Người trẻ tuổi bị viêm họng tuyệt đối không nên ngó lơ những lưu ý này!


4,226
1
1
Xu
53
Người trẻ tuổi bị viêm họng thường xem đó là một triệu chứng nhỏ và không mấy bận tâm. Tuy nhiên những câu hỏi sau sẽ khiến họ phải thay đổi suy nghĩ của mình!

Viêm họng


Câu hỏi bởi: Chu van thuong

Thua bác sĩ năm nay em 24 tuổi bị viêm họng mãn tính em điều trị bằng thuốc không khỏi ,bác sĩ có cách nào giải quyết giúp em

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:
Tôi giới thiệu để em tham khảo và áp dụng cho bản thân nhé:

Viêm họng mãn tính là một bệnh khá phổ biến trong đời sống hiện đại. Bệnh viêm họng mãn tính hiện có nhiều nguyên nhân khác nhau, do không giữ gìn sức khỏe, do điều trị bệnh viêm họng không triệt để, dùng thuốc sai cách, Bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau, nhưng dấu hiệu quan trọng và dễ nhận biết nhất là hiện tượng tái phát viêm họng cấp nhiều lần trong một năm ( từ 4 lần trở lên ), khi đi khám và dùng thuốc đúng cách mà vẫn rất khó khỏi.

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không ?

Trước khi chữa bệnh, em cần xác định tính chất nguy hiểm của bệnh để có thái độ đúng mực với căn bệnh của mình. Như hầu hết các bệnh viêm nhiễm mãn tính khác, viêm họng mãn tính ban đầu chỉ gây bệnh tái phát cục bộ, nhưng theo thời gian sẽ tiến triển thành các biến chứng khác không tốt cho cơ thể như:

Áp xe : biến chứng thành áp xe họng, viêm tấy vòng họng, vùng amidan.
Viêm nhiễm những vùng liền kề: viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Theo thời gian, bệnh còn có thể tiến triển thành viêm thanh quản, viêm thanh, khí, phế quản, viêm phổi.
Ở giai đoạn nặng, viêm họng mãn tính có thể tiến triển thành viêm khớp, viêm màng tim, viêm cầu thận.

Cách chữa viêm họng mãn tính:

Thay đổi lối sống để tự trị viêm họng mãn tính

Do sự tiện nghi của cuộc sống hiện đại nên con người có nhiều thói quen sống thiếu lành mạnh. Em nên chú ý những thói quen sinh hoạt của mình để tự chữa bệnh. Em nên chú ý một số điều sau:

Từ bỏ việc ăn uống không đúng cách: Em nên từ bỏ những món ăn bất lợi cho cơ thể và vòm họng như: đồ ăn quá nóng, quá lạnh, quá mặn, quá ngọt, đồ chiên rán, đồ ăn chua, cay, các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, Tập luyện, tăng cường sức khỏe: lối sống thiếu vận động khiến cơ thể của chúng ta suy yếu đi. Em nên tự tạo thói quen tập thể dục, thể thao để cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng. Hạn chế ở trong phòng điều hòa lâu, đặt nhiệt độ quá thấp. Em nên dùng điều hòa với nhiệt độ cao một chút và dùng thêm quạt máy để không khí lưu thông hoặc máy phun sương để tạo độ ẩm cho không khí. Ăn uống đúng cách, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, trái cây. Không đi nằm ngay sau khi ăn, tạo điều kiện cho bệnh trào ngược dạ dày phát triển, và gây bệnh viêm họng mãn tính nặng nề hơn. Tránh thức khuya và lo lắng vô lý. Thiếu ngủ và lo lắng sẽ gây stress, tạo áp lực cho tâm lý, khiến bệnh tự dung trở nên trầm trọng hơn.
Thuốc chữa viêm họng mãn tính:
Trước khi dùng thuốc, em nên chú ý những điều sau:

Ngừng dùng tất cả các loại nước súc miệng và vệ sinh họng, kể cả nước muối. Nhiều người bị viêm họng có thói quen dùng các loại nước súc miệng để vệ sinh họng. Tuy các loại nước đều có tác dụng hiệu quả để vệ sinh họng, miệng nhưng nếu dùng kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tế bào họng và hệ vi sinh vật trong vòm họng. Bạn chỉ nên đánh răng để vệ sinh miệng và họng.
Bạn nên đi khám để xác định chính xác vấn đề , tránh nhầm lẫn viêm họng mãn tính do tác nhân trực tiếp vùng họng và tác nhân gián tiếp do cơ quan khác gây nên ( viêm họng do viêm amidan, viêm họng do viêm xoang mũi, viêm họng do trào ngược dạ dày, . )
Cách trị viêm họng mãn tính bằng Tây Y:

Thông thường em sẽ được bác sĩ kê đơn như sau khi được chuẩn đoán viêm họng mãn tính:

Dorithricin ngậm 3 ngày, ngày 3 viên chia 3 lần.
Dogmatil 50mg, ngày 2 viên chia 2 lần sáng tối.
Stilnox 10mg, 1 viên/ ngày, tối trước ngủ.
Decontractyl 250 mg, ngày 6 viên chia 3 lần, mỗi lần 2 viên.
Nếu điều trị sau 1 tuần không giảm em phải đi khám bệnh viện ngay.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm họng hạt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ năm nay em 24t có đi điều trị bệnh viêm họng hạt nhưng tình trạng không giảm e chỉ mới nhưng thuốc 1 tháng nay thì dưới hàm trái bị nổi hạch, hach hơi đau di chuyển. Em muốn đốt hạt vây co được không?

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Bạn nên đi khám lại chuyên khoa TMH vì bây giờ hiện không còn ai đốt amidan nữa vì đó là biện pháp điều trị không triệt để, dễ tái phát, biến chứng.
Bạn nên khám thực tế để bác sỹ xác định đã cần phải cắt amidan chưa hay dùng thuốc. Hạch góc hàm nổi là do có ổ nhiễm khuẩn nào đó vẫn còn tiềm tàng hoặc đang tồn tại ở vùng TMH. Nếu amidan chứa ổ nhiễm khuẩn thì phải cắt đi mới có thể hết được. Tuy nhiên đây thường chỉ là hạch phản ứng, không ảnh hưởng đến tính mạng nên bạn không cần phải lo nhé. Tuy nhiên bạn nên đi khám sớm TMH ở phòng khám nội soi TMH uy tín để bác sỹ tư vấn âu hơn nhé.

Thân ái.

Bị viêm họng mãn, viêm amidan mãn


Câu hỏi bởi: Dương Minh

Chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay em 22 tuổi. Cách đây một tuần em có cảm giác như có cái gì ở họng, nuốt nước bọt thì có vướng cái gì đó (đặc biệt là trong lúc miệng hơi khô) nhưng khi ăn cơm thì bình thường và không có vấn đề gì hết. Em rất sợ là bị ung thư hay có khối u gì đó nên đã đi nội soi tổng cộng là ba lần ở bệnh viện Tai-Mũi-Họng, bệnh viện 121, bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Cả 3 bản nội soi đều nói em bị viêm họng mãn, viêm amidan mãn, và hôm nay có thể là VA tồn lưu. Cùng với đó có các hạt lympho tăng sinh quá phát. Em tự nhìn thì thấy ở cuối lưỡi có những hạt như hạt đậu trơn láng màu hồng. Nhưng không đau rát gì hết, biểu hiện của em chỉ là thấy vướng khi miệng bình thường và khi nuốt nước bọt thôi. Nên em hoang mang lắm, nhờ bác sĩ giải đáp giúp em để em yên tâm vào chuyện học hành ạ!

Cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể bạn bị viêm họng hạt và viêm amidan mãn. Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính quá phát, đó là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm trường diễn tại vùng họng là nơi chứa rất nhiều lympho bào với nhiệm vụ diệt vi sinh vật. Khi bị viêm trường diễn thì các lympho bào này phải làm việc liên tục trong một thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành các “hạt”, đó chính là các hạt mà bạn quan sát được chứ không phải là những khối u. Bạn đã khám và nội soi nhiều lần tại bệnh viện Tai-Mũi-Họng, bạn có thể yên tâm chữa trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa và tập trung học hành. Có một số lưu ý để giảm bớt biểu hiện và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Nước muối để ngậm cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ (nhất là về mùa lạnh) để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết. Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Xúc họng khoảng 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa. Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này. Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Chúc bạn sống khỏe!

Điều trị viêm họng mãn tính


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, 23 tuổi. Cháu bị bệnh viêm họng mãn tĩnh đã lâu, đi chữa ở viện lớn nhiều nơi và đến bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương cũng không khỏi. Cháu cũng đã cắt amidan rồi nhưng không khỏi. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. Và bệnh của cháu có gây ung thư không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu!

Viêm họng mãn tính do rất nhiều lí do. Do họng nằm giữa các cơ quan khác nên bệnh các nơi khác có thể gây viêm họng. Cần phải tìm và chữa các bệnh này thì họng mới giảm nếu đã chữa viêm họng nhiều lần mà không khỏi. Cần khám mũi xoang vòm xem có viêm mũi xoang, VA tồn dư không, khám phổi xem có bệnh hô hấp dưới không, khám dạ dày xem có viêm trào ngược không. Rất nhiều người bị viêm dạ dày trào ngược gây đau họng, khô họng, đàm cổ, khan tiếng, ho, ngứa cổ, nghẹn nuốt, vướng cổ như bị hóc xương. Cháu cần khám lần lượt các bệnh trên và nội soi dạ dày mới cho thuốc chính xác được.

Chúc cháu mau tìm ra bệnh nhé.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl