Kỹ thuật thăm dò chức năng: Siêu âm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Siêu âm cũng được xem là một loại hình thăm dò chức năng. Những thắc mắc sau đây nhất định sẽ bổ sung cho bạn kiến thức hữu ích về vấn đề này.

Siêu âm buồng trứng


Câu hỏi bởi: Cau Nguyen

Thưa bác sĩ!

Em 34 tuổi. Tháng trước em đi siêu âm đầu ở bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ siêu âm 2 lần mới thấy buồng trứng trái còn buồng trứng phải không có. 4 tuần sau em siêu âm bên phải, bác sĩ cũng siêu âm mãi mà chỉ thấy buồng trứng phải còn buồng trứng trái không quan sát thấy. Hôm sau em đi siêu âm nang thứ cấp ở Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ lại nói không quan sát thấy 2 buồng trứng, vậy là sao ạ? Em bị cắt tử cung bên phần nên không thể đẻ con tự nhiên, có phải buồng trứng của em không còn trứng? Mong giải đáp giúp.

Em xin cảm ơn.

Chào bạn!

Sau phẫu thuật cắt tử cung bên phần, do thay đổi cấu trúc hay do 2 buồng trứng có thể xác dịch khỏi vị trí bình thường. Hai buồng trứng cũng có thể bị che khuất bởi các tạng chung quanh. Khi đó sau không quan sát thấy buồng trứng cũng rất thường gặp. Chỉ khi buồng trứng có nang nên mới dễ quan sát dưới siêu âm. Cũng có một số xét nghiệm đánh giá chức năng buồng trứng cũng như dự trữ buồng trứng, khi khám Hiếm muộn bác sĩ sẽ cho bạn làm để đánh giá; chức năng của buồng trứng. Bạn cứ tiếp tục liệu trình điều trị hiếm muộn của mình nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe, thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thai phụ có cần siêu âm 4D không?


Câu hỏi bởi: Thuy Trang

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi là thai phụ có cần siêu âm 4D không? Siêu âm 4D có tác dụng và tác hại gì không thưa bác sĩ? Em đã có thai tuần thứ 18 nhưng không biết là khi nào thì siêu âm 4D và có nên đi siêu âm 4D không? Nhờ bác sĩ trả lời giúp em!

Cảm ơn bác sĩ!

Mến chào em!

Đa số siêu âm thai đều được thực hiện siêu âm 2 chiều, chỉ khi nào có nghi ngờ bất thường mới chuyển sang siêu âm 3 chiều, còn siêu âm 4 chiều (4D) thực chất là siêu âm 3 chiều nhưng hình ảnh rất sống động và có thể nhìn thấy rõ các cơ quan bên trong cơ thể bé.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn kết quả siêu âm thận.


Câu hỏi bởi: Do Thuy

Kính gửi bác sĩ!

Tôi siêu âm thận vào tháng 10/2013, T5/2014 và T11/2014. 2 kết quả đầu các bác sĩ khám nói tôi bị teo thận phải, còn thận trái bình thường. Kết quả mới nhất thì kích thước 2 thận không bình thường. Nhờ tư vấn tình hình thận của tôi và cho lời khuyên. Tôi hoang mang quá. Xin chân thành cảm ơn! Tháng 11/2013 tôi mổ cắt u xơ tử cung và 2 phần phụ tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Kết quả của 3 lần siêu âm của bạn không có khác gì nhiều. Lần đầu, kích thước thận P là 6cm, lần 2 không đo nên không có con số cụ thể, lần 3 kích thước thận vẫn là 6cm… Thận T thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, 2 lần siêu âm gần đây nhất (2 và 3) đều kết luận thận của bạn có sỏi, đặc biệt lần 3 thận P có 1 viên sỏi nội thành (tức viên sỏi nằm ở đầu tận cùng của niệu quản, chỗ cắm vào bàng quang), viên sỏi này cần được “xử lý” càng sớm càng tốt. Thêm nữa, kết quả siêu âm phụ thuộc nhiều vào người làm siêu âm (có nghĩa là vị trí đầu dò siêu âm khi đặt vào người bệnh nhân, có khi 2 lát cắt khác nhau trên cùng 1 vị trí sẽ cho 2 kết quả khác nhau chút ít), kết quả này còn phụ thuộc vào loại máy siêu âm…

Bạn cần khám lại chuyên khoa Nội thận hay Ngoại niệu, làm thêm các xét nghiệm máu và nước tiểu, khám thêm cơn đau bụng trên lâm sàng (nếu có),… để có kết luận chính xác.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thai gần 5 tuần chưa siêu âm thấy phôi thai.


Câu hỏi bởi: N.T. Thủy

Thưa bác sĩ!

Em mới siêu âm thai được gần 5 tuần nhưng nếu tính kỳ kinh cuối thì được 7 tuần rồi. Kết quả siêu âm là: lòng tử cung có vùng echo trống giống túi thai dài 4 mm, trong ko thấy yolksac và chưa thấy phôi thai. Vậy thai có phát triển bình thường không thưa bác sĩ? Và có cách nào hỗ trợ được không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Để xác định chính xác tuổi thai thường rất khó, thường kết hợp ngày kinh cuối cùng và siêu âm thai. Tuy nhiên, khi thai lớn nếu dựa vào siêu âm để tính tuổi thai sẽ có sai số rất cao. Trong 3 tháng đầu, sai số nằm trong giới hạn cộng trừ 7 ngày, 3 tháng giữa khoảng 2 tuần, 3 tháng cuối khoảng 3 tuần.

Do đó, bác sĩ thường dựa vào siêu âm trong 3 tháng đầu để tính tuổi thai vì sai số ít, nên kết quả tính tuổi thai qua siêu âm và ngày kinh cuối thường không giống nhau bạn ạ. Qua kết quả siêu âm thì chưa khẳng định được bạn có thai, vì GS hay còn gọi là túi thai (túi thai 4 mm, chưa thấy yolksac, chưa thấy phôi thai). Khi tuổi thai được 5 tuần thì GS phải đo được khoảng 12 mm. Hiện tại GS 4 mm chỉ theo dõi có túi thai sớm trong tử cung chứ chưa thể khẳng định, bạn có thể siêu âm lại sau 1 tuần. Hiện tại chỉ theo dõi xem có phôi thai và tim thai thôi, chưa thể can thiệp được gì, bạn nhé.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: huongduonghoa

Em chào bác sĩ.

Hiện em đang có bầu được 6 tuần rồi ạ, nhưng vì em hay bị lưu thai nên em hay đi khám và chữa trị mỗi tuần 1 lần và lần nào bác sĩ cũng siêu âm. Em hỏi bác sĩ là tuần nào cũng siêu âm như thế thì có tác động gì tới em bé không thì bác sĩ bảo là không. Nhưng khi tham khao trên mạng thì em thấy không tốt chút nào. Vậy em xin hỏi bác sĩ là làm thế nào để kiểm tra tình trạng sức khỏe của em bé mà không cần phải siêu âm không?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Xin khẳng định với bạn siêu âm không tác động gì đến sức khỏe của mẹ và của bé cả bạn hãy xem lại thông tin nhé. Bạn có tiền sử thai lưu nên phải khám và theo dõi thường xuyên như vậy là đúng rồi, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl