Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Các loại thực phẩm tốt nhất cho người thoái hóa khớp gối


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Ngày nay bệnh thoái hóa khớp gối không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà ngay cả những người đang còn trẻ cũng có thể mắc phải, nó làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống bình thường. Khi bạn bị thoái hóa khớp gối thì có một số món ăn vừa có tác dụng phòng vừa có tác dụng hỗ trợ việc điều trị bệnh. Vậy thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Xưa nay, dinh dưỡng vẫn luôn được biết đến là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng và chi phối sức khỏe con người. Vậy người bị khô khớp gối ăn gì, bệnh đau khớp gối nên ăn gì để có thể hạn chế xuất hiện những cơn đau, viêm và làm chậm sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp gối?

Nghiên cứu trên những người mắc bệnh thoái hóa khớp gối cho thấy những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của họ có thể làm tăng lợi ích cho sức khỏe của khớp gối. Một số loại thực phẩm có đặc tính chống viêm nếu được dùng thường xuyên kết hợp với việc chăm sóc tốt cho sụn khớp và xương dưới sụn sẽ hạn chế những cơn đau, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Xem thêm >>> Thoái hóa khớp gối nên uống thuốc gì

1. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?


Các nhà dinh dưỡng học cho rằng việc thường xuyên ăn nhiều cá biển, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, cá tuyết giàu axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm rất tốt, giúp giảm đau và giảm cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.



Cá hồi​

Nước cam

Uống nước cam cũng rất tốt cho người bị đau khớp gối. Cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu – chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm xương khớp đầu gối.

Một trung tâm nghiên cứu của Úc đã tiến hành nghiên cứu gần 300 người trung niên trong khoảng 10 năm. Kết quả cho thấy những người bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể ít bị hành hạ bởi những cơn đau liên quan đến bệnh thoái hóa khớp gối hơn. Ngoài cam, lượng vitamin C dồi dào có thể được tìm thấy trong ớt xanh, bưởi và dâu tây.



Nước cam​

Hạt hạnh nhân

Vitamin E được biết đến là chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ, tốt cho sức khỏe và hệ cơ - xương khớp. Khi tiến hành nghiên cứu những người bị thoái hóa khớp gối, các chuyên gia đã nhận thấy rằng lượng vitamin E có trong đầu gối của những bệnh nhân này rất ít, điều đó cho thấy rằng khớp gối không nhận được những lợi ích tuyệt vời mà vitamin này mang lại. Vì vậy, hãy thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin E có nhiều trong hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt hướng dương, bơ… để góp phần chăm sóc khớp gối và đây cũng chính là đáp án trả lời cho câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì.



Hạt hạnh nhân​

Nghệ vàng và gừng

Gừng và nghệ là hai loại thảo dược truyền thống dùng để giảm đau bao tử nhưng các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra nó có thể giảm đau bằng cách giảm viêm. Do đó, đây cũng là hai trong số nhiều thực phẩm ghi tên mình vào danh sách những món ăn tốt cho người mắc bệnh đau nhức xương khớp và là đáp án dành riêng để trả lời cho câu hỏi ăn gì tốt cho khớp gối.



Nghệ và gừng​

Cải bó xôi

Các loại rau lá xanh đặc biệt là cải bó xôi (rau chân vịt) là những thức ăn tốt cho khớp gối. Các nhà khoa học Úc đã phát hiện trong cải bó xôi có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin có thể giúp giảm đau đầu gối do viêm xương khớp đồng thời cũng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tầm nhìn.



Cải bó xôi​

2. Bệnh thoái hóa khớp gối nên kiêng gì?
- Những thức ăn không tốt cho xương khớp nên được hạn chế. Bao gồm chuối tiêu, các loại cà( cà chua, cà ghém, cà pháo). Ngoài ra còn có canh cua và thịt chó.

-Giảm muối, đường, hạn chế đồ uống ngọt vì chúng chứa nhiều đường và hàm lượng photpho cao.

- Kiêng ăn những thực phẩm giàu photpho như thịt, phủ tạng, thịt đã qua chế biến, thịt đỏ.

- Không nên ăn đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu.đau khớp gối nên kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

- Không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ quá nhiều dầu mỡ

- Hạn chế các sản phẩm bơ sữa vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm thêm viêm đau.

- Nên hạn chế những thực phẩm giàu axit oxalic như nam việt quất, mận, củ cải,…

- Nên kiêng những thực phẩm gây tăng chất lipit máu như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo. Chất này sẽ gây bất lợi cho người đang bị viêm khớp.

- Riêng đối với đau khớp gối do bệnh Gout cần lưu ý thêm là kiêng ăn các loại đậu, cây họ đậu, măng tây, súp lơ, nấm.

3. Những điều người bệnh cần chú ý

Thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến bệnh thoái hóa khớp gối mà lối sống, chế độ vận động cũng là một phần gây nên bệnh này. Do vậy cần chú ý:

- Giảm cân, cải tạo cơ địa, thay đổi các thói quen xấu làm tăng chịu lực của khớp (ngồi xổm, xách nặng…).

- Giảm cân là yếu tố quan trọng hàng đầu, bởi nó sẽ giúp giảm áp lực cho khớp. Người béo phì thường kèm thoái hóa khớp, cho nên người béo phì cần cân bằng chế độ ăn kiêng từ từ để làm giảm tối đa những chấn động trên khớp.

- Tập luyện: tập thể dục nhẹ nhàng, nghỉ ngơi khi đau, đi với gậy chống nếu cần, các động tác nhẹ nhàng có tác dụng thư giãn các khớp, tránh tình trạng để cho các khớp bị “ì”, ít hoạt động.

- Phát hiện và điều trị sớm các dị dạng bẩm sinh, điều trị tích cực bệnh lý xương khớp kèm theo.

Ngoài ra, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về bệnh thoái hóa khớp gối để có thể nhận ra căn bệnh này từ sớm. Khám và điều trị kịp thời có thể giúp bạn đẩy lùi căn bệnh một cách hiệu quả.

Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem thêm >>> Tổng quan chi tiết về thoái hóa khớp gối
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl