Những phương pháp điều trị hở môi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Với những đứa trẻ bị hở môi, cuộc sống của các em vất vả, khó khăn từ đường ăn uống, nói năng đến thẩm mỹ. Hở môi thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, cùng tìm hiểu thêm thông tin về điều trị hở môi.

Bị hở môi bẩm sinh mấy tháng thì phẫu thuật được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Con gái cháu bị hở môi bẩm sinh, cho cháu hỏi là mấy tháng thì phẫu thuật được ạ? Bác sĩ giải đáp cho cháu là nên phẫu thuật ở đâu ạ. Thưa bác sĩ cháu chỉ bị hở môi nhẹ thì phải làm bao nhiêu lần phẫu thuật và mất bao lâu thì phục hồi ạ.

Cháu cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Trẻ từ 6 tháng tuổi, có cân nặng 6 kg đã có thể tiến hành phẫu thuật. Thậm chí, có tình huống có thể phẫu thuật sớm hơn, từ lúc mới chỉ 3 tháng tuổi. Riêng em bé bị hở hàm ếch đến 12 tháng tuổi có thể phẫu thuật. Đối với phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch thường chỉ cần tiến hành 1 lần, sau phẫu thuật 1 tháng trẻ có thể ăn uống bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi. Để yên tâm bạn có thể đưa cháu đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt ở bệnh viện Nhi trung ương để tiến hành phẫu thuật.

Chúc cháu bé khỏe mạnh!

Bị hở môi hàm ếch từ khi sinh ra, sau khi mổ để lại sẹo, làm thế nào để hết?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Năm nay cháu 20 tuổi. Cháu bị hở môi hàm ếch từ khi sinh ra. Lúc nhỏ cháu có đi khâu một lần nhưng vẫn để lại sẹo lồi khá lớn. Một bên mũi của cháu bị tẹt và viền môi lệch. Năm 15 tuổi cháu có đi điều chỉnh một lần nhưng không kết quả. Bây giờ cháu cảm thấy rất mặc cảm với vết sẹo to lồi của mình. Cháu muốn đi thẩm mỹ lại một lần nữa. Cháu rất mong bác sĩ giải đáp cho cháu và sau khi phẫu thuật. Cháu có thể xử lý tình trạng này được bao nhiêu phần trăm và chi phí cho lần phẫu thuật là bao nhiêu?

Cháu cảm ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Câu hỏi của cháu không thể trả lời cụ thể được, vì không hình dung được mức độ dị tật, những việc cần phải làm và khả năng phục hồi được bao nhiêu? Cháu nên đến các trung tâm thẩm mỹ hoặc khoa Răng – Hàm – Mặt của các bệnh viện, các bác sĩ xem xét trực tiếp đánh giá cụ thể từ đó mới có được câu trả lời giải đáp cho cháu được.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Sứt môi hở hàm ếch


Câu hỏi bởi: Đại Trần

Xin thưa Bác sĩ. Nhà em gái sinh dược hơn 1 tháng bé bị sứt môi hở hàm ếch, dự định sang tuần em cho cháu lên bênh viện Việt Nam Cu Ba khám và xin được tư vấn, cho em hỏi cháu nhà em bị như thế thì cân nặng bao nhiêu thì có thể phẫu thuật? và em muốn đăng ký phẫu thuật cho cháu có mất nhiều thời gian và cần những thủ tục gì ạ?

Chăm sóc khách hàng ViCare


Thân gửi anh/chị,

Trước tiên, cảm ơn anh/chị đã sử dụng chuyên mục Hỏi Bác sĩ . ViCare đã nhận được câu hỏi của anh/chị ạ.
Tuy nhiên, do sơ xuất trong quá trình vận hành, ViCare đã không theo dõi được câu hỏi này và chưa gửi tới bác sĩ được. Với câu hỏi mang tính chất cấp cứu và nghiêm trọng như trên, sự chậm trễ này là không thể chấp nhận được và đã gây ra nhiều bất tiện cho anh/chị. Ban quản trị Hỏi Bác sĩ chân thành xin lỗi anh/chị và mong anh/chị thông cảm cho sai sót này.

ViCare đang nỗ lực cải tiến để trợ giúp cho anh/chị tốt hơn trong tương lai ạ.
Chúc anh/chị và gia đình sức khoẻ.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn,

Việc phẫu thuật cho trẻ bị tật khe hở môi-hàm càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật vì ảnh hưởng nhiều đến việc bú, ăn uống và tập nói. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ không đủ số cân nặng khi đã đủ tháng tuổi để phẫu thuật thì cũng không nên quá muộn. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.
– Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.
– Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.

Các phẫu thuật sửa chữa lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:
– Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi
– Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi
– Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi
– Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi

Chúc bé phẫu thuật thành công. Thân ái.

Phẫu thuật cho bé sứt môi hở hàm


Câu hỏi bởi: người mẹ

Chào bác sĩ!

Còn vài ngày nữa là em sinh bé. Bác sĩ chuẩn đoán con em bị sứt môi hở hàm bên trái. Em tìm hiểu thì thấy ở Bênh viện Nhi Trung Ương mình hiện nay có phương pháp can thiệp sớm cho bé mới sinh vài ngày tuổi sẽ giúp bé có thẩm mỹ và ăn uống dễ dàng hơn. Vậy em xin được bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đúng là Bệnh viện Nhi Trung Ương có kỹ thuật chữa trị chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng bẩm sinh từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi trưởng thành. Để thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ đặt khí cụ chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng. Khí cụ chỉnh hình có tác dụng che lỗ thủng ở vòm miệng, trẻ có thể bú sữa dễ dàng mà không bị sặc, trớ. Phương pháp này còn giúp điều chỉnh khung hàm về đúng vị trí, giúp cân đối và nâng mũi cao, lỗ mũi không lệch vẹo, giảm căng, không gây sẹo xấu sau phẫu thuật…Kỹ thuật này có thể thực hiện ngay từ khi bé được 4 ngày tuổi. Nhìn chung, với những trẻ mang dị tật khe hở môi một bên, quá trình chỉnh hình tốt nhất nên tiến hành khi trẻ ở 0-3 tháng tuổi, trẻ dị tật môi vòm hai bên tiến hành ở 0-4 tháng tuổi. Khi trẻ đã trưởng thành, nếu tiếp tục được chỉnh hình răng mặt, phẫu thuật ghép xương và phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh nhân hoàn toàn có thể có khuôn mặt bình thường, hàm răng đều đặn, cung hàm không bị bóp méo và phát âm bình thường như những người khác. Vì vậy, bạn đừng nên quá lo lắng.

Trước khi sinh em bé, bạn nên đến Bệnh viện Nhi Trung Ương nhờ các bác sĩ giải đáp trực tiếp để ngay sau khi sinh bạn có thể đưa bé đến can thiệp.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl