Đau nửa đầu và những vấn đề liên quan đến đau nửa đầu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đau nửa đầu có thể đi kèm mờ mắt, đau lưng, buồn nôn,… Tuyển tập dưới đây sẽ tổng hợp những giải đáp của bác sĩ về vấn đề này.

Đau nửa đầu trái và đỉnh đầu kèm giảm thị lực, tay chân uể oải, buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Minh Chiến

Chào bác sĩ!

Bố con bị đau đầu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu. Cảm giác hừng hừng khi lấy tay sờ lên đầu, nhức từng cơn. Khi nhức như bị đứng hình vậy kèm theo biểu hiện giảm thị lực, tay chân uể oải cảm giác hơi buồn nôn. Bố con làm việc trí óc và có tiền sử bị viêm xoang, uống rất nhiều thuốc nhưng không thuyên giảm từ giảm đau cho tới tuần hoàn não và có chữa trị viêm xoang. Con xin bác sĩ làm ơn giải đáp cho bố con. Con có lên mạng đọc mấy biểu hiện u não, không não.

Con cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng đau đầu có thể do nhiều lí do gây ra như: do cơ thể suy nhược, căng thẳng, stress, mệt mỏi,… Nhưng cũng có thể do một số rối loạn, bệnh lý gây ra như sốt, chấn thương, do môi trường ô nhiễm, rối loạn nội tiết, rối loạn tuần hoàn não, bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa, các viêm nhiễm vùng đầu mặt cổ, tai mũi họng,…

Trường hợp của bố cháu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu, đau nhức giật đầu, giảm thị lực, tay chân uể oải, tiền sử viêm xoang,… Như vậy bố cháu có rất nhiều yếu tố liên quan tới tình trạng đau đầu, trong đó có viêm xoang. Tuy nhiên với các triệu chứng bốc lên đầu, giảm thị lực,… thì cần lưu ý tới lí do tăng huyết áp hoặc rối loạn mạch não,…

Do vậy, để xác định chính xác lí do thì cha của cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Thần kinh để khám kiểm tra. Ngoài việc khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như: điện não đồ, lưu huyết não, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ,… để chẩn đoán chính xác lí do.

Chúc bố cháu sức khoẻ.

Bị đau nửa đầu đằng sau, hay chóng mặt, ngực phải thỉnh thoảng đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi nhưng thường xuyên bị đau nửa đầu đằng sau, hay chóng mặt, và ngực phải thỉnh thoảng đau nhói. Như vậy em có bệnh gì không? Và cách chữa thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ,

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Ở lứa tuổi 20 là tuổi sung sức nhưng cháu lại thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Đau đầu người ta nói là đau nửa đầu bên trái hoặc bên phải không ai nói là đau nửa đầu đằng sau cả, mà gọi là đau vùng gáy hoặc đau phía sau đầu. Đau vai gáy và chóng mặt hay gặp ở những người bị thoái hóa đốt sống cổ. Đốt sống cổ bị thoái hóa làm giảm lượng máu lên não làm tác động đến chức năng hoạt đông của não gây đau đầu nhất là chức năng của tiểu não.

Tiểu não tác động giây chóng mặt, có khi còn gây nôn hoặc buồn nôn nữa và giây lên hội chứng rối loạn tiền đình. Thoái hóa đốt sống cổ hay gặp ở những người trung tuổi và gặp ở nữ nhiều hơn nam. Tuy nhiên cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi như cháu. Thoái hóa đốt sống cổ do cơ thể thiếu hụt lượng canxi gây nên. Theo bác cháu nên đi khám bệnh và đừng quên xin chụp phim đốt sống cổ xem có bị thoái hóa đốt nào không nhé từ đó sẽ có hướng chữa trị hiệu quả với cháu.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Đau nửa đầu kèm theo nhức mắt bên trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: PewDie

Chào bác sĩ!

Chị gái cháu năm nay 21 tuổi, cách đây 2 ngày chị cháu có bị đau một nửa bên đầu và kèm thêm bị nhức mắt bên trái. Cháu có hỏi và theo dõi chị thì thấy chị nói là không bị buồn nôn hay sợ âm thanh gì hết, chỉ có biểu hiện là đau nửa đầu và nhức mắt bên trái thôi. Sau khi chườm khăn nóng khoảng 1 giờ thì chị cháu hết cơn đau đầu. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi đây có phải là bệnh đau nửa đầu không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu migraine là bệnh nguyên phát do rối loạn sự co giãn các mạch máu của sọ não. Thông thường hay xẩy ra sự co mạch máu ở vùng thái dương nên sinh ra đau mửa đầu bên mạch máu bị co do thiếu máu tạm thời mà gây lên cơn đau. Trong cơn đau người bệnh có cảm giác thái dương bị căng giãn ra, mạch máu thái dương nẩy đập theo nhịp tim, kèm theo là buồn nôn. Có bệnh nhân đau cả vùng trán và hốc mắt phía thái dương bị đau.

Như vậy biểu hiện đau đầu ở chị cháu không phải là đau nửa đầu migraine mà rất có thể là đau đầu vận mạch. Đau đầu vận mạch là bệnh gặp ở mọi lứa tuổi hay thường gọi là đau đầu vùng thái dương. Đau đầu vận mạch, cơn đau đầu cũng do sự co thắt của vùng mạch máu trong đầu và trong sọ não. Sự co thắt mạch máu mày cũng thường xuyên xẩy ra ở vùng thái dương. Tình trạng co thắt mạch máu làm cho một số bộ phận của não bi thiếu máu tạm thời, từ đó sinh ra cơn đau. Đau đầu vận mạch thường gây ra cơn đau đầu dữ dội, đồng thời thông thường không có biểu hiện báo trước cơn đau đầu xảy ra. Đau đầu vận mạch chủ yếu do áp lực công việc, strsss… gây nên, ngoài ra thay đổi thời tiết cũng là ảnh hưởng khởi phát cơn đau đầu vận mạch. Đau đầu vận mạch chỉ có duy nhất biểu hiện đau đầu mà không có biểu hiện buồn nôn kèm theo. Như vậy chị cháu là bị đau đầu vận mạch mà không phải là bị đau nửa đầu migraine.

Chúc chị cháu luôn khoẻ mạnh!

Đau nửa đầu, mặt mũi tối sầm lại khi thay đổi tư thế chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, cháu bị đau nửa đầu từ 3 năm trước. Cháu không chữa trị, trong 3 năm cháu có tập thể thao, cháu thấy bệnh có giảm. Nhưng bây giờ bệnh càng ngày càng nặng. Thỉnh thoảng cháu bị choáng. Khi thay đổi tư thế mặt tối sầm lại và không làm chủ được bản thân, có lúc toàn thân như bị liệt. Thời gian mất tự chủ càng ngày càng kéo dài. Các cơn đau đầu kéo đến liên tục, uống các thuốc giảm đau bình thuờng chỉ có tác dụng được một thời gian ngắn. Theo bác sĩ thì cháu phải chữa trị như thế nào cho hợp lý? Và bệnh này có gây tác động gì đến thần kinh không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do gây đau nửa đầu chính:

Do sự co giãn bất thường mạch máu não và rối loạn Serotonin.

Do di truyền.

Do lí do từ thay đổi các hoocmone nội tiết tố.

Do các lí do gây ra từ mội trường xung quanh.

Trong các lí do trên thì yếu tố môi trường chiếm trên 50% lí do gây ra các cơn đau đầu, tuy nhiên nếu như bạn đã thay đổi chế độ sinh hoạt, tập thể dục thể thao, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi thư giãn mà cơn đau ngày càng trầm trọng thì tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện kiểm tra. Khám chuyên khoa Thần kinh và làm một số xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh đặc hiệu mới có thể chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị triệt để được.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Đau nửa đầu và kèm theo triệu chứng buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Huỳnh Tấn Phát

Chào bác sĩ.

Em 26 tuổi. Em bị đau nửa đầu và khi đau đầu thì kèm theo biểu hiện buồn nôn và khi nôn được thì tình trạng đau đầu được giảm và sau đó lại đau tiếp. Em có đi khám ở Bệnh viện Gò Vấp và khi nói ra các biểu hiện về bệnh cho bác sĩ thì bác sĩ nói em bị rối loạn tiền đình và cho em thuốc về uống, khi dùng thuốc thì hết và khi hết thuốc thì lại bị đau tiếp. Em có đọc qua các biểu hiện về việc thiếu máu não thì em thấy có các triệu chứng bệnh giống bệnh của em thì không biết em có bị thiếu máu não không ạ, nếu có thì em nên đi khám và chữa trị bệnh ở đâu? Bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Các biểu hiện như bạn mô tả, có thể nhiều khả năng bạn bị bệnh đau nửa đầu Mi-g-ran (Migraine). Đau nửa đầu Migraine là do lí do mạch máu (còn gọi là hội chứng Thần kinh – mạch máu) ở não, có tính chất cơn rõ rệt. Migraine là loại nhức đầu có liên quan đến vai trò của chất dẫn truyền thần kinh thuộc hệ serotoninergic, nó có tác dụng co các động mạch lớn và giãn các động mạch nhỏ cũng như các vi mạch. Bệnh có sự liên quan với di truyền, có tính chất gia đình…

Triệu chứng đau nửa đầu Migraine:

Cơn đau nửa đầu kéo dài từ 4 – 72 giờ. Có hiện tượng mạch đập ở vùng thái dương. Mức độ đau có thể vừa hoặc dữ dội tuỳ theo từng người. Đau tăng lên khi gắng sức Có thể kèm theo biểu hiện nôn hoặc buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động… Trong cơn đau có thể có: Rối loạn cảm giác nửa người, Liệt các dây thần kinh sọ, Liệt nửa người, Rối loạn thị giác, Rối loạn ngôn ngữ, Nhưng các biểu hiện này chỉ thoáng qua và mất đi sau vài phút kéo dài không quá 1 giờ.

Như vậy bạn cần khám bệnh ở bệnh viện lớn có thể làm được một số xét nghiệm thăm dò như:

Chụp cắt lớp vi tính sọ não Chụp cộng hưởng từ sọ não Siêu âm hệ thống mạch máu trong và ngoài sọ, chụp mạch não….

để loại trừ các bệnh lý tổn thương thực thể ở não như:

Dị dạng mạch não, u não, tụ máu… Các bệnh lý nội khoa khác kèm theo. Hoặc để chẩn đoán xác định bị bệnh đau nửa đầu Migraine.

Tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng việc chữa trị cần phải kết hợp song song 3 việc:

Các phương pháp ngăn ngừa các yếu tố có thể gây cơn: Chế độ ăn uống hạn chế các chất kích thích như rượu bia thuốc lá. Chế độ giấc ngủ phù hợp tránh thức khuya hoặc rối loạn giấc ngủ, tránh căng thẳng…. Điều trị cắt cơn đau: Các nhóm thuốc đặc hiệu thường dùng là nhóm Ergotamine Tartrate, nhóm Triptan… Điều trị nền (chữa trị dự phòng): sử dụng khi tần suất các cơn dày, ít nhất có 2 – 3 cơn mỗi tuần, chữa trị nền với mục đích làm giảm về cường độ cũng như tần số cơn, dần dần tiến đến cắt hoàn toàn cơn và tránh tái phát cơn.

Chúc bạn mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl