Cũ mà hay: Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ


vantrong665

New Member
14
2
3
36
Xu
0
Bệnh gan nhiễm mỡ là hiện tượng khi lương mỡ trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ thường tạo tiền đề kéo theo nhiều căn bệnh nguy khác như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu…. Bệnh gan nhiễm mỡ thường xuất hiện với những người lười vận động, ăn uống không hợp lí cùng với việc thừa cân, dư năng lượng. Hầu hết các trường hợp người bệnh chủ yếu tích trữ lượng mỡ quá nhiều tại gan, chỉ 20% bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ chuyển sang thành xơ gan, ung thư gan có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Theo các bác sĩ chuyên về gan của phòng khám đa khoa Hồng Phong thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ nhưng có thể gom lại thành những nguyên nhân chính như sau:

Gan nhiễm mỡ do béo phì: theo thống kê của các chuyên gia y tế thì có khoảng 80-90% người béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ, càng béo phì thì mức độ gan nhiễm mỡ cũng càng tăng cao. Nếu như không có biện pháp cũng như điều trị gan nhiễm mỡ kịp thời thì bệnh nhân có nguy cơ cao dẫn đến viêm gan thoái hóa mỡ, cuối cùng là phát triển thành xơ gan.
Vì vậy người béo phì nên điều chỉnh lại chể độ dinh dưỡng của bản thân nên ăn nhiều chất xơ, hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, kiêng rượu bia và các đồ dùng có nhiều chất kích thích, hạn chế uống nước ngọt. Người béo phì không nên sợ gan nhiễm mỡ mà giảm cân đột ngột dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, những người gầy, suy dinh dưỡng cũng có thể bị gan nhiễm mỡ, do làm việc quá sức, hay ăn uống không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng như cho gan để hoạt động bình thường, lâu ngày dẫn đến gan suy yếu.​

Gan nhiễm mỡ do tăng mỡ máu: tăng mỡ máu hay còn gọi là tăng lipid máu, cũng thường kèm theo gan nhiễm mỡ. Vì thế để hạn chế tình trạng này chúng ta cần phải tránh những thực phẩm dầu mỡ, các chất béo, kiêng ăn ngọt, ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Gan nhiễm mỡ do bị tiểu đường: nguyên nhân gây ra gây ra gan nhiễm mỡ do bệnh tiểu đường chữa rõ ràng, nhưng các bác sĩ chuyên gan phòng khám đa khoa Hồng Phong tin rằng chính hội chứng chuyển hóa, cùng với việc kháng insulin là nguyên nhân chính phát động gây ra gan nhiễm mỡ . Theo thông kê, 50% người bệnh tiểu đường type 2 bị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ do sử dụng rượu bia nhiều: uống nhiều rượu bia sẽ làm cho gan bị tồn thưởng, lâu ngày dẫn đến khả năng chuyển hoa chất béo của gan, làm cho việc tích trữ các chất béo ngày càng nhiều, gây rag an nhiễm mỡ.

Một số nguyên nhân khác: gan nhiễm mỡ có xảy ra nếu như chúng ta dùng thuốc bừa bãi, việc lạm dụng các loại thuốc nhức đầu khi say rượu như acemol, paracetamol….các loai thực phẩm chức năng không đảm bảo nguồn gốc.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa trị nếu như phát hiện sớm, vì thể chúng ta nên thường định kì kiểm tra sức khỏe để bảo vệ bản thân, do gan nhiễm mỡ là căn bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: Phòng khám đa khoa Hồng Phong
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.