Tuyển chọn giải đáp thắc mắc về rối loạn tiêu hóa của người cao tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Rối loạn tiêu hóa rất thường gặp ở người cao tuổi, tỷ lệ mắc bệnh cao và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe thể chất, suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Tuyển chọn các thắc mắc được các bác sĩ giải đáp sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc người thân của mình tốt hơn.

rối loạn tiêu hóa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, tôi 66 tuổi, khoảng nửa năm nay hay bị đi ngoài lỏng. Khi ăn không chuẩn hay thậm chí ăn nhiều thứ gì đó, hoặc chân bị lạnh cũng đi lỏng (không đau bụng). Tôi đã nội soi đại tràng gần đây, chỉ thấy viêm trực tràng nhẹ. Uống kháng sinh có đỡ nhưng khi thôi vẫn bị thế. Uống men tiêu hóa cũng chỉ đỡ trong 1 thời gian.Tôi muốn chữa dứt điểm có được không? Nên gặp bác sỹ nào thì yên tâm? Cám ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn. Dấu hiệu như bạn mô tả là thuộc hội chứng đại tràng. Hội chứng đại tràng có ở nhiều bệnh khác nhau, bệnh ở tại đại tràng hoặc có thể ở nơi khác. Nguyên nhân ở tại đại tràng cũng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng về mảng viêm nhiễm cũng lại do nhiều loại khác nhau như: nhiễm tạp trùng, các vi trùng gây bệnh đặc hiệu, do amip, do ký sinh trùng … Vì vậy bạn không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc men tiêu hóa về uống, vì như vậy sẽ không khỏi và lại có nguy cơ bệnh dễ trở thành mãn tính. Bạn nên đi khám bệnh tại khoa tiêu hóa của các bệnh viện, các bác sĩ sẽ khám trực tiếp, cho làm các xét nghiệm cẩn thiết, đưa ra chẩn đoán và toa thuốc, bạn tuân thủ đầy đủ y lệnh theo lộ trình điều trị đầy đủ thì mới khỏi bệnh được. Chúc bạn mạnh khỏe.

Cách chữa rối loạn tiêu hoá hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 47 tuổi, tôi bị rối loạn tiêu hoá, dùng thuốc nhưng không khỏi, liệu có thực phẩm hỗ chợ chữa được bệnh rối loạn tiêu hoá không? Muốn chữa trị hiệu quả phải làm như thế nào?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào anh (chị).

Vấn đề tiêu chảy ở tuổi 47 thường xảy ra ở nam giới, với người hay uống rượu bia, hút thuốc lá hoặc dùng các chất kích thích. Tôi không biết bạn là nam giới hay là nữ giới. Tuy nhiên, dù là ai thì bạn cũng cần phải loại bỏ các yếu tố gây kích thích tiêu hoá như rượu, bia, thuốc lá, ăn cay, ăn nhiều mỡ, uống sữa đối với những người không rất hay uống sữa.

Bạn thực hiện một chế độ ăn điều độ, ăn cá tốt hơn ăn thịt, có rau xanh và ăn chín uống sôi. Nếu như vậy mà bạn vẫn còn bị tiêu chảy thì hãy đến cơ sở y tế có nội soi đại trực tràng và siêu âm bụng để kiểm tra. Nếu như mọi kiểm tra vẫn bình thường thì bạn đó thể dùng thêm men tiêu hoá và một số loại điều hoà nhu động ruột như Multilium hoặc thuốc giảm nhu động ruột như Imodium. Nếu như vẫn không cải thiện được tình hình thì hãy đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh nhé.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Có nên uống Berberin và B1 chữa rối loạn tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Thạnh

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu 64 tuổi, bị bệnh về tiêu hóa mấy năm rồi. Mẹ thường đau bụng, lúc tiêu chảy, lúc thì táo bón, ăn thức ăn cứng hay mát là không tiêu hóa được.

Dạo này mẹ cháu hay uống thuốc Berberin và B1, 1 lần uống mỗi thứ 5 – 7 viên và uống thường xuyên, bị táo bón mẹ vẫn uống thuốc này, nếu không uống là bị trở lại.

Theo bác sĩ mẹ cháu dùng thuốc này nhiều có tốt không? Mong bác sĩ chỉ dùm cách trị dứt bệnh của mẹ cháu?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em Thạnh.

Triệu chứng táo bón và tiêu chảy xen kẽ do rất nhiều nguyên nhân như: viêm đại trực tràng, lỵ mạn tính, polip đại trực tràng, u đại trực tràng.

Để xác định nguyên nhân em nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để chẩn đoán xác định nguyên nhân và điều trị. Không dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì bất kỳ thuốc nào dù là thuốc bổ cũng có thể gây hại nếu điều trị không đúng, em nhé.

Chúc mẹ em mau khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

viêm đại tràng …


Câu hỏi bởi: Đỗ Hồng Quang

Làm thế nào đẻ phân biệt tình trạng viêm đại tràng với rối loạn tiêu hóa và co thắt ruột kích thích ( bệnh nhân nam 64 tuổi)

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Các triệu chứng gặp phải khi bị viêm đại tràng : ăn đồ lạ, sống hoặc lạnh thì ăn vào đi ngoài luôn, nội soi sẽ thấy niêm mạc đại tràng không bình thường.- với co thắt ruột kích thích: Có hoặc không kèm theo đi ngoài, không phụ thuộc vào ăn, mà bất kỳ nguyên nhân nào cũng gây nên ruột kích thịch , phải đi nội soi ống tiêu hóa để phân biệt.- Viêm đại tràng và Co thắt ruột kích thích là bệnh lý của rối loạn tiêu hóa

Chúc bạn sưc khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl