Những câu hỏi hay về hội chứng thận hư ở phụ nữ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải hội chứng thận hư. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này ở chị em phụ nữ.

Thận hư có được uống lá sen?


Câu hỏi bởi: Bích Luận

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ, năm nay tôi 38 tuổi. Tôi bị hội chứng thận hư, tôi đang chữa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Giờ tôi muốn uống thêm lá sen có được không ?

Cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Theo Đông y truyền thống, lá sen có vị đắng chát (khổ sáp) tính bình. Vào 3 kinh tâm, can và tỳ. Có tác dụng thanh thử, lợi thấp, thăng phát thanh dương và chỉ huyết (cầm máu). Chủ trị thử thấp tiết tả (tiêu chảy do nóng ẩm mùa hè), huyễn vận (chóng mặt hoa mắt), phù thũng, thổ huyết, nục huyết (chảy máu mũi), băng lậu, tiện huyết, sản hậu huyết vận (choáng váng sau khi sinh)…

Thời xưa, lá sen tươi là vị thuốc rất thông dụng trong dân gian, dùng để điều trị các chứng bệnh do thử thấp gây nên trong những tháng hè như: cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô, hoặc đã thiêu tồn tính, dùng để chữa các chứng xuất huyết.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, ngoài những tác dụng mà người xưa đã phát hiện, lá sen còn có tác dụng giảm béo và chống xơ vữa động mạch, do trong lá có nhiều loại alkaloids và flavonoid đặc biệt; ngoài ra còn có tác dụng giải độc nấm. Do đó, trên lâm sàng hiện nay, lá sen còn được sử dụng để phòng ngừa và điều trị béo phì, phòng trị cao huyết áp, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim và viêm túi mật. Lá sen có thể dùng để giúp hỗ trợ chữa trị trong tình huống bị hội chứng thận hư nhờ tác dụng thẩm thấp, lợi niệu, giúp giảm phù, điều hòa mỡ máu.

Tuy nhiên đây chỉ là vị thuốc hỗ trợ chứ không thay thế được cho các thuốc được bác sĩ kê để chữa trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Hội chứng thận hư đã điều trị ổn định có thể mang thai được chưa?


Câu hỏi bởi: N.T. Mai

Chào bác sĩ.

Em bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư từ 2003, đến nay đã 10 năm. Năm điều trị tại viện Bạch Mai 20 ngày, điều trị uống thuốc, tái khám đều đặn hàng tháng. 2 năm sau không phải dùng thuốc. Từ đó đến nay ổn định chưa bị tái phát lần nào.

Em xin hỏi nếu năm nay em muốn sinh con có được không? Sức khỏe em hiện giờ bình thường. Em vẫn kiểm tra thường xuyên, xét nghiệm nước tiểu, máu bình thường. Và nếu mang thai được thì phải chú ý điều gì?

Thuốc đã dùng: Presnisolon 5mg.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào Mai.

Em có bệnh hội chứng thận hư đã ngưng điều trị đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa tái phát, cho thấy bệnh của em có tiến triển tốt.

Nếu sức khỏe và bệnh thận ổn định, các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn bình thường em có thể mang thai nhưng cần khám và theo dõi bởi 2 bác sĩ Thận và Sản khoa.

Trước và trong khi mang thai em vẫn phải theo dõi bệnh thận bằng những xét nghiệm mỗi tháng 1 lần và dấu hiệu phù, huyết áp… Nếu có những dấu hiệu bất thường hoặc bệnh thận tái phát em cần tái khám ngay để bác sĩ kịp thời điều trị.

Chúc em sớm có tin vui!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cháu vừa bị mắc viêm cầu thận cấp có hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ cháu là nữ, năm nay 21 tuổi. Cháu vừa bị mắc viêm cầu thận cấp có hội chứng thận hư. Bác sĩ cho cháu hỏi chế độ ăn uống dành cho bệnh và những vấn đề nên kiêng trong giai đoạn điều trị. Ngoài ra sau này cháu có thể đẻ con hay không, có tác động gì đến đứa trẻ không ạ. Cháu chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Về ăn uống, nguyên tắc ăn uống chung cho người bị viêm cầu thận/hội chứng thận hư là:

1. Giàu chất đạm (protein): Do mất nhiều protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, giảm áp lực keo gây phù, teo cơ, suy dinh dưỡng, do đó chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ…

2. Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày.

3. Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol, vì vậy không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc, lòng, các loại phủ tạng động vật, bơ, mỡ, trứng. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; Hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ.

4. Các vitamin, muối khoáng và nước:

– Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml.

– Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày.

– Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận. Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm nên dùng

1. Chất đường bột:

Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được.

2. Chất béo:

Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…).

3. Chất đạm:

– Ăn thịt nạc, cá nạc, trứng sữa, đậu đỗ…

– Nên sử dụng sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và calci.

4. Các loại rau quả:

Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm KHÔNG NÊN dùng hoặc HẠN CHẾ dùng

1. Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào.

2. Chất béo:

– Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật.

– Nên chế biến bằng cách hấp, luộc; hạn chế xào, rán.

3. Chất đạm:

– Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày…

– Hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần.

4. Các loại rau quả:

– Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng Kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận…

Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày

Gạo tẻ: 250-300g. Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g, hoặc thay thế bằng 300g đậu phụ. Dầu ăn: 10-15g. Rau: 300-400g. Quả: 200-300g. Muối ăn: 2-4g. Sữa bột tách bơ: 25-50g. Ðường: 10g.

Lưu ý: Ăn nhạt hoàn toàn trong giai đoạn phù; Khi hết phù có thể ăn 2 thìa cà phê nước mắm 1 ngày. Nếu bệnh được kiểm soát tốt, sau này cháu hoàn toàn có thể đẻ con và em bé sẽ không bị tác động gì.

Chúc cháu sức khỏe!

Bệnh hội chứng thận hư có khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: hothithuy

Xin chào bác sĩ.

Chị con 24 tuổi phát hiện bệnh hội chứng thận hư năm 2011. Sau quá trình điều trị theo đúng toa của bác sĩ chị con đã được ngưng thuốc khoản 2,5 năm. Hiện tại chị vẫn đi tái khám theo định kỳ của bác sĩ đưa ra. Hiện tại sức khỏe chị rất tốt đã ăn uống và làm việc như người bình thường. Vậy chị con có thể lấy chồng và đẻ con như người bình thường được không thưa bác sĩ? Và chị con có khả năng bình phục hoàn toàn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hội chứng thận hư là một nhóm các dấu hiệu và biểu hiện có thể đi kèm với viêm cầu thận và điều kiện khác tác động đến khả năng lọc của cầu thận. Hội chứng thận hư được đặc trưng bởi mức độ protein cao trong nước tiểu, kết quả là hàm lượng protein thấp trong máu, cholesterol máu cao và sưng từ giữ nước (phù) của mí mắt, chân và bụng.

Để chữa trị bệnh hội chứng thận hư bệnh nhân phải kiên trì và tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ trong chế độ ăn, dùng thuốc và sinh hoạt hàng ngày. Khi chữa trị mà xét nghiệm nước tiểu protein âm tính trong 3-6 tháng thì mới được coi là bệnh ổn định. Nếu bệnh nhân biết giữ gìn tốt trong sinh hoạt, chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ ổn định kéo dài. Bệnh sẽ tái phát khi gặp các điều kiện thuận lợi: Mắc các bệnh, sức khỏe bị giảm sút, chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý.

Chị của bạn đã được ngưng thuốc 2,5 năm, sức khỏe tốt, ăn uống bình thường và vẫn đi tái khám định kỳ. Với điều kiện như hiện nay, chị của bạn hoàn toàn có thể lấy chồng đẻ con. Tuy nhiên, phải luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bệnh tái phát. Trước và trong khi mang thai cần được sự giải đáp chặt chẽ của bác sĩ.

Chúc chị bạn mạnh khỏe!

Mặt to, rậm lông…vì dùng thuốc trị hội chứng thận hư?


Câu hỏi bởi: Hiền Vy

Chào bác sĩ.

Cháu mắc bệnh hội chứng thận hư cách đây 6 tháng. Trong quá trình uống thuốc cháu mọc rất nhiều lông ở lưng, tay, chân. Vậy khi ngưng thuốc lông có tự rụng đi không ạ?

Thời gian điều trị cháu có dùng các loại mỹ phẩm như kem chống nắng, sữa dưỡng thể nói chung là tất cả loại mỹ phẩm, như vậy ảnh hưởng đến thận không?

Bác sĩ ơi, ăn và uống các loại rau như mã đề, rau má, cải xanh có làm giảm đi tình trạng mặt to và bụng to khi dùng thuốc Corticoid không? Trong quá trình điều trị và dùng thuốc chiều cao có bị hạn chế không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ

Chào em Hiền Vy.

Mặt to, rậm lông, da dễ nổi mụn là một trong những tác dụng phụ của Corticoide (thuốc điều trị chính trong hội chứng thận hư). Do vậy, khi ngưng thuốc thì sau một thời gian cơ thể điều hòa trở lại, các tác dụng phụ của thuốc sẽ mất đi, trong đó có rậm lông tay và chân.

Các loại mỹ phẩm có thấm qua da vào máu đến thận ít nhiều, nhưng thấm vào lượng bao nhiêu và ảnh hưởng thận đến đâu thì khác nhau ở mỗi loại mỹ phẩm, mỗi cơ địa. Da của em trong thời gian dùng Corticoide sẽ nhờn và dễ nổi mụn nhiều, hệ miễn dịch cũng giảm đi, nên thận trọng trong việc sử dụng mỹ phẩm có thể làm bùng phát mụn, viêm da, thâm da…

Mã đề, rau má, cải xanh là các loại thảo dược có tính trừ nhiệt, lợi thủy cũng tốt trong thời gian dùng corticoide, nhưng không giúp giảm mặt to, bụng to do tác dụng tích mỡ của Corticoide.

Tuổi của em thì chiều cao đã gần như không tăng thêm nữa, còn thấp xuống do xẹp đốt sống vì loãng xương do tác dụng phụ của Corticoide thì tùy vào liều lượng, thời gian sử dụng và cơ địa nữa.

Thân ái chào em!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl