Nên chú ý những gì khi dùng Aspirin để tránh trường hợp đáng tiếc sảy ra? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Aspirin có tác dụng giảm đau hạ sốt, hạ sốt, ức chế kết tập tiểu cầu. Tuy nhiên thuốc có thể gây tai biến cho hệ tiêu hóa nếu bạn sử dụng Aspirin không đúng cách.



Nên dùng Aspirin như thế nào để an toàn?

Đặc điểm của thuốc Aspirin là gì?


Aspirin là thuốc giảm đau hạ sốt, chống viêm dùng trong những trường hợp đau nhẹ và vừa đồng thời có tác dụng giảm sốt. Nhưng vì tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa nên ngày nay thuốc Aspirin thường được thay thế bằng thuốc paracetamol với nhiều ưu điểm và dễ dung nạp hơn cho cơ thể.

Các trường hợp viêm cấp tính và mạn tính như: viêm khớp dạng thấp, viêm thoái hóa xương khớp, viêm đốt sống dạng thấp vẫn có thể dùng thuốc Aspirin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng để điều trị dự phòng thứ phát các trường hợp như người có tiền sử nhồi máu cơ tim và đột quỵ … Như vậy, vai trò của loại thuốc này vẫn được sử dụng để điều trị trong nhiều trường hợp bệnh án mặc dù chúng có một số phản ứng phụ có thể sảy ra.


Những điều nên chú ý khi sử dụng thuốc Aspirin


Theo Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyến cáo một số trường hợp không nên dùng thuốc Aspirin:

  • Người có nguy cơ bị dị ứng chéo với triệu chứng hen suyễn, viêm mũi hoặc nổi mề đay khi dùng Aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid trước đó.
  • Những người có tiền sử bệnh hen suyễn không được dùng Aspirin vì sẽ có trường hợp nguy cơ gây nên cơn hen;
  • Những người bị giảm tiểu cầu, loét dạ dày và tá tràng đang diễn tiến; suy tim, suy gan, suy thận; đặc biệt là những người có tốc độ lọc cầu thận thấp và xơ gan phải chống chỉ định dùng.
Theo thống kê có tới 6-33% các đối tượng sử dụng thuốc Aspirin có các phản ứng nhẹ như: ợ nóng, ợ chua, buồn nôn,nóng rát trong dạ dày… Tuy nhiên, có hai tác hại gây hậu quả nghiêm trọng cần đặc biệt lưu ý đó là: viêm loét dạ dày và chảy máu dạ dày . Vấn đề là trên thực tế thường không có sự tương quan giữa các triệu chứng cơ năng và những bệnh lý tổn thương thực thể do thuốc gây ra.



Aspirin nên dùng sao cho đúng cách nhất?

Phương pháp điều trị khi gặp trường hợp tai biến bạn nên biết


Theo Dược sĩ tư vấn, để giải quyết hai trường hợp bị tai biến chảy máu dạ dày và viêm loét dạ dày do dùng thuốc Aspirin. Người dùng cần làm đó là lập tức dừng sử dụng thuốc. Sau đó, sử dụng các loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, kháng histamine,thuốc ức chế acid chlorhydric … Đồng thời dùng các biện pháp hồi sức quy định nếu chảy máu tiêu hóa nặng nếu nặng hơn nữa cần đến các cơ sở Y tế gần nhất. Tốt nhất trước khi sử dụng Aspirin cần cẩn trọng và có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn.

Nguồn:thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.