Điều trị tai biến mạch máu não tại nhà


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Ngày nay, người ta đề cập rất nhiều đến mức độ nguy hiểm, di chứng nặng nề của bệnh tai biến cũng như tầm quan trọng của việc cấp cứu đối với khả năng sống sót và hồi phục của bệnh nhân. Tuy nhiên, có một phần quan trọng không kém trong quá trình điều trị tai biến mạch máu não, đó chính là chăm sóc và điều trị tai biến tại nhà sau cấp cứu.

Khi điều trị tai biến mạch máu não tại nhà, có rất nhiều vấn đề cần lưu ý để hỗ trợ quá trình phục hồi, giảm khả năng tái phát và giúp bệnh nhân có cuộc sống tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng


Chế độ ăn của bệnh nhân tai biến mạch máu não phải được xây dựng dựa trên các yêu cầu :

  • Ít muối : Ăn nhiều muối sẽ làm huyết áp cao, tăng nguy cơ tái phát đột quỵ.
  • Hạn chế chất béo no, chất béo chuyển hóa có nhiều trong thịt đỏ, thịt gia cầm và các loại đồ ăn chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy đưa rau xanh, hoa quả và thực phẩm chứa chất béo không no như cá hồi, cá thu,… vào chế độ của người bệnh.
  • Không dùng mỡ động vật trong chế biến món ăn, thay vào đó, hãy sử dụng dầu thực vật, đặc biệt là dầu oliu nguyên chất. Dầu oliu giàu omega-3 – một loại axit béo không no rất tốt cho cơ thể và hệ tim mạch, bảo vệ động mạch khỏi mảng bám và xơ cứng.
  • Một trong những di chứng để lại sau tai biến đó là chứng khó nuốt và sự suy giảm các chức năng như tiêu hóa, thận,…. Do đó, cần chú ý thức ăn cho người bị tai biến mạch máu não là thức ăn mềm và dễ tiêu hóa. Nên chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để người bệnh có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Khi ăn, nên để bệnh nhân ngồi hoặc nửa nằm nửa ngồi, tránh để bệnh nhân ăn khi nằm khiến bệnh nhân bị sặc.
Không giống như suy nghĩ của nhiều người, bệnh nhân tai biến mạch máu não có sự lựa chọn khá phong phú trong chế độ ăn. Có rất nhiều loại thực phẩm không chỉ hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não mà còn rất thơm ngon, hấp dẫn.

Chế độ vận động

Bài tập vận động cho bệnh nhân tai biến mạch máu não
Vận động phục hồi chức năng là một tiến trình quan trọng trong điều trị tai biến mạch máu não. Bên cạnh những buổi vật lý trị liệu tại trung tâm, người tai biến mạch máu não cần được luyện tập và điều trị tại nhà.

Đối với trường hợp nặng, thực hiện các bài vận động thụ động cho bệnh nhân, tránh trường hợp bị teo cơ, loét da,… Bài tập thụ động bao gồm đổi tư thế, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để kích thích dây thần kinh và cơ vận động.

Đối với các trường hợp nhẹ hơn, có các bài tập phục hồi cho bệnh nhân thực hiện từng ngày, theo từng giai đoạn hồi phục. Bắt đầu từ những bài tập ngồi, đứng thăng bằng, đi bộ đến tập luyện một số môn thể thao có lợi cho việc hồi phục.

Việc tập luyện hồi phục sẽ kéo dài và mức độ tùy vào tình trạng thương tổn cũng như khả năng tiếp nhận của người bệnh, vì vậy, cần phải kiên trì thực hiện, tránh nóng vội, đốt cháy giai đoạn khiến tình hình tồi tệ hơn. Cũng cần chú ý động viên người bệnh để họ có tinh thần lạc quan, hồi phục hiệu quả.

Sử dụng thuốc điều trị tai biến mạch máu não

An Cung Trúc Hoàn
Sau điều trị cấp cứu, bệnh nhân tai biến vẫn được chỉ định sử dụng một số loại thuốc chữa tai biếncũng như các yếu tố nguy cơ gây bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, thuốc chống kết tập tiểu cầu,… Việc sử dụng thuốc cần phải được tuân thủ nghiêm ngặt, không tự ý ngừng thuốc hay uống quá liều, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân cũng sử dụng các bài thuốc điều trị tai biến mạch máu não bằng Đông y. Có nhiều bài thuốc quý được lưu truyền lại có tác dụng rất tốt trong điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não. Các bài thuốc Đông y tác dụng chậm nhưng đem lại hiệu quả điều trị lâu dài. Tuy nhiên, có nhiều bài thuốc có thể xung đột với thuốc điều trị đang sử dụng. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Có một loại thuốc Đông y điều trị tai biến mạch máu não xuất xứ ở Việt Nam được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng và đạt hiệu quả tốt. Đó chính là bài thuốc gia truyền của thái y triều Lê – An cung trúc hoàn. An cung trúc hoàn đã điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân tai biến mạch máu não và được Sở y tế Thái Nguyên cấp phép lưu hành.

Xem thêm: Phản hồi của bệnh nhân sau khi sử dụng An Cung Trúc Hoàn

MỌI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN VUI LÒNG LIÊN HỆ:
Địa chỉ
: 54F Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội
SĐT tư vấn và lấy thuốc
: 0963.015.446
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.