Dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm gan C


Bệnh nhân bị viêm gan C nên ăn uống như thế nào? Dưới đây là những chỉ dẫn tổng quát về dinh dưỡng cho bệnh nhân bị viêm gan C.Có thể ăn những thực phẩm như: táo, củ cải đen, cải soong, củ cải đường, cần tây, actisô, quả anh đào, bưởi, củ cải, rau diếp xoăn, hành, tỏi, rau xà lách xoăn, cải cay, quả quất, chanh, nho, đậu phụ, cá... (nên hỏi thêm bác sĩ chuyên khoa).
Những thực phẩm phải tránh như: các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt; nước chấm cay, đồ ăn cay như: ớt, hạt tiêu; đồ chiên rán, đồ ăn chứa quá nhiều dinh dưỡng; đồ ăn mặn, bánh mì trắng, đồ ăn nhiều sữa; hải sản như: tôm, cua; cà phê hay nước uống chứa caffeine, nước không tinh khiết.
Tránh những loại thuốc làm hại gan như: thuốc điều trị bệnh mỡ cao trong máu như statins, nicotinic acid; thuốc điều trị bệnh tiểu đường như: acarbose, pioglitazone, sufonylurias; các thuốc kháng sinh như amoxicillin clavulanate potassium, erythromycin, isoniazid, nitrofurantoin, tetracycline; thuốc chữa nấm như fluconazole, itraconazole, ketoconazole.
Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân viêm gan không được uống rượu, không ăn các món chứa nhiều dầu mỡ, không ăn thực phẩm nấu chưa chín hay các món ăn sống, thịt sống, cá sống.
Bệnh nhân có thể uống một viên vitamine tổng hợp mỗi ngày.
Ngoài ra, bệnh nhân không nên dùng dao cạo râu chung với người khác, biết băng bó vết thương không để máu lây sang người khác, không tham gia hiến máu. Viêm gan có thể truyền qua người khác khi ghép tạng, khi lọc thận, dùng chung kim tiêm, xăm mình hay xỏ lỗ tai, giác hơi, cạo gió, lấy ráy tai, châm cứu... Viêm gan C cũng có thể lây qua đường tình dục tuy không dễ dàng như HIV.
Những người bị viêm gan C nên biết trong cơ thể mình có virus và phải chung sống với nó suốt đời, nên phải có trách nhiệm không để lây lan sang những người xung quanh.


Nguồn: PNO/Journal of Nutrition
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl