Phương pháp mới tái tạo lưỡi cho bệnh nhân ung thư


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Bằng phương pháp sử dụng vạt cơ dưới móng, các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy đã tái tạo thành công lưỡi và sàn miệng bị cắt do ung thư cho 7 bệnh nhân. Phương pháp trên mở ra một hướng mới giúp bệnh nhân giữ được chức năng của lưỡi và sàn miệng.
Ung thư lưỡi là ung thư thường gặp nhất (chiếm 30%) trong các loại ung thư vùng miệng. Thống kê cho thấy trong 100.000 dân thì có 3 người mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng muộn nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Để tránh di căn, nhiều bệnh nhân buộc phải cắt u lưỡi dẫn đến tình trạng bị mất chất rộng khiến việc tạo hình lưỡi trở nên khó khăn, ảnh hưởng đến chức năng nói và nuốt của người bệnh.





Vạt cơ dưới móng có nhiều ưu điểm hơn trong tái tạo lưỡi (ảnh: minh họa)

Từ trước đến nay vạt da cơ và vạt tự do là những phương pháp thường dùng để tạo hình sau khi cắt u vùng đầu cổ. Các vạt này có ưu điểm linh động, khả năng thành công cao nhưng chúng có kích thước lớn ảnh hưởng đến chức năng cũng như thẩm mỹ cho người bệnh. Trước thực trạng này các bác sĩ tại khoa Tai - Mũi - Họng bệnh viện Chợ Rẫy đã bắt tay vào nghiên cứu một phương pháp mới có tính hiệu quả hơn, bệnh nhân được sử dụng vạt da cơ dưới móng để tái tạo lại những u vùng đầu cổ bị cắt.


Nghiên cứu đã được tiến hành trên 7 bệnh nhân điều trị ung thư lưỡi tại khoa Tai - Mũi - Họng bệnh viện Chợ Rẫy trong hai năm qua. Các bệnh nhân sau khi tái tạo lưỡi bằng vạt da cơ dưới móng đều được xạ trị và tái khám định kỳ. Kết quả cho thấy không có trường hợp nào gây hoại tử vạt và tái phát sau mổ. Chức năng nói và nuốt sau tạo hình lưỡi không bị ảnh hưởng nhiều.


BS Trần Phan Chung Thủy, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Vạt cơ dưới móng là một vạt cơ đa năng có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp ung thư đầu cổ. Nó có nhiều ưu điểm như mỏng dễ làm, khả năng lành cao, giữ được chức năng của lưỡi và có tính thẩm mỹ.” Sự thành công của phương pháp trên mở ra một hướng mới trong kỹ thuật tái tạo lại vùng u bị cắt cho người bệnh.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl