Chứng co thắt âm đạo và cách xử lý khi bị co thắt âm đạo


niceguy119

New Member
4
0
1
35
Xu
0
Co thắt âm đạo là sự co thắt không chủ động của nhóm cơ đi từ xương vệ (mu) đến xương cụt, khiến cho các cơ ở âm đạo trở nên căng cứng đột ngột, không dung nạp mọi động thái đưa vào âm đạo (đặt mỏ vịt hoặc thăm khám phụ khoa bằng tay), kể cả quan hệ tình dục cũng rất đau hoặc không thể thực hiện được.
Nguyên nhân gây bệnh?
Phản xạ tự nhiên của cơ thể người phụ nữ khá nhạy cảm, chỉ cần động chạm nhẹ vào đã có những phản ứng như co rúm, các cơ co lại. Khi thăm khám phụ khoa bình thường, chỉ cần đụng chạm đến phần ngoài cơ quan sinh dục, cơ thể họ đã co lại, chủ yếu là cơ ở hai đùi, khu vực gần âm đạo. Ngoài ra, do ngại ngùng, sợ đau khi các vật dụng thăm khám của bác sĩ nên tâm lý không thoải mái cũng dẫn đến tình trạng co thắt âm đạo.
Cũng có những phụ nữ do những vết thương do mổ xẻ để lại gây đau đớn; do ảnh hưởng của bệnh lạc nội mạc tử cung dẫn dến chứng co thắt âm đạo. Khi bộ phận sinh dục nữ bị viêm nhiễm do quan hệ tình dục không vệ sinh sạch sẽ, sẽ dẫn đến giao hợp bị đau, khi đó cơ thể người phụ nữ sẽ có phản xạ chống đỡ vô thức dẫn tới âm đạo co thắt.
Có thể nói đời sống tình dục của người phụ nữ là nguyên căn cơ bản của chứng co thắt âm đạo. Do đó, việc hiểu biết về cơ thể mình là rất quan trọng đối với người phụ nữ.
“Hầu hết phụ nữ luôn luôn bị ảnh hưởng của tâm lý sợ đau đớn, họ nghĩ rằng rách màng trinh thì sẽ rất đau, nỗi lo, sự sợ sệt vi phạm các điều cấm kị của tôn giáo. Và tâm lý này có tác động đến chứng co thắt âm đạo”, theo lời các Bác sĩ trung tâm.
Phương pháp chữa trị:
Theo nhiều nghiên cứu, kết quả điều trị co thắt đau âm đạo rất cao, ví dụ như nghiên cứu của Biswas & Ratnam, 1995, có kết quả đến 100%; của Butcher, 1999, 98-100%; của Masters & Johnson, 1970, 97,7%.
Gây tê tại chỗ với gel hay kem có thể giúp kiểm soát chứng co thắt đau âm đạo nhưng vì có nhiều yếu tố tham gia gây ra bệnh (thể chất hay tâm lý) cho nên việc điều trị phụ thuộc vào lý do làm cho bệnh phát sinh. Mỗi trường hợp cần một phương pháp riêng. Dù không điều trị, bệnh cũng không tiến triển nặng hơn, trừ phi bạn tình nam cứ ép buộc và người phụ nữ phải nghiến răng chịu đau, tuy nhiên điều này hiếm xảy ra do tính chất co thắt và gây đau đến mức không thể chấp nhận.
Dùng thuốc an thần là một phương pháp giải mẫn cảm toàn thể, có tác dụng như một thứ thuốc làm nền. Valium (seduxen, diazepam) là thuốc an thần thường dùng cho mục đích này, không gây nghiện nhưng phải được thầy thuốc chỉ định và theo dõi.
Dùng bộ nong âm đạo, có nhiều cỡ khác nhau, từ đường kính nhỏ rồi tăng dần nhưng không to hơn đường kính của tăm-pông. Được sự giúp đỡ của thầy thuốc, người phụ nữ sẽ tự mình đặt ống nong vào âm đạo, từ tốn, nhẹ nhàng để có thể yên tâm cả về thể chất và tâm lý.
Liệu pháp tình dục có hướng dẫn bệnh nhân biết cách tự gây khoái cảm vì co thắt âm đạo không có nghĩa là người phụ nữ trở nên lãnh cảm, không muốn quan hệ tình dục hay không yêu bạn tình. Tự gây khoái cảm có thể giúp giảm nhẹ nỗi sợ quan hệ tình dục. Đạt được cảm giác đỉnh điểm không phải là mục đích duy nhất của tự gây khoái cảm mà còn là cách để tăng sự dễ chịu cho vùng cơ quan sinh dục.
Nếu bạn có những câu hỏi hay rắc rối liên quan đến “Chứng co thắt âm đạo”, hãy chia sẻ với các chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội chúng tôi thông qua đường dây nóng 04-20 20 20 20 hoặc đăng ký qua mạng để được miễn phí khám bệnh. Chúng tôi luôn có đội ngũ chuyên gia tư vấn trực tiếp qua hệ thống website: chuyenkhoasinhsan.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl