Nghiên cứu lớn phủ nhận vai trò của kháng sinh trong điều trị ho


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Một nghiên cứu mới đây xác nhận rằng các loại kháng sinh thường được kê đơn không giúp chữa trị hầu hết các dạng ho ở người lớn.


Bệnh nhân bị ho hoặc viêm phế quản thường được kê đơn kháng sinh. Các nghiên cứu trước đây đã cho kết quả khác nhau về hiệu quả của kháng sinh trong điều trị họ. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã chia ngẫu nhiên hơn 2.000 người lớn bị ho dùng thuốc kháng sinh amoxicillin trong vòng 1 tuần hoặc dùng giả dược bất hoạt.

Kết quả cho thấy nhìn chung kháng sinh không có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng hoặc rút ngắn thời gian ho so với giả dược.

TS Philipp Schuetz nói “Thông điệp chính ở đây là kháng sinh thường không cần thiết trong điều trị nhiễm trùng hô hấp nếu đã loại trừ viêm phổi. Chỉ một số ít bệnh nhân được lợi từ kháng sinh và những người này có thể được xác định bằng các xét nghiệm máu phát hiện nhiễm khuẩn.

Các bác sĩ và bệnh nhân nhìn chung nên tránh sử dụng kháng sinh, trong trường hợp chưa chắc chắn thì có thể thực hiện các xét nghiệm máu nhằm giảm thiểu các nguy cơ”.

Nghiên cứu này gồm những bệnh nhân ≥ 18 tuổi bị ho cấp tính trong thời gian dưới 1 tháng. Không ai trong số họ bị nghi ngờ mắc viêm phổi, một bệnh phải điều trị bằng kháng sinh.

Những người tham gia dùng kháng sinh 3 lần/ngày trong vòng 7 ngày. Kết quả cho thấy những
bệnh nhân được dùng kháng sinh không những không phục hồi tốt hơn so với những bệnh nhân
dùng giả dược mà còn dễ bị các tác dụng phụ như buồn nôn, phát ban và tiêu chảy.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases ngày 19/12.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay cho thấy kháng sinh
không giúp ích trong điều trị các nhiễm trùng hô hấp dưới.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl