Tổng hợp các câu hỏi hữu ích về trầm cảm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhân ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới 10/10, ViCare đã kết hợp cùng Viện tâm lý SUNNYCARE tổ chức buổi trò chuyện, tư vấn tâm lý miễn phí cùng chuyên gia cho người dùng. Trong buổi tư vấn, trầm cảm – rối loạn trầm cảm là một trong những lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng và cũng là căn bệnh ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Chính vì vậy, ViCare xin tổng hợp lại các câu hỏi, vấn đề liên quan đến trầm cảm đã được chuyên gia trả lời với mong muốn sẽ hữu ích cho các bạn.


Câu hỏi bởi: lê thị hiền

chào bác sĩ
em năm nay 27 tuổi có một con trai 11 tháng tuổi
em không biết có phải em bị trầm cảm nhẹ hay tinh thần không ổn định không mà lúc nào em cũng thấy không thoải mái trong người.
thỉnh thoảng tự nhiên em như kiểu không kìm chế được mà cứ quát chửi con mà nó khóc em còn quát thêm. từ hồi mấy tháng rồi em đã quát và cứ thỉnh thoảng em lại lặp lại. em sống ở gd chồng phong cách sống khác của em nên lúc nào cũng bức bí khó chịu và còn hay bị soi sét hỏi từ cái bhor nhất mà em không mún vậy nên rất khó chịu. nói chung ca của em bhieeuf cái khiến em luôn ức chế và tinh thần luoin không vui. em dễ nổi nóng và cáu gắt
mặc dù rất yêu con cà sau mỗi lần quát co như vậy em rất hối hận xin loox connhuwng dường như em không kìm được và cứ thỉnh thoảng bộc phát ra. em phải làm sao ạ?? em rất mong được bs tâm lý cho em lời khuyên
em cảm ơn

Hiếu Lê


Chào bạn.
Ngày Sức khỏe tâm thần 10/10 tới ViCare có mời Viện tâm lý SUNNYCARE trả lời trực tiếp các câu hỏi liên quan đến sức khỏe tâm lí. Bạn để ý câu trả lời của chuyên gia vào ngày hôm ấy để có thể đặt thêm các câu hỏi liên quan nhé

Chuyên gia tư vấn Lê Văn Thắng


Chào em
Để tư vấn cho em liệu pháp phù hợp anh cần thêm nhiều thông tin bao gồm cả những thông tin khó nói. Vì vậy em có thể gọi qua số 098.11111.00 để chúng ta trao đổi nhé. Trân trọng!

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Em mến,
Việc bản thân không làm chủ được cảm xúc và hành xử thiếu nhẹ nhàng với con đã khiến em cảm thấy hối hận. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của em.
Chúng tôi rất muốn biết trong giai đoạn này em có được ai hỗ trợ trong việc chăm sóc con nhỏ hay không? Bản thân đã gặp phải việc gì ức chế khiến em tức giận với con. Em cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện tại của mình.
Để có thể cho em lời khuyên cụ thể, chúng tôi cần thêm thông tin từ em. Hãy liên hệ đến tổng đài 19006295 để các chuyên gia tâm lý hỗ trợ em nhé.
Chúc em bình an.

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Em mến,
Chúng tôi rất cảm ơn em đã chia sẻ câu chuyện của mình đến chúng tôi, vì nỗ lực thay đổi chất lượng cuộc sống cũng như những lo ngại về diễn biến tâm lý lúc này.
Những biểu hiện em chia sẻ cho thấy tâm lý lúc này của em có liên quan đến chứng Trầm cảm sau sinh. Về cơ bản, trầm cảm sau sinh là tình trạng rối loạn cảm xúc tiêu cực, liên quan đến những suy nghĩ, cảm giác mệt mỏi, buồn chán và lo lắng xuất hiện sau sinh. Dạng trầm cảm này có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài, thậm chí có thể không tự hết nếu không có biện pháp can thiệp.
Sau sinh, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đột ngột về nội tiết (estrogen, progestrogen và hoóc môn tuyến giáp suy giảm) dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, trầm cảm. Bên cạnh đó, thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa lúc này cũng biến đổi, dẫn đến những bất ổn về cảm xúc.
Ngoài ra, nhiều người còn gặp khó khăn trong việc chăm sóc em bé dẫn đến mất hết hứng thú trong cuộc sống. Tình trạng càng trở lên trầm trọng nếu thời điểm ấy gia đình lại có mâu thuẫn hay có khó khăn về tài chính.
Triệu chứng thường gặp nhất của trầm cảm sau sinh là người phụ nữ bị suy nhược cơ thể. Kèm theo đó, nhiều người sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, mất tập trung, mệt mỏi, buồn chán, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể. Căng thẳng thường xuyên khiến họ dễ rơi vào tình trạng mất ngủ trường kỳ, mất đi ham muốn “chuyện ấy” và thường né tránh quan hệ tình dục với chồng.
Nguy hiểm hơn, người bị trầm cảm sau sinh có thể bị ám ảnh, hoang tưởng. Một số người mắc bệnh luôn có cảm giác bị hại nên tìm cách trả thù hay đối phó. Trong khi đó, một số người khác lại nghĩ rằng mình là mối nguy hại của gia đình, đặc biệt là đứa trẻ và có cảm giác tội lỗi.
Các ám ảnh tiêu cực này dẫn đến việc các bà mẹ có nhiều hành động dại dột như tự tử hay thậm chí ra tay sát hại cả chính đứa con dứt ruột đẻ ra.
Nếu em ở TPHCM, hãy cố gắng thu xếp thời gian để chia sẻ trực tiếp cùng bác sĩ tâm lý SUNNYCARE để tháo gỡ những muộn phiền và trị liệu những vấn đề em đang gặp phải, càng sớm càng tốt em nhé. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành với em trong bất cứ hình thức tham vấn nào, hoặc tham vấn qua tổng đài 19006295 hoặc tham vấn trực tiếp tại văn phòng SUNNCARE hoặc tâm sự tại đây em nhé.
Vài chia sẻ đồng hành của bác sĩ qua điện thoại cũng sẽ giúp em học cách thư giãn và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi trước và sau sinh.
Điều quan trọng em có thể làm lúc này là khi thấy quá sức, em cần chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người thân, tránh tình trạng phải gồng mình lên để giải quyết mọi vấn đề em nhé.
Thương chúc em nhiều sức khỏe và bình an trở lại.
VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE.


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị quỳnh trang

Thưa bác sĩ, em tên Trang, 21 tuổi, sinh sống tại Tphcm. Từ nhỏ tới lớn , em luôn là đứa có cảm xúc thất thường , hay nổi cáu bất chợt, ít nói, ko thích tiếp xúc nhiều vs thế giới xung quanh, hay ở trong phòng 1 mình , ngoài trừ khi đến cty , em thường hay khóc bất chợt ,luôn có mặc cảm về bản thân và nhiều lần nghĩ đến việc tự sát .Từng bị sốc tâm lý nhẹ
Về thể chất thì hay lên đau tức ngực từ nhỏ và lớn lên lại bị cơn đau đầu hành hại , luôn có cảm giác mệt mỏi . Bác sĩ cho em hỏi , em có bị bệnh ko , bệnh này là gì

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuyến


Bạn đang mắc bệnh trầm cảm và thứ 2 bệnh đau ngực cần khám tim mạch,có thể do rối loạn thần kinh thực vật bạn nên khám sớm để chẩn đoán chính xác

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Em mến,
Theo như em chia sẻ, em đang có nhiều dấu hiệu của rối loạn trầm cảm. Hội chứng này không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người mắc phải.
Tất nhiên, để khẳng định em có mắc phải hội chứng trầm cảm hay không, các bác sĩ cần trực tiếp khám cho em.
Em nên sớm đến bệnh viện có chuyên khoa tâm thần, tâm lý để được khám và điều trị sớm em nhé.
Mến chào em!

Bác em bị trầm cảm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác e bị trầm cảm đến nay cũng đc 5-6 năm r..trước kia bác e hay cáu gắt người khác ác cảm dữ giằn với mọi người không ai gần gũi đc kể cả người thân, nói chuyện bình thường chỉ được một lúc là lại chửi bới. Gần đây bác e sống 1 mình chỉ ở trong nhà ko muốn đi đâu sợ mọi người xung quanh lúc nào cũng lo sợ mọi người hại mà ốm ko chịu uống thuốc ko chịu ăn gì người như xác ko hồn. Nhiều lần bảo bác đi chữa bệnh nhưng bác cáu gắt chửi bới mọi người bảo ko có bệnh..e muốn hỏi bây giờ bác e bị như thế e muốn đưa bác đi chữa thì có cách nào ko bác sĩ?

Hiếu Lê


Chào bạn.
Ngày Sức khỏe tâm thần 10/10 tới ViCare có mời Viện tâm lý SUNNYCARE trả lời trực tiếp các câu hỏi liên quan đến sức khỏe tâm lí. Bạn để ý câu trả lời của chuyên gia vào ngày hôm ấy để có thể đặt thêm các câu hỏi liên quan nhé

Bác sĩ Phạm Đình Hà


Gia đình tìm cách đưa bệnh nhân đến khoa tâm thần để được hỗ trợ và điều trị nhé! Với biểu hiện của bác thì có vẻ là bệnh tâm thần phân liệt hơn trầm cảm rồi đấy!

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Em mến,
Hẳn là em đang rất lo lắng cho bác.
Em nói bác bị trầm cảm 5 – 6 năm rồi, đó là cảm nhận của em hay nhận định của bác sĩ? Trong thời gian vừa qua, bác đã được hỗ trợ, điều trị như thế nào, gia đình đã có phương pháp giúp đỡ ra sao? Mỗi quan hệ giữa bác và các thành viên khác như thế nào?
Em vui lòng liên hệ đến Viện tâm lý SUNNYCARE, tổng đài tư vấn 19006295 để được hỗ trợ tích cực hơn em nhé.
Mến chào em!


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Xin được các bác sĩ tư vấn
Em trong khoảng 4-5 tháng gần đây cảm thấy mình stress kinh khủng. Đặc biết 2 tháng nay bắt đầu đi làm, công việc không đúng chuyên ngành và sở thích nên khiến em càng ngày càng chán nản. Cái vòng lặp của làm sai, ăn mắng, áp lực rồi lại làm sai khiến đồng nghiệp không thích em ra mặt và khiến em càng thu mình lại hơn nữa. Gần như em không nói chuyện được với đồng nghiệp. Em cảm thấy bị cô lập và tự bản thân cũng cô lập với thế giới. Ngoài ra gia đình cũng gây cho em rất nhiều áp lực khác nữa. Em cũng phát hiện ra mình không làm sao có thể chia sẻ với bạn bè mình như trước. Gặp các bạn em vẫn nói chuyện huyên thuyên bình thường nhưng dù trong đầu thúc giục kể lể chuyện của mình như thế nào đi nữa thì ngoài miệng vẫn cắn chặt răng. Và thậm chí không dưới 2 lần em muốn tự tử nữa nhưng may mà lí trí vẫn còn đủ để kéo em lại. Bề ngoài em vẫn có thể giả vờ cười nói với người khác được nhưng thực chất bây giờ em chỉ muốn ở 1 mình, k làm gì hết. Thực sự, em cảm thấy mình chắc sắp bị bức điên mất rồi. Em không biết phải làm sao. Mong nhận được tư vấn của các bác sĩ sớm.
Em cảm ơn!

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Mến chào em,
Nhận thấy những khó khăn mà em đang gặp phải cần sự tương trợ từ những người xung quanh và nhà chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý. Hãy liên hệ tổng đài 19006295 để tìm sự hỗ trợ.
Các chia sẻ nêu trên, rất có thể em đang rơi vào chứng rối loạn trầm cảm. Đây là rối loạn khiến cá nhân mất động lực sống và không thể tập trung vào các công việc hiện tại. Việc mất kết nối với mọi người xung quanh có thể bắt nguồn từ một khó khăn tâm lý thời điểm quá khứ không được giải quyết triệt để.
Hiện tại, em có thể kiểm soát một vài hành vi hoặc cảm xúc bản thân nhưng không chắc trong tương lai mọi thứ sẽ khởi sắc hơn. Chính vì thế, em không nên chủ quan hay phớt lờ tình trạng của bản thân. Rất nhiều cá nhân rơi vào tình trạng như em và đã có những cải thiện rõ rệt khi tìm hướng hỗ trợ đúng đắn.
Cảm ơn em.

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Em mến,
Cảm ơn em đã tin tưởng, gửi gắm tâm sự về chuyên mục!
Trong thư em không nói rõ điều gì khiến em cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp với sở thích, chuyên ngành của mình? Em đã làm công việc đó được bao lâu rồi? Điều gì khiến em lựa chọn và duy trì công việc đó dù cảm nhận nó không thực sự phù hợp?
Bên cạnh đó, em cũng chia sẻ gia đình đã gây nhiều áp lực cho mình. Hãy cho chúng tôi biết điều gì đã khiến em cảm thấy như vậy? Em cũng không thể cảm thấy thoải mái, tin cậy khi chia sẻ những khó khăn. Hẳn là có điều gì đó đã ngăn cách em và các bạn.
Chúng tôi hiểu rằng em đang cảm thấy khó khăn, bế tắc và chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe, thấu hiểu vấn để của em để có thể trợ giúp em tốt hơn. Em vui lòng gửi thêm thông tin về chương trình hoặc gọi điện đến tổng đài tư vấn 19006295 để giãi bày nhiều hơn em nhé.
Mến chào em!


Câu hỏi bởi: Hoa Nam

Chào chuyên gia tâm lý SUNNYCARE, cách đây một năm tôi bị cú sốc về chuyện tình cảm, tôi đã tìm đến cái chết nhiều lần nhưng không thành. Gia đình đưa tôi đi điều trị tại bệnh viện tâm thần, tôi được chẩn đoán bị rối loạn trầm cảm. Tôi vẫn đang theo phác đồ bác sĩ trong vòng một năm trở lại đây.

Cách đây 3 tháng, tôi có xin đi làm trong ngân hàng với vị trí văn thư nhưng tôi thật sự không thích công việc này. Tôi cảm thấy chán nản và áp lực mỗi khi đến văn phòng. Tôi làm được 3 tháng thì quyết định xin nghỉ. Tôi không muốn cho gia đình mình biết chuyện, hàng ngày tôi vẫn ra ngoài để mọi người vẫn tưởng tôi đang thích nghi tốt với công việc hiện tại. Tôi rất mệt mỏi về hoàn cảnh này. Từ lúc thấy công việc nhàm chán và chịu sức ép từ sếp tôi luôn có cảm giác khó thở, tim đập nhanh, hồi hộp. Những triệu chứng nêu trên y như lúc tôi trải qua giai đoạn buồn phiền trong chuyện tình cảm.

Tôi luôn có cảm giác bất an, không biết có những chuyện gì tiếp theo sẽ đến với mình. Tôi phải làm sao? Xin chuyên gia tâm lý SUNNYCARE cho tôi lời khuyên.

Viện Tâm lý SUNNYCARE


Mến chào chị,

Việc trốn tránh và phủ nhận thực tại luôn chứa đựng nhiều rủi ro và hoàn toàn gây bất lợi cho tình trạng của chị hiện tại. Qua chia sẻ, nhận thấy những triệu chứng trầm cảm có dấu hiệu tái phát và chị đang không thể điều chỉnh cảm xúc và nhận sự trợ giúp từ bất cứ ai.

Tình trạng của chị sẽ càng tồi tệ hơn khi đối diện với cảm giác thất bại, vô dụng do mất việc, bên cạnh áp lực từ việc che giấu sự thật càng khiến người trong cuộc trở nên hoang mang và lo sợ hơn rất nhiều. Những triệu chứng về cơ thể cho thấy sự dồn nén, ức chế xuất phát từ thâm tâm bất an, bế tắc. Những người rơi vào rối loạn trầm cảm thường được hỗ trợ, nâng đỡ dựa trên thời gian biểu hàng ngày hợp lý, nhiều hoạt động. Thiết nghĩ, nếu kéo dài tình trạng nêu trên chị sẽ khó có thể lấy lại thăng bằng và dẫn đến nhiều hệ quả khôn lường.

Thấu hiểu lo ngại của chị, tuy nhiên chị cần được nhận sự trợ giúp từ mọi người xung quanh, nhất là từ những người thân trong gia đình, bạn bè. Sự trốn tránh, giấu giếm không phải là cách hiệu quả. Những trường hợp rối nhiễu thông thường, chị hoàn toàn có thể dùng thái độ sống tích cực để hóa giải, trấn an và thay đổi. Hiện trạng của chị chứa đựng hầu hết các khó khăn, chị nên gạt bỏ lo ngại, trao đổi cùng gia đình để có biện pháp can thiệp hợp lý. Quá trình trao đổi có thể gặp chút khó khăn, chị có thể chọn lựa nhiều hình thức chia sẻ như trực tiếp, thông qua một người bạn hoặc giấy viết, email…

Không có gì đáng xấu hổ với tình trạng chị đang phải trải qua, hãy để những người thân xung quanh có cơ hội để đồng hành cùng chị. Nếu e ngại, chị có thể tìm gặp chuyên gia tâm lý SUNNYCARE để nhận thêm sự trợ giúp. Chúc chị mau chóng bình phục chị nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp chị bất cứ lúc nào.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl