Những câu hỏi hay về hội chứng thận hư ở nhóm người 25 – 30


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hội chứng thận hư thường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mà chúng ta không thể ngờ trước. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ở người từ 25 đến 30 qua các câu hỏi sau đây nhé!

Hội chứng thận hư tái phát khi dừng thuốc phải làm sao?


Câu hỏi bởi: hungluongmanh

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên là Hùng 29 tuổi. Cháu bị hội chứng thận hư từ 2012 hiện cháu vẫn đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Trong thời gian trên cháu đã bị tái phát lại 2 lần. Cứ được 2 năm lại tái phát, khi chữa trị tấn công medrol 48mg và 4 viên neoral/ngày sau giảm dần đến khi giảm xuống medrol 4mg cách ngày và 2 viên neoral/ngày là cháu bị tái phát. Liệu cháu có đang phụ thuốc vào thuốc không thưa bác sĩ? Và cháu phải làm thế nào?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và thể dịch, xuất hiện ở nhiều bệnh có tổn thương cầu thận với các hình ảnh mô học khác nhau. Dưới tác dụng chữa trị sẽ làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn. Nhưng bệnh thường tái phát, do đó phải theo dõi lâu dài nhiều năm và bệnh nhân phải tuân thủ chế độ chữa trị. Methyprednisolone (Medrol) thuộc về cùng 1 nhóm thuốc có tên gọi chung là corticosteroid (hay corticoid), cùng trong nhóm thuốc này có các thuốc khác như dexamethasone, betamethasone, prednisolone, ..

Hiện tượng dùng sang liều thấp cách ngày như của bạn nhưng lại bị tái phát có thể do bạn bị lệ thuộc vào corticoid. Trong tình huống này việc chữa trị có thể phức tạp hơn. Bạn có thể tìm hiểu cách chữa trị khác là phối hợp thêm thuốc độc tế bào (sau khi dùng corticoid để làm sạch đạm niệu).

Tuy nhiên, sử dụng thuốc này liều lượng cũng như thời gian dùng phải theo toa bác sĩ chuyên khoa kèm với việc theo dõi sát các tác dụng phụ của thuốc. Ngoài việc uống thuốc, chế độ ăn chữa trị hội chứng thận hư đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần tuân thủ nguyên tắc: hạn chế muối, nước khi có phù, tăng huyết áp, chế độ ăn hạn chế muối còn có thể làm giảm protein niệu. Cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể và bù lại lượng protein mất đi qua nước tiểu. Bệnh thường tái phát, do đó, bạn phải theo dõi lâu dài nhiều năm và cần tuân thủ chế độ chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cây tầm gửi có chữa được chứng thận hư không?


Câu hỏi bởi: phuoc

Thưa Bác sĩ!

Cháu muốn hỏi người thân cháu 26 tuổi, là nam giới, bị hội chứng thận hư thì có nên dùng cây tầm gửi không?

Xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Hội chứng thận hư là một bệnh tự miễn với các triệu chứng đặc trưng: protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng với hiện tượng nhiễm mỡ ống thận. Về lâm sàng, biểu hiện chính là phù trắng, phù mềm, ấn lõm và phù rất to ở mặt, ngực, bụng, chân.

Điều trị hội chứng thận hư theo y học hiện đại chủ yếu sử dụng Corticoid với nhiều liệu trình hoặc có sử dụng 1 số thuốc giảm miễn dịch khác. Hầu hết các thuốc nêu trên đều có tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn.

Vị thuốc tầm gửi, bao gồm tầm gửi cây gạo, tầm gửi cây dâu, tầm gửi cây bưởi, tầm gửi cây mít… cũng đã được một số tài liệu nhắc đến trong chữa trị hội chứng thận hư, dùng độc vị hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác. Ví dụ như trong bài Lục vị bài trọc có kết hợp tầm gửi cây gạo với các vị thuốc khác nhằm mục đích can thiệp bằng thảo dược vào cơ chế viêm tự miễn, trục thủy, lợi tiểu, chống viêm nhiễm đường tiết niệu, củng cố, cải thiện các đơn vị thận đang bị tổn thương, tăng cường tưới máu tại thận, hành khí tam tiêu và đã được báo cáo là có hiệu quả ở một số bệnh nhân.

Tuy nhiên chưa có 1 nghiên cứu thật sâu về cơ chế ảnh hưởng của các bài thuốc một cách khoa học và khách quan. Nhìn chung các thầy thuốc đều cho rằng do hội chứng thận hư là bệnh tự miễn nên rất khó có thể chữa trị khỏi bằng thuốc Đông y, nhưng thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị.

Do đó với tình huống người thân của cháu thì có thể dùng cây thuốc này, tuy nhiên vẫn cần đi khám theo dõi định kỳ theo đúng lịch hẹn và uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ nhé.

Chúc cháu và người thân nhiều sức khỏe!

Dừng thuốc thận 2 tháng đã được mang thai chưa?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 30 tuổi, cháu bị viêm cầu thận, hội chứng thận hư, tăng huyết áp từ 2010. Cháu dừng thuốc thận 2 năm rồi nhưng huyết áp thỉnh thoảng vẫn cao. Vậy cháu đã ổn định thận chưa và cháu đã được sinh em bé chưa vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nếu bạn là nữ và có tiền sử điều trị viêm cầu thận, hội chứng thận hư. Bạn dừng thuốc điều trị được 2 năm, thỉnh thoảng vẫn có cao huyết áp. Về lý thuyết là khi bệnh ổn định thì bạn có thể mang thai, tuy nhiên bạn chưa có kết quả khám và xét nghiệm từ bác sĩ. Do đó, để đảm bảo chắc chắn, bạn cần khám bác sĩ, làm các xét nghiệm kiểm tra. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em năm nay 26 tuổi. Đi khám ở bệnh viện chợ rẫy kết luật hội chứng thận hư . Ngày 21/06/2016 protein trong nước tiểu là 959, ngày 05/07/2016 protein trong nước tiểu là ++100. Đơn thuốc ngày 05/07 của em đã giảm 1 nửa thuốc so với ngày 21/06, cụ thể là: medrol sáng 1v, rabica sáng 1v, spieomide sáng 1/2v, farasu 3v/ngày, oftofacin chiều 1v, pm kiddie cal 2v/ngày. Lúc đầu ngàu 21/06 em bị phù cả người từ 41kg tăng lên 50kg, tiểu ít. Đến ngày 05/07 thì chỉ còn phù bàn chân, tiểu nhiều,nhưng cân nặng còn 36kg( em cao 1m55). Hôm nay ngày 07/07/2016 em bị co rút lệch sang 1 bên ngón giữa bàn tay phải và ngón út bàn tay trái 3 lần. Rất đau. Bác sĩ có thể cho em biết em đang bị bệnh gì không?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn

Bệnh viện đã kết luận em là hội chứng thận hư và các xét nghiệm đều thấy rõ là hội chứng Thận hư nhưng quá trình điều trị tiến triển tốt hơn. Các dấu hiệu đau tay hay đau cổ có thể do thiếu Kali do dùng nhiều thuốc lợi tiểu. Em có thể báo lại với bác sĩ các triệu chứng để bác sĩ chuẩn đoán và điều trị

Chúc em sức khỏe.



Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.