Vai trò của ruột thừa


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Vai trò của ruột thừa được xem xét từ rất lâu. Ngay từ thời Darwin (1871), ông đã cho rằng ruột thừa được dùng để tiêu hoá lá giống như loài vượn, tổ tiên của chúng ta. Trải qua hàng triệu năm tiến hoá, thức ăn thực vật trong bữa ăn của loài người ngày càng ít đi, ruột thừa thoái hóa dần và để lại dấu vết như ngày nay. Ngày nay ruột thừa được cho là có vai trò liên quan đến hệ thống miễn dịch và liên quan đến vi sinh vật.

Những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học sinh lý của đại học bang Oklahoma (Hoa Kỳ) đã thấy rằng, ruột thừa có vai trò đối với cả bào thai và người trưởng thành. Ở bào thai 11 tuần tuổi, người ta phát hiện thấy ruột thừa có những tế bào nội tiết tham gia vào quá trình điều tiết nội cân bằng sinh học của cơ thể. Ở người trưởng thành bằng kiểm tra thực nghiệm, người ta đã thấy ruột thừa chứa nhiều tế bào bạch cầu chống lại bệnh truyền nhiễm. Như vậy, ruột thừa giữ vai trò chế tạo hormon ở bào thai và "huấn luyện" hệ thống miễn dịch sản sinh kháng thể khi cơ thể tiếp xúc với kháng nguyên.

Vai trò của ruột thừa liên quan đến miễn dịch bị nghi ngờ khi không giải thích được tại sao khi cắt bỏ ruột thừa thì không thấy có ảnh hưởng gì xấu đến sức khoẻ của con người cũng như không giải thích được cấu trúc hình con giun của ruột thừa có liên quan gì đến cấu tạo giải phẫu của các mô miễn dịch của ruột.

Đối với vai trò có liên quan đến vi sinh vật, các nhà khoa học của Đại học Y học Duke (Hoa kỳ) đã chứng minh rằng "ruột thừa là nhà máy sản sinh những vi khuẩn có lợi" cho cơ thể.



Trong cơ thể có 85% vi khuẩn tốt và 15% vi khuẩn xấu, ở tỷ lệ này các vi khuẩn sống hoà bình với nhau. Một khi tỷ lệ vi khuẩn xấu tăng lên và lấn át vi khuẩn tốt thì cơ thể sinh bệnh, tiêu hoá bị rối loạn, đặc biệt là viêm ruột, ỉa chảy.

Cơ thể chống lại bệnh tật ngoài cơ chế miễn dịch còn có cơ chế phục hồi vi khuẩn tốt . Ruột thừa là một nơi bảo vệ và sinh sôi những vi khuẩn tốt. Trong điều kiện sống mất vệ sinh và môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt trong những trận dịch lớn, vi khuẩn tốt trong ruột bị tiêu diệt, vi khuẩn xấu phát triển rất mạnh và gây bệnh (ngay trong điều kiện sống văn minh và hiện đại, do con người sử dụng quá nhiều kháng sinh và nhiều loại thuốc sát khuẩn cũng làm cho vi khuẩn tốt trong ống tiêu hoá dễ bị tiêu diệt). Chính vi khuẩn tốt được bảo vệ trong ruột thừa sẽ tìm cơ hội phục hồi và phát triển để lấn át vi khuẩn xấu, lấy lại thế cân bằng.

Do những phát hiện trên đây, ngày nay người ta không cắt bỏ ruột thừa khi không cần thiết, người ta chỉ cắt bỏ ruột thừa khi ruột thừa bị viêm. Hàng năm ở Mỹ có khoảng 300-400 người bị chết vì viêm ruột thừa và có tới 32 vạn người phải nhập viện để xử lý viêm ruột thừa.

Ruột thừa bị viêm nếu không cắt bỏ sẽ vỡ ra, gây viêm màng bụng, viêm màng bụng xử lý không kịp thời sẽ dẫn đến chết.

Biểu hiện của viêm ruột thừa khởi đầu là đau ở vùng giữa bụng sau đó cơn đau chuyển xuống vùng góc phải dưới của ổ bụng. Sốt và những đáp ứng miễn dịch đầu tiên của cơ thể cũng thấy rõ ở bệnh viêm ruột thừa. Thường thì chẩn đoán viêm ruột thừa khó phát hiện ở giai đoạn đầu, cho nên khi có những cơn đau bụng cần phải sớm gặp thầy thuốc để thăm khám.

(Nông nghiệp)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl