên cháu cần phải kiên trì thực hiện mới có hiệu quả. Nếu mụn của cháu ngày càng nhiều hoặc có triệu chứng viêm nhiễm thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được xác định lí do và chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sớm có làn da như ý!

Bị mụn đầu đen có nên dùng mĩ phẩm hay không?


Câu hỏi bởi: Thúy Hảo

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, bị mọc mụn đầu đen ở mũi. Cháu hay nặn mụn trứng cá, càng nặn mụn càng nhiều, vậy cháu nên làm thế nào để trị dứt điểm mụn, ngoài ra cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Thông thường, mụn trứng cá hay xuất hiện ở độ tuổi 11-30, nhưng hay gặp nhất ở tuổi dậy thì. Mụn trứng cá đầu đen được hình thành do nhân trứng cá nằm ở lỗ chân lông hở miệng nên tiếp xúc với không khí và bị ôxy hoá tạo ra màu đen. Khi nặn những mụn trứng cá này ra sẽ thấy nhân có phần trên màu đen, phần dưới có màu trắng đục. Mụn trứng cá đầu đen không gây đau, nhưng làm giảm thẩm mỹ của mặt, có thể gây tác động tới giao tiếp.

Trường hợp của em có mọc mụn trứng cá đầu đen ở mũi, tuy nhiên việc khắc phục của em như hay nặn mụn là không nên vì sẽ không giúp khỏi mụn mà có thể còn khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm da, bội nhiễm,… Do vậy, để chữa trị triệt để tình trạng này, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, xác định lí do và chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, em đang ở độ tuổi phát triển mạnh, dễ sinh ra mất cân bằng về nội tiết, rối loạn tăng tiết mồ hôi, chất bã nhờn,… hình thành mụn trứng cá, nên việc đảm bảo một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, đảm bảo ngủ đủ, tránh các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…) có thể giúp giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá. Em cũng lưu ý không nên tự ý bôi bất kỳ loại kem hay thuốc gì lên mặt, đặc biệt là vùng da tổn thương vì có thể gây các biến chứng cho da, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Chúc em sớm loại bỏ được mụn trứng cá!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl