Đáp đau nửa đầu kinh niên phải làm sao


hongtrang

New Member
8
0
1
28
Xu
0
Đau nửa đầu kinh niên (hay còn gọi là đau nửa đầu mạn tính) là 1 biến chứng điển hình của bệnh đau nửa đầu. Bệnh nhân được chuẩn đoán đau nửa đầu mạn tính khi có nhiều hơn 15 ngày/tháng hoăc số cơn đau nửa đầu trong tháng lớn hơn 8 cơn và tình trạng này kéo dài trong 3 tháng.
Tác động của chứng đau nửa đầu kinh niên ?

Người ta ước tính rằng, có hơn 345.800 người (từ 18 tuổi trở lên) tại Úc bị đau nửa đầu kinh niên, số bệnh nhân này ở Anh là hơn 610.000 người và ở Mỹ là khoảng 3,2 triêu người. Do tính chất và thời gian kéo dài của bênh mà người bệnh phải đối mặt với những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, công việc cũng như học tập (bệnh nhân đau nửa đầu mạn tính giảm hơn 50% về năng suất làm việc hoặc học tập so với người bình thường)
Đau nửa đầu cũng đang gây tốn kém 1 lượng chi phí lớn cho viêc điều trị bệnh. Ở Anh, người ta ước tính chi phí cho tiền thuốc khoảng 150 triêu £ hàng năm, nhưng thực tế tổng chi phí có thể nhiều hơn thế; khoảng 25 triệu người việc bị mất việc làm mỗi ngày, tổng chi phí ước tính mỗi năm là 2250£ triệu.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận tác động của chứng đau nửa đầu trên toàn thế giới và phân loại nó như là cùng một mức độ với các bệnh như bệnh mất trí nhớ, liệt tứ chi và rối loạn tâm thần cấp tính; ngoài ra, WHO đánh giá đau nửa đầu còn nguy hiểm hơn bệnh mù mắt, liệt hai chân, hay viêm khớp thấp/ khớp dạng thấp.

Nguyên nhân của chứng đau nửa đầu kinh niên
Cũng giống như chứng đau nửa đầu đợt (có các cơn đau nửa đầu kéo dài thành từng cơn, theo chu kỳ, số cơn nhỏ hơn 8 cơn trên tháng), đau nửa đầu kinh niên cũng không xác nhận được nguyên nhân chính xác; các yếu tố được ghi nhận làm tăng nguy cơ mắc đau nửa đầu đợt cũng tìm thấy ở bệnh nhân đau nửa đầu kinh niên như cafein, ánh sáng, nội tiết tố, thức ăn hoặc rối loạn giấc ngủ.
Tuy nhiên đối với một số người bị đau nửa đầu thành đợt khi có một tiến triển đều đặn trong tần số đau đầu, trong 1 thời gian dài thì rất dễ bị đau nửa đầu kinh niên. Hàng năm có từ 2,5 đến 4,6% của những người có kinh nghiệm đau nửa đầu đợt tiến triển thành đau nửa đầu kinh niên.
Điều trị đau nửa đầu kinh niên
Các phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu kinh niên được xác định cũng tương tự như chứng đau nửa đầu đợt; các thuốc dùng để điều trị bao gồm thuốc các nhóm thuốc cắt cơn nhóm giảm đau và nhóm dự phòng.

Tuy nhiên, sự thay đổi lối sống và những hiểu biết về yếu tố gây nên chứng đau nửa đầu là rất quan trọng ở các bệnh nhân đau nửa đầu kinh niên để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và suy giảm tình trạng đau nửa đầu ở người bệnh.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.