Vấn đề đau nửa đầu đối với giấc ngủ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Có không ít người bị cơn đau nửa đầu làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Vậy đâu là nguyên nhân và phương pháp điều trị? Cùng tham khảo qua tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Mất ngủ, đau nửa đầu phía trái là bị bệnh hay thiếu vitamin?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Công việc của cháu thì không bận rộn và cũng không nhiều căng thẳng, nhưng cháu lai luôn mất ngủ về đêm. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 1h đến 3h30 bị tỉnh giấc rất nhiều lần. Buổi sáng dậy thì thấy mỏi các cơ đặc biệt là vai gáy bên phải, dọc sống lưng. Thỉnh thoảng còn bị đau nửa đầu bên trái. Lần trước cháu có đi kiểm tra (chụp X-quang, xét nghiệm máu, điện não đồ) nhưng các bác sĩ bảo không có gì khác thường cả. Tuy chưa có vợ nhưng sinh hoạt sinh lí (tình dục) thì có. Sau lần đó cháu uống hoạt huyết dưỡng não thì chỉ có ngủ ngon hơn 1 chút, nhưng các triệu chứng cũ vẫn như vậy. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi là cháu bị làm sao ạ? Có phải thiếu vitamin không ạ? Cháu chỉ thấy thèm đồ ngọt và đồ chua còn những thứ khác thì không ăn được ạ. Cháu khám ở Bệnh viện Nội tiết và điện não đồ bên Viện 103.

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo lời kể của cháu thì hiện tại cháu có những biểu hiện sau đây:

Rối loạn giấc ngủ.

Mỏi cơ vai gáy bên phải và dọc sống lưng khi ngủ sáng dậy.

Thỉnh thoảng đau nửa đầu.

Cháu đã đi khám ở Bệnh viện Nội tiết là khám về vấn đề gì và khám ở Viện 103 thì cháu khám ở khoa nào, cháu có chụp phim đốt sống cổ không hay chỉ chụp phim sọ não thôi? Với những biểu hiện triệu chứng ở cháu bác nghĩ nhiều là cháu bị rối loạn tuần hoàn não. Nguyên nhân của rối loạn tuần hoàn não có rất nhiều lí do trong đó ở người trẻ tuổi hay do dị dạng mạch máu não và do vôi hoá đốt sống cổ. Nguyên nhân do vôi hoá đốt sống cổ thường xuyên gặp kể cả ở những người trên dưới 20 tuổi. Vôi hoá đốt sống cổ gây chèn ép mạch máu đi lên nuôi não gây thiếu máu não (rối loạn tuần hoàn não) sinh ra các biểu hiện như đau đầu, rối loạn giấc ngủ (ít ngủ, mất ngủ, hay thức giấc giữa đên hoặc thức giấc sớm), kém tập trung, hay quên,….

Thoái hoá hay vôi hoá đốt sống cổ cũng gây chèn ép các rễ thần kinh gây đau mỏi vai gáy. Theo bác cháu hãy tới khoa Thần kinh Bệnh viện 103 để xin khám kỹ về các biểu hiện của cháu. Cháu phải chụp phim đốt sống cổ thẳng và nghiêng để xem đốt sống cổ có bị thoái hoá không, phải làm Doppler mạch máu não xem có bị hẹp mạch máu lên não không,… Từ đó mới tìm ra chính xác bệnh và chữa trị thì mới khỏi bệnh được.

Chúc cháu tìm ra bệnh và chữa trị bệnh có hiệu quả.

Bị đau sau gáy, lúc thì đau nửa đầu, lúc thì âm ỉ cả đầu mất ngủ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: NTB12406

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, năm nay 23 tuổi. Đầu năm 2015, tôi được chẩn đoán là lao màng não và được cho thuốc chữa trị. Sau khi dùng thuốc 1 thời gian thì bệnh tôi có giảm và không còn nhức đầu. Nhưng gần đây, tôi lại hay bị nhức đầu lại. Triệu chứng lúc thì cảm giác đau nhói sau gáy, lúc thì đau nửa đầu, lúc thì âm ỉ cả đầu và thỉnh thoảng tôi có bị mất ngủ. Tôi có uống thuốc đầy đủ và chưa bỏ ngày nào. Tôi đang lo rằng không biết bệnh lao màng não của tôi đang quay trở lại hay không? Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Trước tiên cũng phải trao đổi với bạn rằng lao màng não là một thể lao nặng, diễn biến thường cấp tính, khó tiên lượng, với nhiều rối loạn nặng về thần kinh. Do vậy bệnh nhân cần phải được theo dõi và chữa trị tích cực tại bệnh viện. Việc chữa trị ngoại trú chỉ nên áp dụng cho những thể rất nhẹ và ở giai đọan chữa trị sau của bệnh. Điều trị lao màng não phải phối hợp kháng sinh chống lao liều cao ngay từ đầu, đủ liều, kéo dài, đủ phác đồ kết hợp với việc theo dõi tác dụng phụ của thuốc.

Đồng thời chữa trị nâng cao sức đề kháng toàn thân, kết hợp theo dõi chống biến chứng, di chứng…Thời gian chữa trị tấn công thông thường trung bình 2 – 4 tháng tại bệnh viện cho đến khi dịch não tuỷ ổn định, gần trở về bình thường. Nếu được phát hiện sớm và không bị kháng thuốc thì thời gian chữa trị cũng phải kéo dài 4 tháng thì dịch não tuỷ mới trở lại bình thường.

Như vậy không rõ bạn có được chẩn đoán sớm không và đã được chữa trị trong bao lâu. Nhưng nếu trong quá trình chữa trị mà có bất kỳ triệu chứng nào bất thường hoặc có dấu hiệu nặng lên thì bạn nên đi tái khám ngay tại nơi mà bạn đang chữa trị để được các bác sĩ xem khả năng đáp ứng với thuốc hoặc thay thế phác đồ chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sức khoẻ.

Đau nửa đầu, ù tai, khó ngủ, ngủ mê man, buồn nôn có phải bị thiểu năng tuần hoàn não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu thường xuyên đau nửa đầu, thậm chí thỉnh thoảng còn cảm giác như ai đó lấy đá đè lên đầu, ù tai, khó ngủ, nhưng nếu ngủ được thì mê man rất khó dậy. Dạo gần đây cháu thường có cảm giác buồn nôn, bứt rứt khó chịu. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị thiểu năng tuần hoàn não không ạ? Bệnh này phải chữa thế nào?

Cháu cảm ơn

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Các triệu chứng của cháu là triệu chứng của bệnh Migraine (đau nửa đầu) chứ không phải thiểu năng tuần hoàn não. Migraine là một bệnh lý đau đầu tự phát, ở nước ta gọi là đau nửa đầu, bán đầu thống với các đặc tính cơ bản đau nửa đầu từng cơn, cường độ từ vừa phải đến đau dữ dội.

Cơn đau thường bắt đầu từ giữa trán hay phía trên mắt rồi lan ra một bên đầu, kéo dài từ 4-72 giờ, thường kèm theo buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, đau gia tăng khi hoạt động thể lực, đau tái diễn có chu kỳ. Đôi khi có vài dấu hiệu báo trước như mỏi mệt khác thường, cáu gắt, hoa mắt, ù tai, tê tay chân…

Bệnh tuy ít nguy hiểm hơn nhưng cũng gây tác động nặng nề đến chất lượng cuộc sống và nếu không được chữa trị, lâu ngày bệnh dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất trí, trầm cảm, mất thị lực và mù vĩnh viễn. Để chẩn đoán xác định, cháu cần đi khám bác sĩ. Các bác sĩ sẽ căn cứ tình trạng của cháu để cho cháu làm các xét nghiệm cần thiết như làm điện não đồ.

Chúc cháu mạnh khỏe!

nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy, khó ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, khoảng nửa năm trở lại đây cháu thường xuyên nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy và rất khó ngủ, mỗi lần như vậy cháu rất mệt và hay bẻ cổ cho đỡ khó chịu vai gáy, bác sĩ cho cháu hỏi những triệu chứng của cháu là mắc bệnh gì và có cách nào chữa trị không ạ. Cháu cám ơn.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Bạn thân mến,

Những triệu chứng bạn cung cấp chưa rõ ràng như ; tê, đau nửa đầu vào thời điểm nào trong ngày, tính chất và mức độ đau ra sao…. Nên rất khó chẩn đoán bệnh. Chứng đau nửa đầu vai gáy, thường do nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ làm máu lên não bộ bị hạn chế nên gây ra đau ở vùng gáy lan lên đầu. Do đó, để chẩn đoán và điều trị bạn cần đến các cơ sở y tế để khám chụp X quang hoặc chụp cộng hưởng từ cột sống cổ và làm các xét nghiệm cần thiết khác.

Bạn nên khám sớm, để hạn chế các biến chứng của bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Biểu hiện đau nửa đầu, đau gáy, mệt mỏi và ngáp ngủ nhiều, hay quên và mắc lỗi, hay lo lắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Vũ

Thưa bác sĩ.

Tôi là nữ, năm nay 25 tuổi. Tôi cảm thấy sức khỏe không được tốt lắm. Trong thời gian làm việc tôi hay bị đau nửa đầu, đau gáy, mệt mỏi và ngáp ngủ nhiều, hay quên và mắc lỗi, hay lo lắng, lúc tập trung làm việc thì không để ý bất cứ chuyện gì xung quanh, nói bên cạnh cũng không biết. Trong câu chuyện với mọi người (4 người trở lên) cũng thường không để ý và hỏi lại. Tôi cũng dễ cáu gắt những thứ rất nhỏ nhặt sau đó lại bình thường cũng nhanh. Tôi hay buồn ngủ vào tầm 9, 10h sáng, buổi sáng thức dậy rất mệt mỏi và thường trong tình trạng mơ hồ, quên mất cần làm gì (những hôm tôi đặt giờ học bài). Tôi cũng rất dễ bị mềm lòng và hay tự ái, hay khóc mặc dù không có chuyện gì to tát cả. Tôi không thích đi chơi bên ngoài và cũng không thấy bạn bè nói chuyện đi chơi, tôi không muốn có người chen vào không gian của mình, những lúc như vậy tôi đặc biệt phiền chán và khó chịu, có lúc lại thấy cô đơn rồi khóc. Tôi đã nuôi một chú mèo làm bạn và thấy sinh động hơn. Nhưng thi thoảng lại cảm thấy áp lực, mệt mỏi và ngực khó chịu, chán nản với mọi thứ. Bác sĩ có thể cho biết tôi bị sao và có cách gì xử lý không ạ? Năm lớp 6 tôi đã đi khám tại bệnh viện vì bị đau đầu quá nhiều và được chẩn đoán là thần kinh không được ổn định. Bác sĩ giúp tôi với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Những triệu chứng như bạn mô tả là những biểu hiện của bệnh suy nhược thần kinh. Hệ thống thần kinh không thích nghi được với chế độ làm việc hiện tại, mặc dù cường độ lao động không phải là nhiều. Bạn cần sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý, dành thời gian cho nghỉ ngơi thư dãn, lao động chân tay hoặc chơi thể thao, tập thể hỉnh, đồng thời đi khám bác sĩ và dùng thuốc theo chỉ dẫn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl