Rối loạn thần kinh thực vật ở nam giới và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Rối loạn thần kinh thực vật gây nhiều nguy hiểm cho người mắc, đặc biệt là nam giới – người trụ cột trong gia đình. Đừng để căn bệnh này gây ảnh hưởng đến những người quan trọng của gia đình bạn.

Hồi hộp, run tay do rối loạn hệ thần kinh thực vật chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: dangninh

Chào bác sĩ!

Cháu là Ninh, giới tính nam, 34 tuổi. Cháu đã xem và đọc những nội dung bác trả lời bạn đọc về bệnh run tay do rối loạn hệ thần kinh thực vật. Trường hợp của cháu như sau: Cháu bị bệnh hồi hộp, run tay, giọng nói những lúc căng thẳng, đặc biệt là trong các tình huống giao tiếp xã hội đã 5 năm nay (chỗ đông người, hội họp phải phát biểu, gặp người lạ,…). Cháu đã đi khám nhiều lần tại Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán rối loạn thần kinh thực vật (các chỉ số về huyết áp, tim mạch cháu quên nhưng được bác sĩ kết luận là bình thường, xét nghiệm tuyến giáp bình thường).

Về thuốc cháu cũng đã uống theo đơn thuốc mỗi lần đi khám nhưng không khỏi, hiện nay vẫn run, kèm theo những lúc như vậy là mồ hôi tay, chân nhưng không nhiều. Cháu cảm thấy rất chán nản và thất vọng vì điều này tác động rất nhiều đến công việc của cháu. Cháu xin được hỏi bác và mong bác giúp đỡ, giải đáp cách chữa trị:

Về chữa trị lâu dài, uống những loại thuốc gì, liều lượng ra sao?

Trong những tình huống giao tiếp kể trên, có loại thuốc nào để xử lý tạm thời không và cách sử dụng như thế nào?

Cháu rất mong nhận được câu trả lời sớm của bác.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ cùng chuyên mục.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với tình huống của bạn chỉ run và hồi hộp khi căng thẳng điều này có thể do 2 nguyên nhân:

Rối loạn thần kinh thực vật.

Thiếu tự tin trước đám đông.

Đối với bệnh rối loạn thần kinh thực vật tôi đã chia sẻ với bạn về các biện pháp chữa trị hiện nay:

Liệu pháp hoá dược: Bệnh nhân được dùng các loại thuốc để điều chỉnh sự chuyển hoá của các chất trung gian hoá học ở Synap tế bào thần kinh. Sử dụng các thuốc để chữa trị các biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân (chữa trị theo biểu hiện).

Liệu pháp tâm lý: Tránh các sang chấn tâm lý trong cuộc sống hàng ngày kể cả trường hợp căng thẳng trên phim ảnh và sách báo.

Liệu pháp thư giãn: Luyện tập để tạo tâm lý thư giãn, bớt căng thẳng tâm lý.

Tập thở kiểu Yoga để điều hoà chức năng hoạt động của thần kinh thực vật.

Ngồi thiền giúp tĩnh tâm, giảm căng thẳng tâm lý.

Đôi khi rất hiếm bệnh nhân tự nhiên khỏi bệnh không cần chữa trị. Đối với trường hợp thứ hai thì không có cách nào khác là bạn phải luyện tập. Bạn hãy tham gia các hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt tập thể nhiều hơn, trau dồi kiến thức để có thể tự tin hơn nhé.

Chúc bạn thành công!

bệnh Rối loạn thần kinh thực vật


Câu hỏi bởi: Nguyễn Minh Hiền

Tôi là nam giới, năm nay 35t, quê ở Bạc Liêu, tôi bị bệnh hơn 10 năm nay đi khám bệnh ở TPHCM, cần thơ, bạc liêu, uống thuốc đông y ở ngoài Bắc, nhưng bệnh vẫn không khỏi, đi khám BS đều chuẩn đoán RLTKTV, nhưng triệu chứng cơ bản nhất: thường xuyên hồi hộp, bồn chồn, lo lắng, tim đập mạnh(có điện tim bình thường), đặc biệt là bị run tay. ở nhà ít bị run, nhưng khi ra ngoài gặp người quen hay lạ gì cứ nghĩ đến việc phải cầm viết ký tên và ghi họ tên của mình là tay rất run, giật không thể viết được. bản thân luôn suy nghĩ tích cực và nghĩ đến sẽ chiến thắng với những triêu chứng của mình nhưng không có kết quả gì, nhiệt độ cơ thể không ổn định, lúc bị hồi hộp là run tay, ra mồ hôi tay chân, vã mồ hôi lưng, ngực, trán…cầm viết không dược, nhưng khi về nhà thì các triệu chứng bớt đi nhiều. cho nên bây giờ bản thân rất ngại giao tiếp. công việc của tôi là giáo viên, tôi đứng lớp không tự biểu diễn được thí nghiệm, hay tiếp xúc với phụ huynh hoặc ai khác rất hồi hôp, lo lắng và run, đi coi thi run đến nỗi không kiềm chế được, cầm viết không ký được chữ ký vào tờ giấy thi của học sinh. rất mong bác sỹ tư vấn tận tình cho tôi và phương pháp điều trị để tôi có thể hòa nhập trở lại cuộc sống bình thường như những người khác. xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Bạn bị rối loạn thần kinh thực vật, hay nói đúng là bạn bị rối loạn lo âu! Bạn đã điều trị 10 năm mà không đỡ, vậy thì bạn thử “ Bắc Tiến” một chuyến xem sao. Bạn cứ xin chuyển BHYT ra bệnh viện 103 Hà Đông Hà Nội, bệnh viện chúng tôi sẽ rất vui lòng điều trị khỏi bệnh cho bạn.

Chúc bạn mau bình phục!

Taniki, Branin, Myonal, Betaserc, Osalium chữa rối loạn thần kinh thực vật hiệu quả không?


Câu hỏi bởi: Khoa

Chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay 28 tuổi, nhân viên văn phòng. Gần đây em hay bị giảm trí nhớ, hồi hộp, hay lo vô cớ, sợ gió, tay chân lạnh, trào ngược dạ dày. Đi khám có đo điện não, bác sĩ nói bị rối loạn thần kinh thực vật, cho toa thuốc gồm Taniki, Branin, Myonal, Betaserc, Osalium, uống trong 10 ngày. Cho em hỏi các loại thuốc trên có hiệu quả không? Hiện em vẫn chưa uống vì sợ tác dụng phụ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thuốc Taniki có hoạt chất cao bạch quả, thuốc Branin có hoạt chất cao khô Bacopa Monnieri. Hai thuốc này có tác dụng tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ. Thuốc Myonal có tác dụng giãn cơ vân, làm tăng lưu lượng máu, giảm đau và ức chế phản xạ đau. Betasert giảm các biểu hiện khó chịu của rối loạn tiền đình, thuốc không được khuyến cáo cho người có loét dạ dày tá tràng. Thuốc còn lại là thuốc chữa trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Các thuốc này phần lớn ít gây tác dụng phụ. Nếu bạn đi khám ở phòng khám tư và cảm thấy không tin tưởng vào chẩn đoán hay phác đồ chữa trị thì bạn nên khám chuyên khoa Thần kinh tại Bệnh viện Trung ương uy tín nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật có tự khỏi được không? Chữa ở đâu khoa nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên là Dũng, năm nay em 24 tuổi. Em đã bị bệnh rối loạn thần kinh thực vật đã 2 năm. Em thường bị các biểu hiện như khó ngủ, ăn nhanh no, hay ợ hơi, thiếu tự tin, rối loạn nhịp tim, tiểu són, tróc da tay da chân, khó chịu trong người, giảm trí nhớ, thiếu tập trung, buồn chán, khô miệng, thở hụt hơi. Các biểu hiện này không xuất hiện đồng thời nhưng hết biểu hiện này sẽ đến biểu hiện khác. Em đã chữa nhiều rồi mà chưa khỏi. Vậy bác sĩ cho em hỏi nên chữa ở đâu tốt nhất và chữa ở khoa nào, bệnh này có tự khỏi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất thăng bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Biểu hiện các biểu hiện của một tình trạng cường giao cảm trên các hệ cơ quan của cơ thể.

Tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp

Thở nông, cảm giác hụt hơi, như có hòn gì chẹn ở cổ

Chân tay mỏi như mất trương lực cơ

Ra mồi hôi tay

Run tay

Mất tự tin

Lo lắng vô cớ

Khó tập trung chú ý

Mệt mỏi

Hay cáu gắt

Khó đi vào giấc ngủ Về bệnh sinh của rối loạn thần kinh thực vật.

Do sự bất thường của thụ cảm thể GABA. Sự mất điều hoà chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Nồng độ Noadrenalin và các chất chuyển hoá của nó cũng tăng. Với các biểu hiện triệu chứng ở cháu bác nghĩ là cháu bị rối loạn thần kinh thực vật rồi. Cháu đã khám bệnh ở bệnh viện nào và đã chữa trị bằng các phương pháp gì? Về chữa trị rối loạn thần kinh thực vật, bác trao đổi với cháu như sau:

Do việc xác định lí do dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật ở từng người bệnh là rất khó khăn. Vì thế chữa trị rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu vẫn là điều trị theo biểu hiện chứ không phải chữa trị theo lí do. Do vậy giải quyết không triệt để và bệnh thường hay tái phát. Có quan điểm cho rằng do căng thẳng tâm lý mà dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật, nên có tác giả khuyên chữa trị thiên về giải quyết yếu tố tâm lý.

Chính vì vậy mà tổng hợp lại có một số phương pháp chữa trị sau đây:

Liệu pháp hoá dược: Bệnh nhân được dùng các loại thuốc để điều chỉnh sự chuyển hoá của các chất trung gian hoá học ở sináp tế bào thần kinh như các thuốc chống trần cảm. Sử dụng các thuốc để chữa trị các biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân (chữa trị theo biểu hiện)

Liệu pháp tâm lý: Tránh các sang chấn tân lý trong cuộc sống hàng ngày kể cả trường hợp căng thẳng trên phim ảnh và sách báo. Liệu pháp thư giãn luyện tập để tạo tâm lý thư giãn, bớt căng thẳng tâm lý. Tập thở kiểu YOGA để điều hoà chức năng hoạt động của thần kinh thực vật. Ngồi thiền giúp tĩnh tâm, giảm căng thẳng tâm lý. Đôi khi ở rất hiếm bệnh nhân tự nhiên khỏi bệnh không cần chữa trị.

Rối loạn thần kinh thực vật là bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai – Hà nội là đơn vị chuyên khoa Thần kinh đầu ngành của cả nước. Cháu có thể tới đó khám và chữa trị bệnh của cháu.

Chúc cháu sớm lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl