Ngừa mệt mỏi và ợ nóng khi mang thai


hacobi1102

Well-Known Member
1,217
26
48
Xu
120
Trong suốt thời gian thai nghén, cùng với việc di chuyển khó khăn do gia tăng trọng lượng và tình trạng gia tăng mức hormone trong cơ thể, các thai phụ có thể đối diện với một số vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là hai triệu chứng thường gặp ở chị em khi mang thai và phương pháp ngăn ngừa:
[h=2]1. Mệt mỏi và khó ngủ[/h] Trong suốt thời gian thai nghén, hầu hết chị em đều cảm thấy mệt mỏi. Không ít thai phụ có cảm giác mệt lả trong quý đầu của thai kỳ. Các thai phụ không nên quá lo lắng, tình trạng này là hoàn toàn bình thường . Vì đó là dấu hiệu thông báo rằng, cơ thể của bạn cần phải được nghỉ ngơi . Trong quý thứ hai của thai kỳ, bạn có thể cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn. Nhưng đến quý thứ ba, tình trạng kiệt sức có thể sẽ lại tiếp tục hành bạn. Khi trọng lượng cơ thể phát triển , việc ngủ, nghỉ của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Quá trình vận động của thai nhi, việc đi tiểu nhiều và sự tăng cường chuyển hóa do quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục trong cơ thể có thể là những tác nhân gây cản trở giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, chứng tê chân cũng góp phần làm hạn chế giấc ngủ.
Phương pháp ngăn ngừa
Để ngăn ngừa tình trạng khó ngủ, các thai phụ nên thực hiện một vài biện pháp , bao gồm: ngủ với tư thế nằm nghiêng; sử dụng các loại gối để kê sau lưng, kẹp giữa hai đùi và dưới phần bụng, nhằm tạo cảm giác thoải mái; luyện tập thói quen giúp ngủ ngon, như luôn đi ngủ và thức giấc đúng giờ mỗi ngày, không nên đọc báo hoặc xem TV khi đã lên giường; nên đi ngủ sớm hơn thường lệ; tận dụng những giấc ngủ ngắn trong ngày, khi bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm; nên uống đủ nước vào các thời điểm sớm trong ngày và hạn chế uống nước trong vòng từ 2 - 3 giờ trước khi ngủ.
[h=2]2. Chứng ợ nóng và khó tiêu[/h] Trong suốt thời gian thai nghén, việc gia tăng các loại hormone và áp lực chèn lên dạ dày từ việc phát triển của dạ con có thể gây nên tình trạng khó tiêu và chứng ợ nóng ở thai phụ. Ngoài ra, những loại hormone được cơ thể sản xuất ra trong suốt thời gian thai kỳ sẽ làm giảm khả năng hoạt động của các cơ ở đường tiêu hóa. Vì vậy, các loại thức ăn có khuynh hướng di chuyển một cách từ từ và quá trình tiêu hóa cũng diễn ra rất chậm. Tình trạng này thường gây nên chứng đầy bụng ở thai phụ.
Ngoài ra, những hormone thai kỳ cũng tác động và làm nới lỏng van ngăn ống thông giữa thực quản và dạ dày, dẫn đến tình trạng thức ăn và axít có thể trào ngược từ dạ dày lên thực quản , gây nên hiện tượng ợ nóng. Khi thai nhi phát triển càng lớn, dạ con tăng mức chèn ép lên dạ dày, khiến chị em bị ợ nóng thường xuyên hơn vào giai đoạn cuối của thai kỳ.
Phương pháp ngăn ngừa
Để ngăn ngừa chứng khó tiêu khi mang thai, chị em nên chia ra làm 6 đến 8 bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa chính mỗi ngày, đồng thời cần ăn chậm, nhai kỹ; nên uống nước vào giữa các bữa ăn, không nên vừa ăn vừa uống; không ăn các loại thức ăn chiên, có độ béo cao; tránh ăn, uống nước ép cam, quýt hoặc các món ăn nêm nhiều gia vị khác; không nên ăn hoặc uống trong vòng vài giờ trước khi ngủ; không nên đi nằm ngay sau mỗi bữa ăn.
Trong trường hợp sau khi chị em áp dụng các phương pháp trên mà không thấy hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc giúp giảm nồng độ axít trong dạ dày .
Meo.vn (Theo PNO)​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl