Xin Lời khuyên Xin ý kiến Bác Sỹ về cách sử dụng vitamin


Nguyen Lien

New Member
12
1
1
Xu
0
Xin BS cho em hỏi. Em là nữ, năm nay 47 tuổi. Em có thể uống các thuốc Vitamins sau đây vào trước hay sau bữa ăn chính. Vitamin E. Multi vitamins. Vitamin D. B complex. Centrum.

Xin BS cho ý kiến loại nào nên uống trước, loaị nào uống sau. Và có thể uống liên tục mỗi ngày hay không, hay là uống trong thời gian bao lâu rồi ngưng và uống lại.

Trong tất cả các loại thuốc trên có nên uống gom hết 1 lần được hay không hay chia ra cách ngày cho mỗi loại.

Mong BS tư vấn giúp. Chúc BS nhiều sức khỏe. Em cám ơn BS nhiều.
 

Vitamin E

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, tan trong các dung môi hữu cơ (cũng như vitamin A, D, K).

Những vitamin tan trong dầu được hấp thu qua ruột cùng với các lipid khi ta dùng thức ăn. Vitamin tan trong dầu dự trữ ở gan, cung cấp cho cơ thể dần dần. Vitamin E có nhiều trong mầm hạt (mầm lúa mì, mầm hạt ngô, hạt hướng dương), trong rau diếp, đậu tương, dầu bông, các sản phẩm bột, sữa, thịt, trứng, cà rốt, cà chua...

Trong 8 dạng tocoferol của vitamin E thì dạng a tocoferol có tác dụng trong điều trị và chiếm lượng lớn trong các tổ chức, còn các dạng khác (g, b, d) tuy có trong thực phẩm song không dùng trong điều trị.

Cần giữ dung dịch vitamin E trong lọ đầy, thủy tinh màu vàng, để chỗ mát, tránh ánh sáng. Dạng có tác dụng điều trị 1mg dl tocoferol = 1UIa tocopheryl acetat.

Vitamin E có liên quan đến bảo quản và hấp thu vitamin A. Người ta dùng vitamin E để bảo quản caroten và vitamin A. Khi có mặt vitamin E thì sự hấp thu vitamin A qua ruột tăng. Vitamin E bảo vệ vitamin A khỏi bị biến hóa do ôxy hóa, làm cho nồng độ vitamin A trong tế bào tăng lên, đồng thời vitamin E cũng bảo vệ chống lại tác dụng do thừa vitamin A.

Nhu cầu vitamin E hằng ngày (liều RDA):trẻ dưới 3 tuổi: 3-6UI (đơn vị), nam trên 10 tuổi: 10UI, nữ trên 10 tuổi: 8UI, phụ nữ nang thai 10UI, phụ nữ đang cho con bú 11-12UI. Sữa người có đủ lượng vitamin E cho trẻ bú (cao gấp 5 lần sữa bò), vitamin E không bị phá hủy khi nấu nướng.

Vitamin E còn có tác dụng hợp đồng làm thuốc chống ôxy hóa phối hợp với caroten, vitamin C và selen.

Tùy theo bệnh như thiếumáu do tan máu, xơ tụy, tắc mật, hạ cholesterol máu, thầy thuốc sẽ chỉ định cho từng bệnh nhân liều dùng thích hợp.

Khi cơ thể không được bổ sung kịp thời sẽ gây thiếu vitamin E, biểu hiện rõ nhất về cơ và thần kinh, giảm phản xạ, dáng đi bất thường, liệt cơ mặt. Nguyên nhân thường do thức ăn bổ sung thiếu vitamin E, do cơ thể giảm hấp thu, xơ gan, tắc mật, cắt đoạn dạ dày, ruột.

Ngược lại, nếu dùng quá liều sẽ gây chứng thừa vitamin E (dùng liều cao trên 300UI/ngày) gây rối loạn tiêu hóa, đau đầu, rối loạn thị giác, nếu dùng liều cao hơn nữa sẽ ức chế sinh dục, tổn thương chức năng thận.

Lưu ý khi dùng thuốc có vitamin E

Vitamin E có thể tương tác với các thuốc có chất sắt (Fe) trong điều trị thiếu máu. Nên uống các loại thuốc trên cách nhau từ 8 -12 giờ.

Thận trọng với bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu, người thừa vitamin K (cần có sự theo dõi chặt chẽ và chỉ định cụ thể của thầy thuốc).

Thuốc thường dùng qua đường uống, nuốt với nước trong hoặc sau bữa ăn. Thuốc được bào chế nhiều hàm lượng khác nhau, dưới dạng viên nén (hoặc bao đường) 10mg – 50mg – 100mg – 200mg, viên nang 200mg – 400mg – 600mg – 1.000mg. Dung dịch dầu 50mg/ml. 100mg/ml, 300mg/ml. Thuốc tiêm (tiêm bắp) 1ml = 30mg. 50mg, 10mg, 300mg (nên thận trọng chọn loại thuốc cho đúng liều lượng được chỉ định). Ngoài ra, còn có dạng thuốc mỡ 5mg/1g thuốc.

Vitamin E thường được dùng đối với phụ nữ sẩy thai liên tiếp, vô sinh, nhiễm độc thai nghén, phối hợp với vitamin A để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, điều trị một số bệnh ở gan, trẻ sơ sinh thiếu tháng khi đẻ nhẹ cân, cận thị đang tiến triển.

Dù dùng vitamin E dạng uống, tiêm hay bôi ngoài da cũng cần có sự theo dõi chặt chẽ và có chỉ định cụ thể của thầy thuốc để tránh các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.
 

Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Chào bạn.

Các thuốc trên có thành phần và tác dụng khác nhau, và đều là nhóm thuốc bổ. Bạn uống thuốc sau ăn, và chỉ nên uống dưới dạng bổ sung, không uống kết hợp tất cả các thuốc với nhau. Là thuốc bổ, bổ sung các vitamin cũng có thể gây dị ứng, gặp phải tác dụng phụ của thuốc vì thế nên uống khi thật cần thiết.

Chúc bạn sức khoẻ!
 
Vit B - Complex


+ Thuốc B - Complex: Có thể uống trước hay sau các bữa ăn chính.
- Người lớn : Uống 1 – 2 viên / lần, ngày 2 lần.- Trẻ em : Uống 1 viên / lần, ngày 2 lần
Nhưng chú ý thận trọng nếu có tiền sử về dạ dày!

+ Thuốc Centrum: người lớn liều dùng 1 viên một ngày sau bữa ăn, nên uống thuốc vào buổi sáng
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl