Loạn giá vaccine chích ngừa


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Ngoài tiêm chủng mở rộng cho trẻ em với các loại vaccine ngừa bệnh phổ biến thông thường còn có cả chục loại vaccine phòng bệnh khác được triển khai tiêm dịch vụ.


Đây là những loại vaccine cần thiết để phòng ngừa bệnh cho trẻ, thậm chí cả người lớn nhưng mỗi nơi mỗi giá, chênh lệch khá lớn. Giá tiêm ngừa vaccine dịch vụ đang bị bỏ ngỏ.







Tiêm vaccine Sabin ngừa bại liệt cho trẻ. Ảnh: Mai Hải​


Chênh lệch lớn


Sáng đầu tuần, khu chích ngừa của Viện Pasteur TPHCM đông đúc. Các hàng ghế ngồi đợi trước dãy phòng khám gần như không còn chỗ trống, chủ yếu là trẻ em. Ngồi chờ đến lượt gọi số vào khám và chích ngừa viêm não Nhật Bản cho con gái vừa lên 2 tuổi, chị Bé (ngụ quận Tân Bình) cho biết vừa đóng tiền mua một liều vaccine hết 40.000 đồng. Tuy nhiên, chị Bé thắc mắc là hôm trước cũng có đứa trẻ hàng xóm đi chích một mũi vaccine viêm não Nhật Bản ở Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ hết 30.000 đồng. “Cũng là chích ngừa dịch vụ nhưng tại sao lại có giá chênh lệch như vậy?”, chị Bé thắc mắc.


Tại các trạm y tế phường, xã, mức độ chênh lệch giá tiêm ngừa vaccine còn kinh khủng hơn. Mới đây, chị L.T.P. Uyên (ngụ phường 11, quận Bình Thạnh, TPHCM) phản ánh đến các cơ quan chức năng là khi đưa con 1 tuổi đến tiêm vaccine viêm não Nhật Bản tại Trạm y tế phường 11, quận Bình Thạnh với giá 120.000 đồng/mũi. Khi về nhà, liên hệ với một số nơi có dịch vụ tiêm vaccine loại này như Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Pasteur, chị phát hiện giá ở những chỗ này thấp hơn 3 lần so với mức Trạm y tế phường 11 đã thu.


Qua tìm hiểu được biết, tại Trạm y tế phường 12, quận Bình Thạnh, giá niêm yết loại vaccine viêm não Nhật Bản cũng lên tới 100.000 đồng/mũi. Trao đổi với phóng viên, không ít phụ huynh bức xúc vì mức chênh lệch giá quá lớn cùng một loại vaccine. “Chúng tôi phần lớn là người dân lao động nghèo nhưng đi chích ngừa vaccine thì có trả giá bao giờ đâu. Bác sĩ nói sao thì nghe vậy”, chị Trúc (ngụ quận Bình Thạnh) than thở khi đưa con đến chích ngừa.


Không chỉ mỗi vaccine ngừa viêm não Nhật Bản mà qua tìm hiểu, nhiều loại vaccine khác cũng có chênh lệch giá, mỗi cơ sở y tế chích ngừa lại niêm yết mỗi giá khác nhau. Chẳng hạn, giá loại vaccine “5 trong 1” (ngừa các bệnh bạch hầu – uốn ván – ho gà – viêm gan siêu vi B – viêm màng não mủ Hib) được niêm yết tại Bệnh viện quận 2 là 555.000 đồng/liều, trong khi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ 500.000 đồng.


Điều đáng nói, phòng khám nhi vệ tinh tại Bệnh viện quận 2 cũng do Bệnh viện Nhi đồng 2 triển khai kết hợp thực hiện. Vậy mà giá vaccine “5 trong 1” cũng đã chênh lệch tới 55.000 đồng/liều. Riêng tại Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, giá vaccine “5 trong 1” được niêm yết đội lên tới 603.000 đồng/liều. Tại một số trung tâm y tế dự phòng quận, huyện, giá tiêm vaccine dịch vụ cũng chênh lệch đáng kể so với giá niêm yết tại Viện Pasteur TPHCM, nơi chích ngừa tới hơn 20 loại vaccine.


Nếu như ở Viện Pasteur giá vaccine ngừa tiêu chảy cấp ROTARIX 1ml là 750.000 đồng/liều, có trung tâm y tế dự phòng quận, huyện đẩy giá lên tới 800.000 - 900.000 đồng/liều. Hay như vaccine ngừa viêm màng não mủ do Hib có tên PEDVAX-HIB là 220.000 đồng/liều, HIBERIX là 260.000 đồng/liều, ACT-HIB 285.000 đồng/liều, nhiều cơ sở y tế có chích ngừa khác có giá cao hơn, chênh lệch 10.000 - 50.000 đồng/liều.


Thả nổi giá


Theo các chuyên gia y tế, tình trạng chích vaccine dịch vụ mỗi nơi mỗi giá đã tồn tại từ lâu nay ở TPHCM. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được chấn chỉnh. Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết không thấy cơ quan nào quản lý giá chích ngừa vaccine dịch vụ. Do đó, mỗi cơ sở y tế tự xây dựng giá cho mình trên cơ sở giá đấu thầu đầu vào và các chi phí kèm theo.


Cụ thể như ở Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh đã triển khai chích vaccine dịch vụ cho 20 trạm y tế trên địa bàn và thống nhất cùng một giá nhưng lại có chênh lệch khá lớn so với các cơ sở chích ngừa khác. Thế nhưng, dựa trên cơ sở nào để có giá thành chích ngừa vaccine dịch vụ cao như vậy thì chưa được rõ. Có chăng là đã “móc túi” người dân, vốn dĩ nhiều người không có nhiều thông tin về dịch vụ chích ngừa vaccine.


Đáng nói hơn, theo quy định của Bộ Y tế, trước khi chích ngừa, bác sĩ tại cơ sở y tế phải khám cho bệnh nhân trước khi chích. Thông thường, một số cơ sở y tế miễn phí tiền khám và chỉ thu tiền vaccine và chi phí, tiền công chích ngừa. Nhưng ở một số cơ sở y tế lại thu cả tiền khám sàng lọc chích ngừa. Ví dụ như ở Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, trước khi chích ngừa phải khám với chi phí là 60.000 đồng/lượt. Do đó, cộng cả tiền vaccine chi phí đội lên. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Khoa Khám chích ngừa Viện Pasteur TPHCM cho biết, giá niêm yết chích ngừa tại viện bao gồm cả chi phí khám và tiền công tư vấn, bơm kim tiêm. Vậy nhưng, khi so sánh bảng giá của Viện Pasteur TPHCM với các cơ sở y tế có chích ngừa khác thì thấp hơn nhiều.


BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho biết giá chích ngừa vaccine dịch vụ ở mỗi cơ sở đã được tính toán hợp lý, bao gồm cả kim tiêm, tiền công bác sĩ khám… Tuy nhiên, thực tế có loại vaccine được nhà sản xuất hoặc cung ứng bao luôn cả kim tiêm nhưng cơ sở y tế vẫn bắt người dân trả tiền. Nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh của người dân hiện rất lớn, nhất là trẻ em. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm chấn chỉnh tình trạng loạn giá để người dân không bị “móc túi” vô lý.


Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở y tế nếu đáp ứng được điều kiện về bảo quản, sử dụng vaccine thì được tiêm dịch vụ cho người dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua, số cơ sở y tế (trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện tư nhân) đăng ký mở dịch vụ chích ngừa vaccine ngày càng nhiều, chất lượng không rõ thế nào nhưng giá cả thì mỗi nơi mỗi khác dù giá gốc của vaccine từ các nhà cung cấp gần như giống nhau. Thậm chí, cùng một nhà cung cấp một loại vaccine như nhau nhưng khi về các cơ sở y tế lại có giá khác nhau.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl