Những câu hỏi thường gặp về sốt xuất huyết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sốt xuất huyết là bệnh sốt cao có xuất huyết, có thể quy vào các chứng ôn dịch, thời độc, thử táo dịch hoặc thấp nhiệt. Sốt xuất huyết được truyền qua muỗi, đặc biệt là muỗi vằn. Dưới đây, các chuyên gia sẽ giải thích kỹ càng hơn về căn bệnh này.

Sốt xuất huyết dưới da


Câu hỏi bởi: Vũ tuấn anh

Bác sĩ cho tôi hỏi con trai tôi bị sốt xuất huyết dưới da tiểu cầu giảm đã khám ở nhi bạch mai điều trị 10 ngày thì tiểu cầu đã bình và bác sĩ cho về nhà uống thuốc và hẹn 10 ngày sau đến khám lại thì tiểu cầu vẫn bị giảm xuống có 36 và bác sĩ vẫn cho uống thuốc . bác sỹ cho tôi hỏi bây giờ khám lại ở đâu và có sao không ạ ,tôi xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn


-Con bạn bị sốt xuất huyết do virut dengue , virut này ức chế sự sản sinh ra tiểu cầu làm tiểu cầu giảm gây ra xuất huyết. Bác sĩ đã điều trị bệnh hiện tại xét nghiệm tiểu cầu vẫn thấp và bác sĩ vẫn cho uống thuốc.

-Như vậy bệnh của con bạn nên tiếp tục theo dõi bằng phương pháp như: Có còn xuất huyết dưới da không, xét nghiệm máu ở bất kì cơ sở y tế nào có xét nghiệm máu xem số lượng tiểu cầu làm ở 1,2 bệnh viện để đối chiếu kết quả

-Bệnh này thường hồi phục sau 1 thời gian, kết quả tiểu cầu sẽ tăng dần trở lại.

Bạn nên theo dõi sát, có triệu chứng bất thường đặc biệt là xuất huyết đến cơ sở y tế để khám và kiểm tra. Nên đến cơ sở y tế lâm sàng và các bệnh nhiệt đới

Sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bạn em bị nổi mẫn đỏ trên người tay và chân mới 3 ngày nay. Em đã đi khám và kết quả là bị sốt Dengue. Cũng sốt nhưng chỉ vào ngày đầu khi xuất hiện bệnh thôi, 2 ngày sau thì bình thường. Em muốn hỏi là sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue thường có biểu hiện như thế nào? Em chỉ cần chăm sóc tại nhà hay em cần đưa vào bệnh viện để được theo dõi ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sốt Dengue hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue là bệnh do vi rút Dengue gây nên, lây truyền qua côn trùng trung gian là muỗi. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, do vào thời điểm này, muỗi sinh sản và phát triển mạnh.

Biểu hiện lâm sàng của người bệnh thường là: sốt cao đột ngột trong vòng 24 giờ nhiệt độ có thể tới 39 – 40 độ C, đau cơ khớp, mệt mỏi, đau nhức mình mấy, đau đầu, thường sốt nóng, có thể có gai rét, da niêm mạc xung huyết đỏ, thường có viêm kết mạc, có thể thấy xuất huyết tự nhiên dưới da (đốm xuất huyết, nốt xuất huyết…). Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ hai của bệnh. Khám có thể thấy gan to, dấu hiệu dây thắt dương tính, xét nghiệm bạch cầu bình thường hoặc giảm, tiểu cầu bình thường hoặc giảm.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện, chữa trị đặc biệt là các tình huống sốt xuất huyết nội tạng có thể dẫn tới tử vong. Khi có người bệnh có nghi ngờ sốt xuất huyết, nhất thiết phải đưa đến khám, tại cơ sở y tế, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đánh giá, tiên lượng và đưa ra chỉ định chữa trị, có thể nhập viện hoặc chữa trị ngoại trú.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị sốt xuất huyết dấu hiệu như thế nào là tiến triển tốt?


Câu hỏi bởi: Ha Nguyen

Chào bác sĩ.

Tôi có hai cháu trai đều bị sốt xuất huyết. Cháu lớn (17 tuổi) sốt ở ngày thứ ba, hai ngày đầu sốt cao 39-40 độ, hiện không phải uống hạ sốt nhưng vẫn sốt 38,5 độ, kêu đau người đau đầu nhiều. Cháu thứ hai (10 tuổi) sốt hai ngày là giảm, giờ sinh hoạt gần bình thường. Hai cháu cùng chế độ chăm sóc, thuốc như nhau, cháu bé bị sau anh. Xin hỏi bác sĩ cháu lớn có phải bị biến chứng gì không? Có phải xét nghiệm gì? Dấu hiệu như thế nào là tiến triển tốt?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Cháu lớn được chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 3, hiện tại còn sốt 38,5 độ, có triệu chứng đau đầu, đau người … Đây là những biểu hiện thường gặp của người bệnh sốt xuất huyết, chưa phải là dấu hiệu của sốt xuất huyết biến chứng. Nếu có những dấu hiệu cảnh báo như: nôn nhiều, đau bụng, rối loạn ý thức, xuất huyết niêm mạc, đái ít… Thì cần được nhập viện để theo dõi và chữa trị. Dù cháu được chỉ định chữa trị tại nhà thì bạn cần đưa cháu đến khám tại cơ sở y tế hàng ngày cho đến khi qua giai đoạn nguy hiểm của bệnh (giai đoạn này thường từ ngày 3 đến ngày thứ 7 của bệnh). Các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả khám lâm sàng, nếu cần thiết sẽ có chỉ định xét nghiệm phù hợp. Khi qua giai đoạn nguy hiểm, thì các dấu hiệu sau đây cho thấy bệnh tiến triển và hồi phục: hết sốt, đỡ mệt mỏi, ăn ngon miệng, đái nhiều.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Ngứa sau khi bị sốt xuất huyết phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Mommy

Chào bác sĩ!

Bé trai nhà em năm nay 12 tuổi vừa trải qua căn bệnh sốt xuất huyết nội hơn 1 tuần và giờ thì khi ở nhà cháu thường xuyên bị ngứa trong người, nhất là sau khi tiếp xúc với nước. Vậy không biết cháu có nên dùng thuốc nào để ngừng tình trạng này không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bé trai nhà em 12 tuổi bị sốt xuất huyết, trong giai đoạn phục hồi có thể có biểu hiện ngứa, những biểu hiện này thông thường sẽ tự hết trong vài ngày hoặc một tuần. Nhìn chung không cần chữa trị gì đặc biệt, có thể sử dụng Viatmin C uống, kết hợp chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Chỉ sử dụng thuốc chống dị ứng trong những tình huống ngứa nhiều và khi thật cần thiết. Thuốc có thể sử dụng khi không có chống chỉ định là Loratdine 10 mg uống 1 viên/ngày.

Chúc sức khỏe gia đình em!

Bị sốt xuất huyết nhưng không nổi mẩn đỏ, không nôn có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Khánh Ly

Chào bác sĩ.

Cháu bị sốt 2 ngày rồi nhưng ngày thứ 2 là cháu đi xét nghiệm máu và được chuẩn đoán là bị sốt xuất huyết, rồi bác sĩ kê cho đơn thuốc, truyền dịch tại bệnh viện và không phải nhập viện. Truyền xong 4 chai thì bác sĩ cho thêm 1 cái đơn mua thuốc về uống và trong đơn có dặn là về nhà theo dõi sát, nếu có triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen, chảy máu cam, chảy máu chân răng nhiều, rối loạn kinh nguyệt phải đến bệnh viện khám lại ngay. Truyền về thì người cháu bình thường nhưng sáng hôm sau ngủ dậy lại bị sốt cao 38 độ rưỡi, lúc đấy cháu dùng thuốc hạ sốt và trong ngày thỉnh thoảng lại sốt 37 độ, nhưng trường hợp của cháu là không nổi mẩn đỏ, không nôn, cho cháu hỏi như thế có sao không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Cháu không nổi mẩn đỏ, không nôn, điều đó có thể thấy rằng cháu không có hoặc chưa có những biểu hiện cảnh báo nguy hiểm. Những biểu hiện nôn nhiều, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, chảy máu cam… mà bác sĩ dặn cháu theo dõi đó là những biểu hiện báo hiệu cháu có sốt xuất huyết mà cần phải nhập viện chữa trị để tránh những biến chứng nguy hiểm. Khi vào giai đoạn lui bệnh, cháu sẽ thấy đỡ sốt, đỡ mệt mỏi, cơ thể khỏe hơn, ăn ngon miệng hơn, đái nhiều hơn… Hiện qua mô tả của cháu thì có thể nghĩ rằng bệnh của cháu đang tiến triển tốt.

Chúc cháu sớm hồi phục.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.