Thắc mắc hay về mụn của nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Không chỉ với phụ nữ mà kể cả nam giới, mụn cũng gây ra nhiều phiền phức. Bài viết sau sẽ giúp bạn bổ sung những điều cần biết nhất về vấn đề này.

Thuốc Kaminda có thể trị mụn không?


Câu hỏi bởi: minh trong

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 16 tuổi, mặt em nổi mụn trứng cá cũng ít, em nghe nói thuốc Kaminda có thể trị mụn và không tái phát nữa. Em xin hỏi bác sĩ vậy thuốc Kaminda có thật sự trị được mụn trứng cá không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nếu như em bị trứng cá thì điều quan trọng để quyết định phương pháp chữa trị là cần xác định mức độ tổn thương và tìm hiểu các yếu tố gây ra mụn trứng cá nếu có để loại trừ và phòng tránh. Vì vậy nếu em chỉ sử dụng thuốc Kaminda, bản chất là thuốc đông y, để chữa trị mụn trứng cá là chưa hợp lý.

Trước tiên, em nên đi khám chuyên khoa Da liễu để xác định cụ thể mức độ tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp. Không nên tự ý sử dụng bất kỳ thuốc gì khi chưa có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa vì có thể khiến tổn thương nặng thêm. Đồng thời tránh cào gãi, nặn mụn vì có thể gây nhiễm khuẩn. Ngoài ra, việc duy trì lối sống khoa học cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá như ngủ đủ giấc, không thức khuya dậy sớm, uống nhiều nước, tránh các đồ ăn thức uống kích thích và nhiều đường…

Chúc em mau hết bệnh.

Cách trị mụn không để lại sẹo


Câu hỏi bởi: Hoàng Minh Huê

Chào bác sĩ!
Năm nay cháu 19 tuổi, nam giới. Cháu bị rất nhiều mụn bọc ở mặt. Cháu đã đi khám chuyên khoa nhiều lần nhưng vẫn không thấy đỡ. Có người mách cháu nên bôi hỗn hợp tinh bột nghệ + baking soda. Bác sĩ tư vấn giúp hỗn hợp này có tác dụng trị mụn không và phương hướng điều trị để hết mụn và không để lại sẹo như thế nào
Cháu cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,

Mụn hình thành là do chuyển hóa bên trong cơ thể. Nếu em điều trị nhiều thuốc không hết thì nghệ và soda cũng khó có thể hết được. Em hãy uống bổ gan tiêu độc của dược phẩm Trung Ương 3 để làm mát gan, hàng ngày em có thể rửa mặt bằng chanh đồng thời kết hợp bôi kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu nhé. Ngoài ra nhớ tập thể dục đều đặn thì dần dần mụn mới sẽ không mọc nữa.

Chúc em có làn da khỏe đẹp!

Trị mụn bằng nghệ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi, là nam giới. Cho cháu hỏi cách trị mụn bằng nghệ được không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Để trị mụn bằng nghệ, tùy theo tính chất da mà cháu có thể áp dụng những loại mặt nạ nghệ sau:

1. Da khô

Nguyên liệu:

Bột nghệ nguyên chất

Mật ong

Sữa tươi

Dầu hạnh nhân

Bột yến mạch hoặc bột gạo

Nước hoa hồng

Lượng vừa đủ khoảng 30g cho một lần đắp. Tất cả trộn đều thành một hỗn hợp sền sệt.

Cách làm: Xông hơi mặt để mở lỗ chân lông. Đắp hỗn hợp trên không quá dày hoặc quá mỏng lên mặt. Để khoảng 30 – 45 phút, sau đó rửa sạch. Sau khi rửa mặt, cháu có thể thấy da có màu vàng. Chỉ cần sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa sẽ loại bỏ màu vàng này.

Lưu ý là màu vàng đậm hay nhẹ trên da phụ thuộc nhiều vào bột nghệ có nguyên chất hay không. Nghệ tinh khiết sẽ có màu vàng đậm còn nghệ pha trộn sẽ cho sắc thái màu vàng nhạt.

2. Da dầu

Nguyên liệu:

Bột nghệ tinh khiết

Mật ong

Sữa tươi

Tinh dầu hạnh nhân

Bột yến mạch

Nước hoa hồng

Nước ép chanh Cách làm tương tự với da khô

Lưu ý: Để mặt nạ lưu lại trên da sau 15 phút. Khi bắt đầu thấy một số khu vực đã trở nên khô hơn thì rửa với nước lạnh.

3. Da hỗn hợp

Nguyên liệu:

Bột nghệ nguyên chất

Mật ong

Sữa tươi

Dầu hạnh nhân

Nước hoa hồng

Nước cốt chanh

Cách làm tương tự với 2 loại da trên.

Lưu ý: Nên đắp mặt nạ trước khi đi ngủ hoặc vào buổi tối. Nhưng bên cạnh đó, cháu vẫn cần tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Tránh xa những thức ăn có dầu, sử dụng kem chống nắng… Nên đắp mặt nạ bột nghệ 4 lần một tuần, trong vòng 3 – 6 tháng.

Chúc cháu luôn khỏe!

có nên dùng kem trị mụn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay 21 tuổi. Em muốn hỏi trị mụn trứng cá ở mặt như thế nào thì hết ạ? Em có nên dùng kem bôi không? Và nên dùng loại kem nào hợp lý nhất?

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Bình thường da mặt luôn có một lượng chất nhờn do tuyến bã tiết ra. Chất nhờn này có chức năng bảo vệ da và dưỡng ẩm cho da nhưng chính chất nhờn này làm cho da mặt dễ bám dính bụi bẩn trong không khí nhất là khi đi đường bụi bặm. Các bụi bẩn này, bám lên da gây bít tắc các lỗ chân lông, làm ứ đọng chất nhờn dưới da tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm tạo thành trứng cá, đặc biệt là tình trạng viêm ở sâu gây nên trứng cá bọc. Tình trạng này càng nặng hơn ở những người có tuyến bã hoạt động mạnh. Do vậy, ở những người này, cũng sẽ nhiều mụn trứng cá hơn.

Vì vậy, để chữa trị bệnh trứng cá, trước tiên, em cần phải rửa mặt hàng ngày bằng nước sạch, khoảng 2 – 3 lần một ngày. Em nên dùng sữa rửa mặt để rửa. Hiện nay có nhiều loại sữa rửa mặt nhưng em nên chọn mua loại nào phù hợp và hiệu quả để dùng. Tuy nhiên, em không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá 3 lần một ngày vì khi chất nhờn trên da bị tẩy sạch sẽ lại kích thích tuyến bã bài tiết thêm chất nhờn sẽ càng làm nặng thêm tình trạng bệnh. Khi đi ra ngoài đường em cần đeo khẩu trang, dùng kính và mũ đầy đủ để hạn chế tối đa bụi bẩn bám dính vào da mặt.

Nếu da mặt em nhiều mụn trứng cá, nhiều trứng cá bọc thì ngoài việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt như trên em nên dùng thêm thuốc chữa trị trứng cá: Doxycyclin 100 mg x 20 viên, ngày uống 2 viên chia 2 lần; Vitamin B2 x 40 viên, ngày uống 4 viên chia 2 lần. Thuốc này em chỉ nên chữa trị theo đợt, mỗi đợt 10 ngày, không nên chữa trị liên tục dài ngày.

Chúc em mau khỏe!

Nguyên nhân và cách trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: 1664065363

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới năm nay 21 tuổi. Cháu bị mụn bọc và mụn trứng cá nổi khắp mặt. Vậy bác sĩ có thể giải đáp cho cháu lí do và cách chữa trị được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn bọc ở mặt hay còn gọi là trứng cá bọc thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn ở người có cơ địa da dầu. Chất nhờn, cùng với tế bào da chết và bụi bẩn, kết hợp với vi khuẩn hình thành nên mụn trứng cá. Mụn bọc xuất hiện do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, có thể kèm theo nhiễm khuẩn tạo ra.

Có nhiều lí do dẫn đến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: thay đổi nội tiết, môi trường, chế độ sinh hoạt ăn uống nhiều đồ cay nóng, thiếu ngủ,… Để hạn chế mụn, cháu nên thực hiện những lời khuyên dưới đây:

– Rửa mặt thường xuyên nhất là khi lao động hoặc ra nhiều mồ hôi, giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt.

– Không nặn bóp mụn.

– Uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…).

– Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc. Cháu có thể tham khảo một số cách trị mụn hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sau đây:

– Nước vo gạo: Hàng ngày rửa mặt bằng nước vo gạo.

– Nho: Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và nhất là vùng có mụn trứng cá, sau đó rửa sạch mặt bằng nước mát.

– Chuối: Lấy phần bên trong của vỏ chuối, cắt thành từng miếng mỏng hoặc bóp nhão đắp lên vùng da có mụn, để trong 10-15 phút, thực hiện 2-3 lần/tuần.

– Lô hội: Lấy lá lô hội tươi, rửa sạch, loại bỏ mép lá có răng cưa rồi ép lấy nước, sau đó lọc kỹ qua 2 lớp vải bông mịn. Khi dùng, chỉ cần nhỏ 2-3 giọt dịch lô hội vào lòng bàn tay, nhỏ thêm 4-5 giọt nước sạch, rồi hòa đều và thoa trực tiếp lên da mặt. Thực hiện trong 4-5 ngày.

– Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát mỏng và đặt chúng lên vùng da bị mụn, giữ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

– Mật ong: Thoa mật ong đều lên mặt và để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

– Chanh và trứng: Vắt 1/2 quả chanh và trộn với 1 thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Nếu áp dụng các cách trên mà mụn trứng cá và mụn bọc của cháu không thuyên giảm thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ giải đáp cụ thể và có hướng chữa trị thích hợp với làn da của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl