Bạn biết gì về nước ối?


hacobi1102

Well-Known Member
1,217
26
48
Xu
120
Là môi trường giàu chất dinh dưỡng, nước ối đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của thai nhi
Nước ối là môi trường dưỡng chất ở thể lỏng, chứa trong buồng ối của thai phụ. Nước ối xuất hiện trong khoảng thời gian từ ngày 12 – 28 sau khi thụ thai, được hình thành từ ba nguồn: thai nhi, màng ối và người mẹ.
Nước ối là một khái niệm không xa lạ với các thai phụ, nhưng điều đó không có nghĩa họ hiểu rõ về nó. Bác sĩ Hồ Thị Ngọc, bệnh viện Hùng Vương, sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết cho các bà mẹ tương lai.
[h=2]1. Vai trò của nước ối?[/h] Nước ối có chức năng tái tạo năng lượng. Vì vậy, loại chất này vừa có thể cung cấp dưỡng chất cho thai nhi vừa giúp thai tránh được sự chèn ép quá mức do co cơ tử cung (khi thiếu ối) làm ảnh hưởng đến sự cung cấp máu nuôi bào thai qua mạch máu rốn. Màng ối bảo vệ thai tránh sự xâm nhập của vi trùng từ bên ngoài.
Hơn nữa, Trong dung dịch nước ối còn chứa cả những tế bào của thai nhi. Vì vậy, các bác sĩ có thể dùng phương pháp chọc nước ối để chẩn đoán hệ thống gen của thai và xác định tuổi thai qua việc xét nghiệm một số thành phần khác trong nước ối.
[h=2]2. Đo nước ối bằng phương pháp nào? Lượng nước ối bao nhiêu là an toàn?[/h] Lượng nước ối tăng dần theo tuổi thai. Vào thời điểm tuần thứ 34, lượng nước ối sẽ đạt đỉnh điểm ở mức 800ml, sau đó giảm dần còn khoảng 600ml ở tuần thứ 40. Đây là thời điểm thai phụ chuyển dạ.
Chỉ số nước ối trên được xem là an toàn cho sự phát triển của bào thai.
Để biết được lượng nước trong màng ối, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đo độ sâu của 4 khoang trong tử cung. Chỉ số AFI (chỉ số lượng nước ối) từ 5-24cm được xem là an toàn cho cả mẹ và con.
[h=2]3. Thiếu ối là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến thiếu nước ối? Tình trạng này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thai nhi?[/h] Thiếu nước ối (còn gọi là thiếu ối) là vấn đề lo lắng của nhiều phụ nữ mang thai.
Nhiều người cho rằng thiếu nước ối là do thai phụ uống không đủ nước. Điều đó không hoàn toàn đúng. Thiếu ối có thể do rỉ màng ối ở người mẹ hoặc do những bất thường từ hệ niệu của thai nhi, chẳng hạn như, bào thai nuốt nước ối vào nhưng không thải ra được làm cho quá trình tái tạo nước ối bị hao hụt.
Tình trạng thai quá ngày cũng có thể làm cho nước ối bị ít dần đi. Người mẹ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, lupus trong quá trình mang thai cũng dẫn đến sự thiếu ối. Theo các bác sĩ, thiếu ối xảy ra khi lượng nước trong khoang ối lớn nhất thấp hơn 20mm hoặc chỉ số AFI dưới 5.
Sự thiếu nước ối sẽ làm cho họat động của thai nhi trong màng ối bị hạn chế. Sự co bóp của tử cung trong trạng thái thiếu ối làm đè lên thai, thai có nguy cơ bị khiếm khuyết sau khi chào đời. Ngoài ra, thai bị suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng trong tử cung cũng có thể liên quan đến thiếu ối. Thai phụ có nguy cơ bị sinh non vì suy thai.
Nếu thai phụ mắc bệnh nội khoa, cần chữa trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Người mẹ cần nghỉ ngơi, giảm các hoạt động thể lực và uống nhiều nước mỗi ngày để tái tạo ra lượng nước ối.
[h=2]4. Tình trạng đa ối có ảnh hưởng xấu đến thai nhi?[/h] Thừa nước ối (đa ối) xảy ra khi lượng nước* trong khoang ối lớn nhất vượt mức 800ml.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đa ối vẫn chưa được biết nhưng có khả năng là do những bất thường ở hệ tiêu hóa của thai nhi (không nuốt được nước ối) hoặc những bất thường ở thần kinh trung ương. Bào thai bị nhiễm trùng, người mẹ bị bệnh tiểu đường, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con cũng có thể là những nguyên nhân dẫn đến đa ối.
Đa ối gây ra nhiều biến chứng cho thai nhi như: mẹ bị vỡ ối sớm, sinh non, túi ối bị căng quá sẽ làm cho nhau bong non, ngôi thai bị đảo lộn bất thường có thể dẫn đến sinh mổ. Ngoài ra, nước ối nhiều cũng gây nên tình trạng đờ tử cung, sản phụ có nguy cơ bị băng huyết sau khi sinh. Trong trường hợp này, thai phụ có thể được chỉ định rút bớt nước ối.
Theo:
Eva
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl