Những câu hỏi hay về bệnh u máu gan ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Do ảnh hưởng của hormone sinh dục mà phụ nữ được xem là đối tượng có tỉ lệ mắc u máu gan cao hơn 6 lần so với nam giới. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này khi xảy ra ở chị em.

Bị u máu trong gan có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: thanhhuongsmile

Chào bác sĩ!

Má cháu năm nay đã hơn 40 tuổi. Tình cờ phát hiện có u máu trong gan. Má cháu có đi khám và các bác sĩ bảo đây là khối u lành tính không nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng dạo gần đây cháu hay thấy má cháu kêu đau chỗ vùng gan mỗi khi làm việc nặng. Không biết liệu có nguy hiểm không ạ? Khối u liệu có bị tràn dịch và bị vỡ không ạ. Má cháu có hay dùng tam thất ăn cho giảm đau, không biết liệu pháp này có hiệu quả không ạ? Mong bác sĩ tư vấn thắc mắc giùm cháu.

Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

U máu trong gan là bệnh lý lành tính. Hầu hết các u máu trong gan đều không có triệu chứng biểu hiện lâm sàng rõ rệt mà thường phát hiện được do tình cờ khi kiểm tra sức khỏe định kì hoặc khi đi viện vì bệnh lý khác. Trừ tình huống khối u to có thể gây triệu chứng đau tức vùng hạ sườn phải hoặc có thể sờ thấy gan to dưới bờ sườn. Nếu khối u kích thước nhỏ, không thấy biểu hiện lâm sàng thì không cần chữa trị mà chung sống hòa bình với khối u và kiểm tra định kì 3 – 6 tháng một lần bằng siêu âm. Nếu khối u kích thước, có nguy cơ vỡ thì cần phải can thiệp để nút mạch hoặc cắt phân thùy gan. Nếu khối u gan lớn mà bị vỡ sẽ gây chảy máu nhiều cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Để hạn chế tối đa nguy cơ vỡ khối u thì mẹ bạn cần tránh để chấn thương vào vùng bụng và hạ sườn bên phải. Hiện nay, chưa có bất kì một loại thuốc nào có thể làm cho khối u máu trong gan nhỏ lại hay mất đi nên mẹ bạn có dùng tam thất cũng không có tác dụng.

Chúc bạn khỏe!

Phương pháp điều trị u máu gan?


Câu hỏi bởi: duyentran

Thưa bác sĩ!

Mẹ em ngoài 31 tuổi mới vừa phát hiện bị u máu gan. Bác sĩ khuyên rằng cần đến bệnh viện Chợ Rẫy để dùng phương pháp gì đó đại khái là để đốt u gan đó khoảng 3-4 lần. Vậy nếu chữa trị như vậy thì có khả năng khỏi hẳn không ạ? Bệnh này có những nguy hiểm gì?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

U máu trong gan là khối u lành tính hay gặp nhất của gan. 5-7% người khỏe mạnh có thể xuất hiện u máu ở gan. Nguyên nhân gây u máu trong gan đến nay chưa được rõ. Nhưng do tỷ lệ gặp ở nữ nhiều hơn nam, u máu trong gan ở nữ giới thường có kích thước lớn so với nam giới nên hormon sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. U máu trong gan có 2 thể: thể mao mạch và thể hang. Đa số u máu gan không gây biểu hiện, phần lớn là do phát hiện tình cờ như kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan… U máu ở gan có thể có một khối hoặc nhiều khối. Kích thước u máu từ rất nhỏ 2mm đến 20cm. U máu nói chung có kích thước từ 10cm trở lên được coi là to. Trong một số ít tình huống, u máu có kích thước hoặc nằm ở vị trí gần bao gan gây chèn ép hoặc có huyết khối trong khối u gây ra các biểu hiện: đau bụng, buồn nôn hoặc gan to. Hiếm khi u máu trong gan tự nhiên bị vỡ mà thường vỡ khi bị ngã hoặc bị chấn thương vào vùng gan. Tuy nhiên, u máu to khi vỡ cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do chảy máu.

Trường hợp của mẹ em không phải lo lắng, vì hầu hết u máu trong gan không cần chữa trị, đây là khối u lành tính. Hiện nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Nếu khối u của mẹ em to hoặc to nhanh gây các biểu hiện chèn ép, đau bụng, buồn nôn, gan to có thể chữa trị đề phòng u máu vỡ gây xuất huyết nguy hiểm tính mạng nhưng biến chứng này rất hiếm gặp.

Còn phải phụ thuộc vào kích thước khối u, vị trí khối u, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp khác nhau: thuyên giảm động mạch nuôi dưỡng khối u (nút động mạch, đốt điện,…) hoặc phẫu thuật cắt một phần của gan. Mẹ em nên theo dõi thường xuyên bởi các bác sĩ chuyên khoa Gan mật. Mẹ em cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm 6 tháng/lần để theo dõi kích thước của u máu. Mẹ em cũng cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây vỡ khối u.

Chúc gia đình em sức khỏe!

chữa u máu khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu hiện nay bị u máu ở đùi mông bên phải. Đi khám lâu rồi ạ, bác sĩ kết luận bị u máu. Đến bây giờ khối u của cháu có dấu hiệu to lên ở mông và đùi. Cháu bị cách đây gần 10 năm rồi ạ, mấy hôm qua đi cảm giác khó chịu và cảm thấy nhức đầu gối chân bị u đấy ạ. Cháu nên làm gì trong khi đang cho con bú ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U máu là khối u lành tính của mạch máu, xuất hiện sau khi sinh. Giai đoạn đầu u máu tăng sinh mạnh mẽ, giai đoạn sau u máu thoái lui. U máu có thể gây các biến chứng như loét, chảy máu, gây biến dạng cấu trúc giải phẫu, thậm chí gây suy tim. Việc chữa trị phụ thuộc vào loại u máu:

– U máu xương: U máu xương ít khi có chỉ định chữa trị. Chiếu tia những u máu ở vùng không thể phẫu thuật. Tắc mạch chọn lọc an toàn và có hiệu quả đối với u máu cột sống có biểu hiện. Phẫu thuật mở xương ít khi được chỉ định.

– U máu cơ: Vì tỷ lệ thành công sau chữa trị thấp, hơn nữa u máu tự thoái lui nên ít khi có chỉ định chữa trị u máu trong cơ. Điều trị u máu trong cơ bằng cách chiếu tia nếu không phẫu thuật được hoặc u máu ở vùng nguy hiểm; Tắc mạch trước, sau đó phẫu thuật loại bỏ một phần hoặc toàn phần u máu. Tuy nhiên phẫu thuật loại bỏ toàn phần u máu là không khả thi, phẫu thuật một phần thì u tái phát.

– U máu da – nội tạng: sử dụng Prednisone không có tác dụng; Thắt động mạch gan cho tỷ lệ sống sót 80%; Khoét nhân u: 96% các biểu hiện được giải quyết, 25% có biến chứng sau mổ, không thấy tử vong; Cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan. Nếu không chữa trị thì tỷ lệ tử vong của bệnh nhân u máu gan là 80%, nếu chữa trị sớm thì tỷ lệ tử vong giảm 20%.

Với các biểu hiện lâm sàng như vậy bạn nên đến bệnh viện sớm khoa Ung bướu để được giải đáp biện pháp chữa trị phù hợp nhé.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

U máu trong gan có chữa dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ, u máu ở trong gan có nguy hiểm không ạ? Có cách nào chữa dứt điểm được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

U máu gan là khối u lành tính, hình thành từ các đám rối mạch máu ở gan. Hầu hết các u máu được phát hiện tình cờ qua việc kiểm tra sức khỏe hoặc khám các bệnh khác, phát hiện nhờ siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính. Đa số các tình huống u máu gan đều không có biểu hiện và chưa có bằng chứng về việc ung thư hóa của các khối u máu gan. Vị trí u máu thường ở gan phải và vùng dưới bao gan. Nguyên nhân gây u máu trong gan còn chưa rõ, song hormon sinh dục nữ estrogen có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu, nên tỉ lệ u máu trong gan ở nữ nhiều gấp 6 lần so với nam giới và thường có kích thước lớn so với nam giới.

Hầu hết u máu trong gan không cần chữa trị. Cho tới nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm khối u nhỏ lại hoặc u tiêu đi. Người ta chỉ chữa trị khi khối u máu to lên nhanh chóng hay u rất to để đề phòng vỡ u máu gây xuất huyết nguy hiểm tính mạng. Phương pháp chữa trị có thể phẫu thuật cắt một phần gan có u hoặc làm thuyên tắc động mạch nuôi khối u bằng cách thắt, tiêm thuốc… Nếu u không gây biểu hiện, chỉ cần theo dõi bằng siêu âm (hay MRI, CT…) cứ 3 – 6 tháng/lần tùy thuộc vào việc u thay đổi kích thước nhanh hay chậm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

U mạch máu có trở thành ung thư gan không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi. Gần đây tình cơ đi khám bệnh bác sĩ siêu âm thấy tôi có khối u mạch máu ở gan. Kích thước 18 mm. Cho tôi hỏi u mạch máu có trở thành ung thư gan không? Tuổi thọ của người mắc bệnh này như thế nào? Tôi rất lo lắng, mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U máu gan là u nguyên phát lành tính thường gặp nhất của gan. U là 1 khối những mạch máu có cấu tạo hay sắp xếp bất thưòng. U xuất hiện ở phụ nữ thường hơn nam giớí, 4-6 tình huống ở phụ nữ so vớí 1 tình huống ở phái nam. Nguyên nhân không rõ, có thể có yếu tố di truyền. U máu thường xuất hiện như 1 u duy nhất nhưng cũng có thể nhiều u xuất hiện. Đa số u máu gan không gây biểu hiện do đó chỉ tình cờ khám phá khi chụp hình để chẩn đoán 1 bệnh gì khác hoặc trong khi làm phẫu thuật cho 1 bệnh khác. Kích thước u máu từ rất nhỏ 2 mm đến rất lớn 20 cm. U máu nói chung có kích thước từ 10 cm trở lên được coi là to. Nếu là loại u máu thể hang (Cavernous hemangioma of the liver) thì kích thước trên 4 cm được coi là to. Một số kích thích tố như steroid, kích thích nữ (estrogen,…) thuốc ngừa thai hay mang thai có thể làm cho u máu gan to lên. Các thử nghiệm máu cho u gan máu thông thường là bình thường, một đôi khi có thể gây thiếu máu, thiếu tiểu cầu, rối loạn về đông máu.

Không có thuốc gì làm cho u máu nhỏ lại hay tiêu đi. Nếu u không gây biểu hiện gì thì chỉ cần theo dỏi bằng siêu âm (MRI. CT scan…) mỗi 3-6 tháng tùy u thay đổi kích thước nhanh hay chậm. Chỉ cần trị liệu khi u máu gây biểu hiện. U máu to lên nhanh chóng hay rất to thì có thể cần trị liệu để ngừa u vỡ hay xuất huyết, chèn ép nhưng những biến chứng nầy rất hiếm…Trị liệu thì thường là phẫu thuật nhưng cũng cũng có thể làm thuyên tắc động mạch nuôi u, cột động mạch đến u, đốt, chiếu điện…tùy kích thích của u, vị trí u, tổng trạng ngườì bệnh…U máu thường là u lành tính nên không cần can thiệp gì. Chỉ phải can thiệp khi khối u quá to gây chèn ép hoặc dễ vỡ. Bạn nên được giải đáp và theo dõi rất hay bởi các bác sĩ chuyên khoa Gan mật.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.