Bạn cần biết những lưu ý cho bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi vào mùa lạnh


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Vào mùa đông lạnh, nhiệt độ giảm xuống thấp là nỗi ám ảnh lớn của những bệnh nhân thoái hóa khớp - đặc biệt ở người cao tuổi. Thoái hóa khớp ở người cao tuổi vào mùa đông lạnh nên làm gì để giảm những cơn đau nhức?Những điều cần lưu ý cho người bị thoái hóa khớp vào mùa đông lạnh

1. Đau nhức khớp vào mùa lạnh ở người bị thoái hóa dẫn đến hậu quả gì?
Thông thường, khi vào mùa lạnh, người cao tuổi thường có cảm giác khó chịu, đau nhức, tê buốt ở các khớp xương, dai dẳng ám ảnh, “hành hạ” nhất là về đêm. Ở những người cao tuổi hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu quần áo ấm, thiếu chăn, nhà ở không kín gió thì bệnh đau nhức xương khớp càng hành hạ nhiều hơn, khổ cực hơn. Do cảm giác chân, tay tê buốt, đau nhức lưng, đầu gối, bàn tay, ngón tay khiến cho người cao tuổi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và luôn cảm thấy buồn phiền.

Một số trường hợp đau dây thần kinh liên sườn do thoái hóa cột sống lưng làm nhầm tưởng là bệnh về tim mạch hoặc bệnh phổi nên càng hoang mang lo lắng. Điều đáng nói là càng bị đau, nhức xương, khớp thì người bệnh càng sợ cử động dẫn đến các khớp trở nên tê cứng, khó cử động và càng ngày bệnh càng nặng thêm. Thêm vào đó, nếu không phát hiện sớm để điều trị và dự phòng thì hậu quả khó lường trước.



Thoái hóa khớp ở người cao tuổi đau nhức hơn khi vào mùa lạnh​

2. Tại sao thời tiết lạnh lại gây đau nhức cho người thoái hóa xương khớp?
Có lẽ, đối với những người mắc bệnh xương khớp, mùa đông chính là thời điểm khắc nghiệt nhất trong năm bởi khi ấy các cơn đau sẽ tái phát và tăng mức độ lên rất nhiều. Các khớp bị thoái hóa phổ biến nhất là cột sống thắt lưng, khớp gối, vai và tay.

Lí giải về điều này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết khi thời tiết chuyển sang đông, không khí lạnh sẽ thâm nhập qua lỗ chân lông và thấm qua da thịt, khiến các mạch máu bị co lại. Từ đó, máu đến các khớp xương bị hạn chế và dẫn đến hiện tượng thiếu máu nuôi dưỡng khớp. Đó chính là nguyên nhân góp phần làm xuất hiện các đợt đau xương khớp khi trời trở lạnh.

Hiện tượng này đặc biệt đúng đối với những người cao tuổi. Ở tầm tuổi đó, các mạch máu của họ dễ bị lão hóa không co bóp chuyển động nhịp nhàng như khi còn trẻ, điều này làm cho lượng máu đến khớp ít đi. Vì lí do đó mà mỗi sáng thức dậy người cao tuổi thường bị đau các khớp bàn tay, chân, cổ tay.

Bên cạnh đó, các chức năng hoạt động cơ thể của người cao tuổi đã bị suy yếu, sức đề kháng kém nên khả năng thích nghi với thời tiết không được tốt. Chính vì thế, người cao tuổi là đối tượng dễ bị đau khớp mùa lạnh nhất. Vậy trong những ngày đông giá lạnh như hiện nay, người cao tuổi cần ăn gì, làm gì để bệnh không trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm >>> Tổng quan chi tiết về thoái hóa khớp ở người cao tuổi

3. Người cao tuổi bị thoái hóa khớp cần làm gì để “đối phó” với trời lạnh?
Theo các bác sĩ, về bản chất, bệnh khớp là bệnh mạn tính thường tiến triển kéo dài và hay tái phát. Vì vậy, nếu bị đau nhức khớp vào thời điểm này, người cao tuổi không nên chủ quan, cũng không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình hoặc tự kê thuốc cho mình, quan trọng nhất cần:

Giữ ấm cơ thể
Khi trời lạnh, NCT cần giữ ấm cơ thể, cổ, ngực, tay, chân, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…). Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc cao xoa bóp xương khớp… để các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp. Tuyệt đối không xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau) sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên tồi tệ hơn.

Ăn uống điều độ
NCT cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân. Ưu tiên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều canxi D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau xanh…Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, đồ ăn có tính nóng, quá chua, quá mặn, …

Vận động hợp lý
Nhiều người già khi bi đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị khớp, người già càng nên vận động thường xuyên (nhưng nhẹ nhàng như: Đi bộ, các bài quyền…), giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.



Người cao tuổi nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng​

Sử dụng thuốc hợp lý
Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Với bệnh khớp, cần tránh thực hiện theo các truyền miệng, sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

Xem thêm >>> Bi-JCare phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp người cao tuổi nên dùng

Ngoài ra còn một số lưu ý khác cho người cao tuổi để giảm đau khớp mùa lạnh

- Vào những ngày đông giá lạnh, người cao tuổi bị đau khớp nên hạn chế ra ngoài đường. Nếu cần thiết phải ra ngoài, bạn nên nhắc nhở ông bà giữ ấm toàn thân.

- Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, mọi người nên làm nóng xung quanh vị trí đau bằng dầu để các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng để nuôi các khớp. Lưu ý tuyệt đối không xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp.

- Khi khớp bị đau nhức qúa nhiều vào những ngày lạnh, những người cao tuổi nên đến bác sĩ để được điều trị một cách tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc chữa đau xương khớp.

- Người cao tuổi không nên sử dụng đường, soda, sữa bò, bơ, phô mai, các loại thịt đỏ, mỡ, nội tạng động vật, các thức ăn chế biến sẵn...vì chúng có thể làm cơn đau tăng lên.

- Không uống nước lạnh, cà phê hay rượu bia

- Không quên uống đủ nước mỗi ngày

- Không làm việc nặng nhọc ngoài trời lạnh

Khi bị đau nhức khớp do thoái hóa, người cao tuổi nên đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để xác định tình trạng bênh và có chỉ định điều trị sớm.

Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem ngay >>> Thực phẩm chức năng, thuốc xương khớp do B.sĩ th,sĩ Phan Đăng Binh khuyên dùng
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl