Những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đột quỵ mà người trẻ nào cũng mắc phải


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Khi nhắc đến đột quỵ (bệnh tai biến mạch máu não ) người ta thường nghĩ ngay tới người già. Nhưng hiện nay, do thói quen và nếp sống sinh hoạt không lành mạnh của người trẻ khiến bệnh này ngày càng trẻ hóa và những người trong độ tuổi 20 – 30 cũng có nguy cơ mắc phải. Đây là thực trạng đáng báo động, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ để cùng có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhé!

Những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đột quỵ mà người trẻ nào cũng mắc phải
Đột quỵ là gì?
– Đột quỵ (tai biến mạch máu não) chỉ sự tổn thương một phần não bộ do tắc nghẽn mạch máu đi nuôi não hoặc vỡ mạch máu. Bộ não cần được cung cấp oxy thường xuyên để có thể hoạt động được nên khi một động mạch dẫn máu đi nuôi não bị cản trở, máu không lên được thì vùng não đó sẽ ngưng hoạt động. Đột quỵ nguy hiểm là vì nếu không được cấp cứu kịp thời thì vùng não này sẽ chết, dừng chức năng vĩnh viễn, gọi là nhồi máu não. Đây là tình trạng nghiêm trọng nhất của đột quỵ, gây liệt nửa người, hôn mê hoặc tử vong.



Những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não ở người trẻ và cách khắc phục
Hầu hết những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não ở người trẻ đều bắt nguồn từ lối sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh gây ra.

Ăn uống không lành mạnh
Ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, thực phẩm ngọt nhiều đường… khiến mỡ máu tăng cao và bám vào thành mạch máu nên dễ gây tắc nghẽn. Do đó, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh, trái cây, giảm thịt mỡ, tăng cường cá sẽ giúp hạn chế bệnh hiệu quả.

Uống nhiều rượu bia


Chất cồn trong rượu bia là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, trong lúc uống rượu thì việc dùng đồ nhậu giàu chất béo, nhiều dầu mỡ cũng góp phần làm nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì thế, một trong những cách ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả là hạn chế uống rượu bia càng ít càng tốt bạn nhé.

Căng thẳng thần kinh
Làm việc quá sức khiến cơ thể căng thẳng, huyết áp tăng, cơ tim co bóp mạnh. Từ đó, dòng máu chảy về não tăng đột ngột có thể dẫn đến xuất huyết não hoặc hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu não. Đó chính là lý do vì sao các bác sĩ đều khuyên chúng ta nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, bởi làm việc quá sức sẽ gây áp lực rất lớn lên não và gây bệnh lúc nào không hay.

Thừa cân


Cân nặng tăng cao không kiểm soát được có thể dẫn đến tình trạng máu nhiễm mỡ và gây xơ vữa động mạch – một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến đột quỵ. Do đó, nếu không muốn đối mặt với căn bệnh đe dọa tính mạng này thì việc giữ cân nặng phù hợp và ổn định là rất quan trọng.

Lười thể dục
Thể dục có tác dụng rất lớn trong việc giải độc cơ thể, đánh tan mỡ thừa, giảm mỡ máu và ổn định cân nặng nên cũng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, bạn phải tập thể dục đều đặn và thường xuyên không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ mà còn giúp hạn chế nhiều bệnh khác tấn công.

Thức khuya
Ngủ là thời gian chức năng não được phục hồi tối ưu. Do đó, nếu bạn thức khuya thường xuyên và ngủ không đủ giấc sẽ khiến não không được phục hồi đầy đủ, máu về não cũng ít hơn, lâu dần gây thiếu máu não và nguy cơ đột quỵ cũng tăng cao. Vì thế, ngủ sớm và ngủ đủ giấc là phương pháp ngăn ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.