Xin Tư Vấn Người bị viêm gan B có phải cách ly với người thân Hỏi:Chồng tôi cũng bị viêm gan B c


yenidvn

New Member
3
0
1
Xu
0
Người bị viêm gan B có phải cách ly với người thân



Hỏi:Chồng tôi cũng bị viêm gan B chứ không phải siêu vi B, vậy thì chồng tôi liệu có thể lây bệnh cho người thân không, và nhất là với tôi? Chúng tôi có thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh đó và nếu như vậy thì anh ấy phải ăn uống như thế nào ? Uống thuốc gì ? Và có phải cách ly với người thân không? (Trang - 104 đường Bưởi)

Đáp: Viem gan B là do virus viêm gan B gây lên, kí hiệu là HBV, còn gọi là viêm gan huyết thanh. Mầm bệnh viêm gan B chỉ có ở người bệnh và người lành mang bệnh. Trong cộng đồng, tỷ lệ người mắc bệnh cũng như người lành mang bệnh khá cao, đường lây truyền chủ yếu thông qua:
- Đường máu: như truyền máu có mầm bệnh, dùng chung bơm tiêm, chích ma túy…
- Đường nhau thai: Mẹ mang mầm bệnh truyền qua cho con trong lúc mang thai.

- Đường giao hợp: nhiều tác giả cho rằng lây qua giao hợp mà không phải vợ chồng thì tỷ lệ thấp hơn, điều đó có nghĩa là những người có tiếp xúc lâu dài thường xuyên với người mang mầm bệnh thì có xác suất mắc bệnh cao hơn. Những người có quan hệ đồng giới cũng có nhiều khả năng lây nhiễm bệnh này.

Ngoài ra HbsAg còn có trong nước bọt và các dịch tiết như tinh dịch, âm đạo, vì vậy cần tránh tiếp xúc thân mật,dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh.
Một yếu tố quan trọng góp phần trong quá trình lây nhiễm là giai đoạn bệnh nếu đang trong thời kì HBV hoạt động, tức đang có sự nhân lên của virus thì khả năng lây bệnh cũng rất cao biểu hiện qua XN là HbeAg (+) và HbsAg (+).
Điều trị: Ở người lành mang bệnh (đa số ở thể này) tức là không có biểu hiện lâm sàng, các XN đều bình thường thì không cần điều trị, chỉ cần lưu ý chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc với các chất độc hại, không uống bia rượu, không hút thuốc lá thì có thể chung sống với mầm bệnh suốt đời mà không ảnh hưởng gì. Khi có dấu hiệu viêm gan B hoạt động thì cần điều trị ổn định và nên điều trị tại bệnh viện, có chế độ cách ly để tránh lây nhiễm.
Phòng bệnh: Cách duy nhất là những người thân và người xung quanh cần đuợc chích ngừa đầy đủ, sau đó người bệnh không cần phải cách li với người thân.
Xem thêm các từ bài viết khác: Triệu chứng viêm gan b, dieu tri benh viem gan b
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl