Khó thở khi thời tiết thay đổi có phải bệnh hen phế quản?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Với bệnh nhân hen phế quản, sức khỏe thường không tốt, sức đề kháng kém. Chính vì thế, mỗi khi thời tiết thay đổi, cơ thể khó và chậm thích ứng với sự thay đổi đó, dẫn đến việc lên cơn hen thường xuyên.

Thường xuyên khó thở, thời tiết mát mẻ thì dễ chịu, nóng lạnh lại khó chịu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay 22 tuổi. Em có biểu hiện khó thở, mỗi khi thở toàn phải gượng sức gồng lên hoặc hít thật mạnh mới thấy dễ chịu, thời tiết mát mẻ lại dễ chịu, nóng và lạnh rất khó chịu không thể thở được. Em bị cách đây khá lâu tầm 6 – 8 năm gì đấy, em hay bị viêm họng dị ứng thời tiết. Em đã đi khám nhiều lần tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bạch Mai chụp chiếu xét ngiệm không ra bệnh. Em không hút thuốc và nếu ngửi mùi thuốc cũng không thở được. Bác sĩ cho em hỏi em bị gì và chữa trị thế nào?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Khó thở là cảm giác chủ quan của người bệnh, do sự trao đổi khí của cơ thể người bệnh không được đáp ứng đủ. Khó thở do rất nhiều lí do như do vận động quá mức, do môi trường nóng quá, lạnh quá, do bệnh lý của nhiều cơ quan như bệnh về phổi, tim, thiếu máu, lo lắng thái quá,… Với biểu hiện của cháu, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Dị ứng để tìm lí do, theo tôi cháu bị khó thở do dị ứng thời tiết. Để hạn chế khó thở, cháu nên tránh các chất có thể gây dị ứng, nên dành thời gian tập thể dục, yoga, các môn thể thao vừa với sức khỏe của cháu như bơi lội, đi bộ,…

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Mệt mỏi, khó thở tim đập nhanh vào ngày thay đổi thời tiết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em là Nam năm nay 27 tuổi, thời gian gần đây em hay có biểu hiện mệt mỏi khó thở tim đập nhanh có lúc đập mạnh, kèm theo rất mệt mỏi. Hay bị nhất vào những hôm thay đổi thời tiết, đang mưa thành nắng hoặc đang nắng thành mưa em thường xuyên bị mệt. Em tự đo nhịp tim cho mình là 100/phút. Vậy kính mong bác sĩ hãy cho em lời khuyên vì đã rất lâu không khỏi nên em cảm thấy rất thiếu tự tin về sức khỏe. Ảnh hưởng rất nhiều đến công việc!

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tình trạng khó thở, tim đập nhanh có thể do những lí do sau:

Có thể đó là các triệu chứng của rối loạn nhịp tim với loạn nhịp tim nhanh và nhịp không đều, hồi hộp, đánh trống ngực, nhịp tim đập dồn dập hoặc đập tăng dần, hụt hẫng, nhịp tim đập cách quãng trong giây lát, khó thở

thở nhanh nông, nhịp tim đập loạn xạ, hay nhiều nhịp cách quãng xuất hiện trong thời gian ngắn, đau ngực, choáng váng, hoa mắt, đau đầu nhẹ dai dẳng.

Có thể là biểu hiện của suy tim.

Suy tim bao gồm 2 biểu hiện chính: khó thở và ho. Khó thở là biểu hiện thường gặp nhất. Lúc đầu khó thở khi gắng sức, về sau từng cơn, có khi khó thở đột ngột, có khi khó thở tăng dần; ho hay xảy ra vào ban đêm khi bệnh nhân gắng sức, ho khan, có khi có đờm lẫn máu. Suy tim là tình trạng cơ tim không đảm bảo được nhu cầu về cung cấp lượng tuần hoàn (đưa máu nghèo ôxy từ khắp cơ thể đổ về tim sau đó đưa lên phổi và đưa máu giàu ôxy từ phổi trở về tim rồi bơm đi khắp cơ thể. Các hình thái suy tim cũng khác nhau (suy thất trái, thất phải, suy cả hai thất); các cấp độ khác nhau: suy nhẹ, suy vừa và suy nặng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra suy tim có thể do bệnh tim mắc phải, rối loạn nhịp tim và một số bệnh ở ngoài tim như: tăng huyết áp, thiếu máu nặng do mất máu cấp, do tan máu cấp, bệnh cường giáp, ngộ độc… Cho dù vì lí do nào, bạn cũng cần phải đi khám chuyên khoa Tim mạch để chấn đoán xác định và chữa trị sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nuốt vướng, khó thở khi trời nóng hoặc lạnh có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác cho cháu hỏi vài năm trở lại đây khi thời tiết thay đổi (quá nóng hoặc quá lạnh) cháu thường có cảm giác nuốt vướng và khó thở. Cháu cũng đã đi chụp chiếu và xét nhiệm ở các bệnh viện (viện K, viện Tỉnh) mà không tìm ra lí do chính xác (cháu dùng thuốc theo đơn một thời gian mà không thuyên giảm). Cháu muốn hỏi liệu những biểu hiện của cháu có phải dấu hiệu ung thư vòm họng không?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nuốt vướng có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh:

Viêm amiđan mãn tính.

Dài mỏm trâm (một loại bệnh lý bẩm sinh).

Viêm mũi xoang.

Ung thư giai đoạn đầu hoặc khối u lành gây chèn ép ở họng.

Dấu hiệu báo trước bệnh của tuyến giáp trạng…

Do rối nhiễu tâm lý, stress tâm lý với dấu hiệu đau họng và nuốt vướng thường lúc ở bên trái, lúc ở bên phải, lúc lại nằm ngay ở dưới hàm rồi dần dần đau xuống cả dạ dày…

Nấm họng gây cảm giác đau tức, khó nuốt.

Nấm họng miệng do nấm Candida gây nên cảm giác đau tức và nuốt khó.

Viêm họng mãn tính.

Trường hợp của bạn biểu hiện này chỉ xuất hiện khi thời tiết thay đổi có thể lí do do bệnh viêm họng mãn tái phát. Bạn nên đi khám Tai Mũi Họng ngay khi các biểu hiện này xuất hiện để chữa trị tránh bệnh phát triển nặng hơn. Nếu bạn đã khám, xét nghiệm và sinh thiết họng cho kết quả bình thường thì bạn không cần lo lắng vê bệnh ung thư vòm họng nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Thường xuyên khó thở nhẹ khi mới ngủ dậy, lúc trời nóng hoặc khi ăn no.


Câu hỏi bởi: bùi quỳnh

Chào bác sĩ!

Hiện nay cháu 12 tuổi, cháu rất hay khó thở nhẹ khi mới ngủ dậy lúc trời nóng hoặc khi ăn no, khi cháu thấy khó thở thì ra những nơi gần ngoài trời, mát và có không khí nhiều thì cháu thấy bớt ạ. Vậy thưa bác sĩ, cháu có mắc bệnh gì không? Nếu có thì làm cách nào để điều trị?

Cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng như bạn mô tả là những triệu chứng thường thấy ở tuổi dậy thì, do sự không phát triển kịp của hệ tim mạch và hô hấp với sự tăng trưởng của cơ thể. Một thời gian nữa (có khi 1-2 năm) hiện tượng trên sẽ hết. Bạn cần tăng cường tập thể dục, tham gia hoạt động thể thao tùy theo khả năng làm giảm nhanh hiện tượng bất tương xứng này.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.