Xin Tư Vấn Sữa cho người bệnh basedow trị phóng xạ


thiennhan_t

New Member
1
0
1
Xu
0
Mẹ tôi bị bệnh basedow phải điều trị bằng phóng xạ I131. Sức khỏe xuống rất nhiều. Gia đình tìm những loại sữa giúp bổ sung chất dinh dưỡng nhưng hầu như thấy loại nào cũng có iot trong đó .LIệu người bệnh basedow như vậy có được phép uống những loại sữa như thế k? (dù chỉ chứa một lượng iot nhỏ) Cho tôi xin hỏi thêm người bệnh kiêng iot thì lượng tối đa hằng ngày có thể hấp thụ là bao nhiêu! Xin cho tôi hỏi thêm, có nên sử dụng AntiK để bổ sung cho mẹ tôi k? Xin cảm ơn bác sĩ!
 

* Iod: iod vô cơ là thuốc kháng giáp xưa nhất mà người ta biết.
Đầu tiên được Plummer (Mayo Clinic) dùng từ năm 1923 có kết quả trong bệnh Basedow.
+ Nhu cầu sinh lý bình thường của mỗi người đối với iod là 150- 200mcg/ngày. Nếu đưa vào cơ thể một lượng lớn iod ≥ 200mg/ngày và kéo dài sẽ gây ra hiện tượng iod- Basedow .
+ Nếu dùng iod với liều trong khoảng 5-100mg/ngày sẽ cho ta nhiều tác dụng có thể để điều trị bệnh Basedow. Với liều như trên iod sẽ:
- ức chế gắn iod với thyreoglobulin dẫn đến giảm sự kết hợp mono và diiodtyrosin và hậu quả là giảm tổng hợp T3, T4 → hiệu ứng Wolff- Chaikoff.
- Giảm sự phóng thích hormon tuyến giáp vào máu.
- Làm giảm sự tưới máu ở tuyến giáp đưa mô giáp về trạng thái nghỉ ngơi.
- ức chế chuyển T4 thành T3.
+ Liều lượng:
- Liều tác dụng bắt đầu 5 mg/ngày, liều tối ưu 50-100 mg/ngày.
- Liều điều trị thông thường:
Dung dịch 1% = 20-60 giọt ( 25-75,9 mg), (dung dịch lugol 1%, 1ml = 20 giọt có 25,3 mg iod).
- Cách dùng: chia làm 2- 3 lần uống pha với sữa, nước, uống vào các bữa ăn chính. Iod có tác dụng sớm nhưng ngắn, sau vài ngày thuốc bắt đầu có tác dụng và mạnh nhất từ ngày thứ 5-15. Sau đó tác dụng giảm dần, muốn có tác dụng trở lại cần có thời gian nghỉ 1-2 tuần.
+ Chỉ định dùng iod:
- Basedow mức độ nhẹ.
- Cơn cường giáp cấp: chống lại sự phóng thích hormon giáp vào máu.
- Chuẩn bị cho phẫu thuật tuyến giáp: 2 tuần trước và 1 tuần sau phẫu thuật, tác dụng giảm tưới máu và bớt chảy máu lúc mổ, làm mô giáp chắc lại.
- Bệnh nhân có bệnh lý ở gan (viêm gan).
- Có bệnh tim kèm theo, cần hạ nhanh nồng độ hormon giáp.
Ngoài dạng dung dịch iod còn được sản xuất dạng viên: bilivist viên nang 500mg, iopanoic acid (telepaque) viên nén 500 mg.​
 

Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Chào bạn.
Bệnh Basedow cần điều trị lâu dài, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau trong đó có điều trị bằng iot phóng xạ. Khi điều trị bằng phương pháp này bạn có thể uống thuốc AntiK ngày uống 4 viên chia 2 lần để tăng sức đề kháng, thải độc khi điều trị bằng phóng xạ, nâng cao thể trạng chống đỡ với bệnh tật. Trong bệnh này thì cần [FONT=Arial, Helvetica, sans-serif]hạn chế muối iot, hải sản, rong biển, ngoài ra thì ăn đủ chất, ngủ đủ 8 tiếng.
Chúc bạn sức khỏe!
[/FONT]
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl