chỉ định và cách sử dụng thuốc Zuvamor – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Zuvamor là thuốc kê đơn được sử dụng trong chữa tăng cholesterol trong máu. Vậy thuốc Zuvamor được chỉ định khi nào và cách sử dụng Zuvamor ra sao?


Thuốc Zuvamor: chỉ định và cách sử dụng thuốc Zuvamor

Chỉ định sử dụng Zuvamor

  • Zuvamor được chỉ định bổ trợ vào liệu pháp ăn uống trong một số tình huống người bệnh tăng cholesterol máu tiên phát (loại IIa kể cả tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hợp tử), rối loạn lipid máu hỗn hợp (loại IIb), rối loạn bêta lipoprotein máu nguyên phát, tăng triglycerid, và để làm chậm tiến triển xơ vữa động mạch vành.
  • Tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử: bổ trợ cho chế độ ăn uống và một số biện pháp chữa giảm lipid máu khác hoặc khi một số biện pháp này không phù hợp.
  • Thuốc tim mạch Zuvamor giúp phòng ngừa bệnh tim mạch tiên phát (giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thủ thuật tái tạo mạch vành) ở người có nguy cơ cao bệnh tim mạch không có dấu hiệu lâm sàng rõ rệt về mạch vành.
Cách sử dụng thuốc Zuvamor


Zuvamor chữa tăng cholesterol máu

Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Liều Zuvamor khởi đầu khuyến cáo là 5mg hoặc 10mg một lần một ngày cho cả người bệnh chưa từng sử dụng thuốc nhóm statin và người bệnh chuyển từ sử dụng thuốc ức chế HMG đến CoA reductase khác sang sử dụng Zuvamor. Việc chọn lựa liều khởi đầu nên lưu ý đến mức cholesterol của từng bệnh nhân, nguy cơ tim mạch sau này cũng như khả năng xảy ra một số tác dụng không mong muốn. Cần điều chỉnh liều lượng sử dụng thuốc Zuvamor sau 4 tuần nếu cần thiết. Liều tối đa là Zuvamor 40mg một lần một ngày, cần theo dõi chặt chẽ đối với một số tình huống sử dụng liều 40 mg.

Zuvamor dự phòng biến cố tim mạch

Trong một số nghiên cứu giảm nguy cơ biến cố tim mạch, liều sử dụng là Zuvamor 20 mg/ngày.

Cách sử dụng thuốc Zuvamor

Trẻ em

  • Chỉ sử dụng thuốc khi có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Trẻ em 6 đến 9 tuổi: Liều sử dụng thông thường là 5 đến 10 mg Zuvamor x 1 lần/ngày. Độ an toàn và hiệu quả chưa được nghiên cứu đối với liều lớn hơn 10 mg.
  • Trẻ em 10 đến 17 tuổi: Liều thông thường là 5 đến 20 mg Zuvamor x 1 lần/ngày. Độ an toàn và hiệu quả chưa được nghiên cứu đối với liều lớn hơn 20 mg.
  • Việc chỉnh liều cần được tiến hành tùy theo đáp ứng và dung nạp của người bệnh và phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhi. Người bệnh phải theo chế độ ăn kiêng chuẩn giảm cholesterol trước khi chữa bằng Zuvamor và tiếp tục duy trì chế độ này trong suốt thời gian chữa.
Người bệnh suy thận

Không cần điều chỉnh liều ở một số người bệnh suy thận ở mức độ nhẹ đến vừa. Liều khởi đầu khuyến cáo là 5 mg ở người bệnh suy thận vừa (CrCl < 60 ml/ phút). Chống chỉ định sử dụng liều 40 mg cho người bệnh suy thận vừa và không sử dụng Zuvamor trên người bệnh suy thận nặng.

Người bệnh suy gan

Mức độ tiếp xúc với Zuvamor không tăng ở một số người bệnh có điểm số Child-Pugh ≤ 7. Tuy nhiên mức độ tiếp xúc với thuốc tăng lên đã được ghi nhận ở một số người bệnh có điểm số Child-Pugh 8 và 9. Ở một số người bệnh này nên xem xét đến việc đánh giá chức năng thận. Chưa có kinh nghiệm trên một số người bệnh có điểm số Child-Pugh > 9. Chống chỉ định sử dụng Zuvamor cho một số người bệnh bị bệnh gan phát triển.

Sự đa hình di truyền

Một số dạng đa hình di truyền sẽ làm tăng nồng độ Zuvamor trong máu. Trong tình huống này cần giảm liều sử dụng cho bệnh nhân.

Người bệnh có một số yếu tố ảnh hưởng đến bệnh cơ

Liều khởi đầu là 5 mg Zuvamor, chống chỉ định sử dụng liều 40 mg.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và tổng hợp bởi: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.