Tuyển chọn những điều cần biết về hiện tượng giảm thị lực


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Giảm thị lực xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân như tai nạn, di chứng phẫu thuật hay bệnh lý. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua các câu hỏi sau đây nhé!

Thuốc điều trị viêm bờ mi có gây giảm thị lực không?


Câu hỏi bởi: Tú Anh

Chào bác sĩ!

Cháu có đi khám mắt do mắt ngứa đỏ, bác sĩ kết luận cháu bị viêm bờ mi do trực khuẩn và cầu khuẩn Gram (+). Bác sĩ có kê cho cháu 4 loại thuốc: Cravit, Unihy, Oflovid, Eyesun. Sau khi dùng thuốc cháu thấy đỡ cộm và ngứa nhưng thị lực có giảm. Cháu đi tái khám sau 3 tuần thì 1 bác sĩ khác kết luận cháu vẫn bị viêm và chỉ sử dụng thuốc Unihy và Massage trong 1 tháng. Cháu cảm thấy giác mạc hơi đỏ, căng. Cháu xin hỏi là cháu nên dùng loại thuốc nào thì điều trị viêm bờ mi tích cực nhất và dùng thuốc này lâu có ảnh hưởng đến thị lực của cháu không? Cháu đã rất hoang mang và ngừng thuốc vì bị giảm thị lực.

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn Tú Anh thân mến!

Tất cả thuốc nhỏ mắt bạn kể cũng đủ để điều trị viêm bờ mi. Tuy nhiên, điều trị viêm bờ mi chủ yếu vẫn là thuốc kháng sinh đường uống. Kháng sinh đường uống mới đủ liều và đến tận nang chân lông mi để diệt khuẩn. Dĩ nhiên là phải vừa thuốc kháng sinh uống lẫn dạng thuốc nhỏ mắt để phối hợp diệt vi trùng.

Thường các thuốc uống và nhỏ mắt kháng sinh hay những thuốc như bạn kể trên và kể cả bệnh viêm bờ mi cũng không thể gây giảm thị lực. Một số trường hợp viêm bờ mi mạn tính có thể gây khô mắt nên ảnh hưởng đến thị giác nhất là thị lực.

Tuy nhiên, Unihy là thuốc chứa Natri Hyaluronate mà bạn đang dùng giúp phòng ngừa tổn thương kết – giác mạc và ngừa khô mắt. Do đó nếu mắt bạn giảm thị lực nhiều hay kéo dài thì nên đến khám bác sĩ Mắt.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Vì sao mi mắt sưng ngứa, giảm thị lực?


Câu hỏi bởi: Hồng Hà

Chào bác sĩ.

Mấy ngày gần đây mí mắt trên của tôi bị sưng giống như nốt mọng nước chèn che lên mắt, hơi ngứa, mắt nhìn kém. Xin hỏi tôi bị sao ạ? Tôi có sử dụng kem dưỡng da và sữa rửa mặt hàng ngày. Sữa rửa mặt thì dùng từ lâu rồi, còn kem dưỡng tôi mới đổi loại mới nhưng cũng được hơn 2 tháng. Da mặt cũng không thấy bị sao.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bạn Hà thân mến.

Mi mắt sưng và hơi ngứa có thể nghĩ đến dị ứng mỹ phẩm như bạn kể trên. Tuy nhiên, dị ứng nếu có thường triệu chứng rầm rộ hơn kèm theo đỏ mắt, chảy nước mắt, dịch ghèn hay phù cả kết mạc. Do triệu chứng không rõ ràng nên ta khó xác định được bệnh. Song, để an toàn thì bạn cũng nên thử đổi kem dưỡng khác.

Ở đây có vấn đề không phù hợp nhau là những bệnh lý mi mắt không thể gây mờ mắt. Tức là mờ mắt phải là bệnh lý của nhãn cầu không bao giờ do mi mắt. Do đó bạn cần khám mắt để kiểm tra bệnh lý nhãn cầu. Nếu mi mắt cả hai bên sưng nề mà kèm theo mờ cả hai mắt thì thường đó là bệnh lý toàn thân. Trường hợp này bạn cần kiểm tra tình hình sức khỏe toàn thân.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Giác mạc bị tổn thương gây giảm thị lực liệu có phục hồi?


Câu hỏi bởi: Thu Hằng

Chào bác sĩ.

Khi đi đường mắt cháu bị viên đá đập vào làm mất 1 mảnh giác mạc ở giữa mắt. Sau khi khám và điều trị, vết thương của cháu đang lành nhưng vẫn còn sẹo và nhìn bị mờ đi. Mắt cháu bây giờ chỉ còn 4/10. Hiện tại khi cháu đọc sách hay nhìn điện thoại vẫn còn bị bận và mỏi. Cho cháu hỏi liệu sau này mắt cháu có khôi phục lại thị lực được không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bạn Hằng thân mến.

Giác mạc là một màng mỏng trong suốt nằm ở mặt trước nhất của nhãn cầu và có tính năng hội tụ ánh sáng. Chính đặc tính trong suốt và hội tụ ánh sáng giúp cho mắt nhìn rõ mọi vật xung quanh. Khi giác mạc bị tổn thương sâu do chấn thương hay viêm nhiễm sẽ mất đi tính trong suốt và để lại sẹo khi lành. Chính sẹo trắng đục này trên giác mạc sẽ làm mắt nhìn không còn rõ nữa. Vết sẹo này nếu mờ nhạt thì theo thời gian lâu dài có thể mất đi.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẹo rất khó tan biến nên tồn tại mãi. Do đó thị lực khó phục hồi do sẹo vẫn còn hiện diện. Hiện nay đã có phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc để thay thế giác mạc sẹo bằng giác mới trong suốt hơn. Tuy nhiên do lượng giác mạc của người chết hiến tặng còn quá ít ỏi nên phẫu thuật ghép giác vẫn chưa được phổ biến.

Mặt khác chỉ định ghép giác mạc cũng rất nghiêm ngặt và trong đó chỉ dùng cho những người sẹo giác mạc mà thị lực rất thấp. Thêm vào đó không phải trường hợp ghép giác mạc nào cũng thành công và khi thất bại thì thị lực còn tồi tệ hơn nhiều. Do đó theo tôi, bạn bị sẹo giác mạc và thị lực 4/10 là có thể chấp nhận trong sinh hoạt làm việc. Không nên ghép giác mạc trong trường hợp này.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị rối loạn điều tiết, giảm thị lực phải điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thái Bình

Chào bác sĩ.

Trước đây em thường sử dụng máy vi tính nhưng gần đây thì không. Gần đây mắt phải của em có dấu hiệu mỏi và nặng, khi nhìn xa cảm thấy hơi mờ chút ít so với mắt trái. Em đi kiểm khúc xạ thì không phát hiện điều gì hai mắt đều tốt. Đến khám chuyên khoa Mắt thì bác sĩ chẩn đoán là rối loạn điều tiết (mệt mỏi điều tiết), thị lực mắt phải còn 8/10. Em được cho uống thuốc uống và nhỏ. Sau 7 ngày em tái khám kiểm tra lại thì thị lực mắt phải đạt 10/10 nhưng vẫn cảm thấy mắt vẫn rất mỏi và nhìn còn kém so với mắt trái. Xin hỏi bác sĩ là mắt em bị gì, phải điều trị trong bao lâu thì mới khỏi và thị lực mắt phải có nhìn rõ lại được không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Chào Bình thân mến.

Mắt bạn thị lực 10/10 là tốt rồi. Tôi nghĩ là khó có thể nhìn rõ hơn. Trong trường hợp mắt chỉ mỏi, nặng mà không kèm theo triệu chứng gì cho dù là đã được khám mắt hướng ta nghĩ nhiều đến khô mắt. Bạn thử dùng thêm thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo ngày 6 lần xem sao. Hy vọng bạn sẽ hết bệnh.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Sau va chạm mắt bị thâm đen, sưng tấy, tụ máu, không giảm thị lực có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Hữu Tâm

Chào bác sĩ.

Cháu hôm bữa đi đá bóng có va chạm vào đầu với một bạn, đầu của bạn đó cụng vào mắt cháu, mắt cháu giờ thâm đen và sưng tấy lên, nhưng không đau, và mắt vẫn có thể nhìn rõ được, chỉ có điều là cháu thấy lòng trắng của cháu có máu. Vậy như thế có ảnh hưởng gì không ạ? Và máu đó liệu có tan hết được không? Và máu bầm ở trên mí mắt và quầng mắt bao giờ mới hết ạ? Cháu nghe mọi người nói nên lăn trứng gà, như vậy có được không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bạn Tâm thân mến.

Trong chấn thương mắt điều quan trong nhất là thị lực còn tốt. Bạn có thể an tâm. Vết máu đó không ảnh hưởng gì và nó sẽ tan hết sau khoảng 10 ngày. Bạn không cần phải lăn trứng gà vì thật ra nó không có tác dụng gì cả. Bạn cần theo dõi khám mắt và đặc biệt là kiểm tra thị lực 1 tuần sau, 1 tháng sau và 3 tháng sau vì đôi khi có chấn thương thần kinh thị giác mà nó không thể hiện sớm.

Chào bạn, chúc bạn nhiều may mắn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl