Thắc mắc hay về mụn của nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trong công cuộc làm đẹp, có lẽ điều mà chị em “căm thù” nhất là mụn. Hãy theo dõi những tư vấn dưới đây của bác sĩ để trang bị cho mình thêm kiến thức về vấn đề này nhé!

Trị mụn bằng rau diếp cá như thế nào?


Câu hỏi bởi: phuong

Chào bác sĩ!

Em xin hỏi rau diếp cá có thể trị mụn được không ạ. Nếu được thì làm như thế nào?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Rau diếp cá tính mát, có khả năng kháng khuẩn, nên có thể dùng để trị mụn và dưỡng da, em ạ. Để trị mụn bằng rau diếp cá, em có thể tham khảo những cách sau:

Rửa sạch một nắm rau diếp cá, xay nhuyễn lấy nước, rồi vỗ lên mặt và những vùng da bị mụn (tránh cùng mắt, lông mày, khóe miệng). Để 15-20 phút, rồi rửa lại. Vì rau diếp cá được coi là một loại kháng sinh, em chỉ nên thực hiện 2-3 lần mỗi tuần.

Diếp cá, lô hội: Lấy nước cốt rau diếp cá trộn đều với gel lô hội tươi rồi thoa lên mặt và những vùng bị mụn. Để 15-20 phút rồi rửa lại mặt.

Diếp cá, mật ong: Lấy rau diếp cá xay lấy nước, trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1 thành một hỗn hợp. Thoa hỗn hợp này lên mặt và để trong 10-15 phút. Em nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Diếp cá, cám gạo: Nghiền nhuyễn rau diếp cá và lọc lấy nước. Thêm vào đó 1 thìa dầu ôliu và 1 thìa cám gạo, rồi trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên vùng da có mụn và vết thâm. Để khoảng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Diếp cá, muối: Thường dùng cho người có loại da dầu. Giã nát rau diếp cá rồi trộn với một chút muối hạt, sau đó thoa lên mặt.

Chúc sức khỏe!

Dị ứng tỏi khi bôi lên mặt để trị mụn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, là nữ giới. Em nghe nói tỏi có thể giúp trị mụn nên em đã dùng tỏi bôi lên vùng mụn trên mặt nhưng trong khi bôi em có cảm giác rát và hơi ngứa trên mặt. Qua ngày sau thì xuất hiện thêm các nốt mụn khác, còn nốt mụn cũ thì sưng tấy lên. Em nghe nói nếu chỉ để yên như vậy đợi lành vết thương thì sẽ để lại sẹo trên mặt. Bác sĩ cho em hỏi có để lại sẹo nếu không bôi gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nước ép tỏi có tính chất kháng khuẩn và virus là làm bỏng da khi ta đắp kéo dài, gây đỏ da rát bỏng. Hiện tại có rất nhiều thuốc bôi để trị mụn không đắt tiền khuyên em nên mua dùng, không dùng tỏi nữa, vì đây chỉ là kinh nghiệm, chưa nghiên cứu cụ thể và khi bôi ta không kiểm soát được kết quả tác dụng của nó. Việc đã lỡ rối em nên rửa sạch để tự nhiên vài ngày sẽ xẹp, và chú ý tránh nắng nếu không nó sẽ để vết tăng sắc tố sau viêm.

Thân ái!

Trị mụn bằng nước chanh có hiệu quả không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nghe nói mặt mà dùng chanh để trị mụn thì dễ bị tàn nhang có đúng không? Mà lưng cháu bị mụn cháu dùng kem và bỏ thêm chút chanh có được không ạ? Xin bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mụn tuy không tác động tới tính mạng nhưng lại gây nhiều phiền toái, khiến người bệnh mất tự tin. Việc dùng chanh để trị mụn có thể mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, vì chanh chứa axit nên thường được trộn với hỗn hợp khác để trị mụn trên mặt. Trong thời gian áp dụng phương pháp này, khi đi nắng cần đeo kính râm và khẩu trang, mặc áo chống nắng để tránh cho vùng da đang chữa trị tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chưa có bằng chứng cho thấy dùng chanh để trị mụn lại gây tàn nhang. Khi trị mụn ở lưng, cháu cũng không nên cho thêm chanh vào kem bởi vì axit của nước chanh có thể phản ứng với các hóa chất trong kem, gây phát ban da hoặc kích thích da.

Chúc cháu sớm có làn da như ý!

Có nên sử dụng nhiều loại mặt nạ trị mụn


Câu hỏi bởi: Hyun Nguyễn

Thưa bác sĩ.

Năm nay em 18 tuổi, mặt em hay bị nổi mụn và làn da nhờn em thường sử dùng nhiều loại mặt nạ trị mụn thiên nhiên nhưng cũng không giảm được lắm, em dùng kem trị mụn nhưng thấy không hợp và bị dị ứng. Em nên sử dụng loại nào thì đạt hiệu quả hơn ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nếu bị mụn trứng cá thì phải chữa trị. Tất cả các loại mặt nạ chỉ dưỡng da và dự phòng mụn không thấy tác dụng chữa trị mụn. Hiện tại da em nhiều nhờn em nên dùng 1 đợt thuốc chữa trị da nhờn (Acnotin 20mg/ngày) liên tục 1 tháng, sau khi ổn định mới dùng mặt nạ thiên nhiên dưỡng da và dự phòng mụn.

Chúc em khỏe mạnh!

Trị mụn tuổi dậy thì cho nữ 14 tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 14 tuổi, bị mụn đã lâu, tôi đã mua nhiều loại kem để bôi nhưng không giảm mụn. Xin hỏi bác sĩ có biện pháp nào trị mụn bằng dưỡng chất tự nhiên không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Mụn trứng cá là một bệnh ngoài da, hay gặp ở tuổi thanh thiếu niên nhất là tuổi dậy thì. Mụn trứng cá không phải là bệnh nguy hiểm và cũng không lây cho người khác. Nhưng trên một cơ thể, mụn trứng cá có thể lan từ vị trí này sang vị trí khác (từ lưng, mặt có thể lan ra bụng, ngực, cánh tay, bả vai…).

Có nhiều lí do dẫn đến mụn trứng cá, chủ yếu do bị viêm nang lông, tuyến bã, do các chất nhờn bị tắc ở nang lông không bài tiết ra ngoài được, hoặc do bài tiết quá nhiều kèm tăng tiết mồ hôi. Sự gia tăng bài tiết mồ hôi và chất bã nhờn làm tích tụ nhiều ở lỗ chân lông và tạo mụn. Hiện tượng tăng tiết mồ hôi và tăng tiết bã nhờn diễn ra lúc tuổi dậy thì thường liên quan mật thiết đến rối loạn nội tiết tố. Chất bã nhờn bị ứ đọng tạo thành nhân trứng cá. Yếu tố thuận lợi trong việc hình thành mụn trứng cá là vi khuẩn. Một số loại vi khuẩn kết hợp với sự tăng tiết, ứ đọng bã nhờn gây viêm nhiễm, càng làm tăng sự ứ đọng của bã nhờn và làm mụn trứng cá càng phát triển. Một số loại vi khuẩn hay gặp trong bệnh trứng cá là tụ cầu da, Corynebacterium acnes, Pityrosporum… Các loại vi khuẩn này thường có ở trên da nhưng nếu gặp những người tăng tiết bã nhờn, tích tụ bã nhờn thì các vi khuẩn này gây viêm, tạo mụn trứng cá. Ngoài ra nếu như thức quá khuya, thần kinh căng thẳng, stress, ăn quá ngọt, quá nhiều chất cay, nóng cũng làm gia tăng mụn trứng cá.

Mụn trứng cá có nhiều loại khác nhau, tùy theo tính chất của bệnh hoặc dựa vào đặc điểm của nốt mụn trứng cá mà người ta đặt tên cho chúng (mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn cám, mụn bọc…). Đặc điểm của mụn trứng cá là mụn hay tái phát, khi khỏi bệnh hoặc bệnh tạm dừng thường để lại sẹo và da nơi bị mụn thâm đen. Nếu người bị mụn trứng cá ở nhiều nơi khác nhau trong cơ thể mà chỉ chữa trị ở một nơi thì bệnh khó khỏi hẳn vì mụn lại lan từ vùng khác tới vùng cũ làm bệnh tái phát. Chính vì mụn trứng cá làm cho da mặt thay đổi, tạo sẹo và thay đổi màu da (đen, sạm) nhất là ở mặt làm giới trẻ lo lắng. Mụn trứng cá nặng nếu không biết chăm sóc và chữa trị đúng cách có thể để lại sẹo xấu, gây tác động tâm sinh lý. Vì vậy, chữa trị mụn trứng cá là một quá trình liên tục. Việc cần làm là ngăn những đợt mụn mới bộc phát. Những vết tích do mụn trứng cá gây ra cần phải được chữa lành và được cải thiện theo thời gian. Nếu mụn trứng cá sau 2-3 tháng chữa trị không có cải thiện, cần phải thay đổi phác đồ chữa trị.

Các bước chữa trị mụn trứng cá:

– Thuốc thoa: có nhiều loại kem, gel, hay dung dịch bôi có chứa chất giống vitamin A, benzoyl peroxide, hay kháng sinh nhằm hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông và sự phát triển của vi khuẩn. Những chế phẩm này có thể gây khô da và tróc vẩy. Bạn cần phải tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Can thiệp tiểu phẫu đối với mụn trứng cá: được thực hiện bởi bác sĩ Da liễu, nhằm loại bỏ mụn đầu đen hay đầu trắng.

– Lột da nhẹ bằng hóa chất như: Acid salicylic hay Acid glycolic sẽ giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, mở những mụn đầu đen và đầu trắng, kích thích tạo da mới. Kháng sinh đường uống như: Tetracycline, Doxycycline, Minocycline hay Erythromycine theo chỉ định của bác sĩ. Đối với mụn trứng cá nặng có thể dùng thêm Sulfamethoxazol/Trimethoprime hoặc Dapsone. Cần tiếp tục chăm sóc da trong và sau chữa trị đúng cách.

Người bị mụn trứng cá không nên, không sờ tay lên mặt, nặn, hút mụn vì gây đỏ da và tạo sẹo. Hạn chế các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông như dùng mỹ phẩm, để tóc che phủ mặt, ra mồ hôi nhiều. Dùng các sản phẩm tẩy rửa, dưỡng da phù hợp (các sản phẩm rửa êm dịu da, không chứa cát nhám; các sản phẩm dưỡng có ghi chú không tạo mụn). Nên rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày, khi đang uống thuốc bôi chỉ dùng nước sạch rửa mặt vì lúc này da đang bị khô, đỏ, ngứa, do tác dụng của thuốc đang chữa trị bệnh. Có thể dùng sản phẩm rửa mặt thích hợp 1 lần vào buổi tối đối với da nhờn. Khi rửa không dùng khăn chà xát mạnh vì làm trầy xướt da, nên rửa nhẹ nhàng bằng tay, sau đó thấm khô nước bằng gạc sạch. Hạn chế ăn đồ ngọt, chất béo. Nên ngủ đều độ, tránh thức khuya. Tạo đời sống tinh thần lành mạnh, giảm stress và mất ngủ. Hạn chế đi nắng; khi đi ngoài trời nên đeo khẩu trang, đội nón rộng vành bằng vải màu sậm; bôi kem chống nắng.

– Nên kiên trì thăm khám nhiều lần và liên tục bởi bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

– Không uống thuốc theo lời khuyên của bạn bè, người quen, hoặc tự mua thuốc dùng bởi vì việc chữa trị mụn trứng cá của mỗi người rất khác nhau, nó phụ thuộc tuổi, giới tính, các yếu tố nguy cơ, đặc điểm loại da, loại mụn…

– Có thể phối hợp phương pháp chính gồm thuốc uống, thuốc thoa với các phương pháp hỗ trợ như chiếu ánh sáng xanh, chiếu tia laser, lột da …

Vì vậy, theo tôi bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ Da liễu và nên kiên trì tuân theo phác đồ chữa trị của bác sĩ.

Chào thân ái!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl