Những việc cần làm khi có vấn đề về tai


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Mùa hè, khi đi bơi, nếu để nước chui vào trong tai, nước sẽ đem theo vi khuẩn và nấm. Thông thường, nước sẽ tự chảy ra ngoài và tai bạn sẽ khô, khi đó nấm và vi khuẩn không gây ra vấn đề gì. Nhưng đôi khi nước bị đọng lại trong tai làm cho da tai bị sũng, khi đó vi khuẩn và nấm phát triển, nảy nở và gây viêm ống tai ngoài.

Các triệu chứng của bệnh viêm tai là tai có cảm giác đầy và ngứa; ống tai ngoài bị sưng; tai bắt đầu chảy nước, dịch vàng trắng; tai rất đau và căng khi sờ vào, đặc biệt ở vùng sụn trước của tai.

Để đề phòng viêm tai, nếu bạn cảm thấy ẩm hoặc có nước ở trong tai sau khi bơi, gội đầu, hoặc tắm, bạn phải nghiêng đầu và kéo vành tai lên cao và ra sau rồi nhỏ thuốc nước vào tai để kéo nước trong tai ra và làm cho tai khô. Sau đó lại nghiêng đầu và kéo vành tai để cho thuốc và nước theo đó ra ngoài.

Một số bác sĩ khuyên nên nhỏ cồn vào tai với hai mục đích: khi cồn bay hơi sẽ kéo theo nước bay hơi theo làm khô tai, cồn có tác dụng diệt vi khuẩn và nấm là loại hay gây viêm tai. Người ta hay dùng loại cồn Boric (50% cồn, 50% Boric). Boric là một loại axit yếu có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm. Tai khô ít khi bị nhiễm khuẩn hơn, trong trường hợp tai bạn có lỗ thủng, người ta có thể dùng máy sấy tóc để làm khô tai. Khi có vấn đề về tai không nên dùng loại bông ngoáy tai bán trên thị trường, vì nó có thể đẩy chất bẩn ở tai vào sâu phía trong hơn và kích thích lớp da mỏng ở ống tai và dễ gây chảy máu. Nếu bạn rất hay bị viêm tai, thì nên dùng loại thuốc nhỏ tai có dầu: nó sẽ bảo vệ cho tai của bạn để không bị nước vào.

Những người hay bị ngứa tai hoặc có nhiều dáy tai thường rất hay bị viêm tai sau khi đi bơi, vì thế nhất thiết phải nhỏ tai bằng thuốc nhỏ tai có cồn để tự làm sạch tai trước mùa bơi lội.

Ngứa tai cũng là triệu chứng rất hay gặp, đôi khi nguyên nhân là do nấm hoặc dị ứng, mà hay gặp nhất là viêm da ống tai mạn tính. Khi bị ngứa tai, chúng ta nên ăn kiêng những loại thức ăn có thể làm bệnh nặng thêm: các đồ ăn ngọt như đường, sôcôla… Nên dùng loại thuốc nhỏ tai có Cortisol vào lúc trước khi đi ngủ hoặc khi ngứa. Cách điều trị này không có kết quả lâu dài, nhưng có tác dụng giảm ngứa.

Thỉnh thoảng bạn bị một loại côn trùng nào đó chui vào tai như muỗi, gián, kiến… Thông thường chúng bị dính vào dáy tai và không thể bay ra được. Lúc này cần phải rửa tai bằng cách bơm nước ấm vào tai, sau đó phải làm khô tai bằng cồn. Đối với loại côn trùng lớn hơn, bước đầu tiên cần phải nhỏ vào tai bằng một loại dầu khoáng (Mineral oil) để làm cho côn trùng nghẹt thở và chết (trong khoảng 5-10 phút), sau đó đến bác sĩ để lấy ra, chứ bạn không nên cố tự lấy.

(Theo KH và ĐS)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl