Thắc mắc cần biết về chứng đau bàng quang ở người trưởng thành


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bạn đã bao giờ nghe hoặc biết về chứng đau bàng quang? Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn một phần kiến thức về vấn đề này ở người trưởng thành.

Đi tiểu nhiều và có cảm giác giống kim chích có phải viêm bàng quang?


Câu hỏi bởi: la thành long

Chào bác sĩ!

Em 22 tuổi, là nam. Khi em đi tiểu, em không thể điều khiển mức độ xa của nước tiểu theo ý em muốn và vừa tiểu xong em ngồi xuống có cảm giác thốn giống kim chích vậy ạ và phải đi tiểu tiếp nhưng ra ít. Mỗi lần em uống nước nhiều là cứ 30 phút em lại đi tiểu. Em đươc chẩn đoán là viêm bàng quang và đang dùng thuốc đã được 3 tuần nhưng không cải thiện nhiều lắm. Bác sĩ cho em hỏi biểu hiện như vậy phải viêm bàng quang không và em phải làm sao ạ?

Xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt như trường hợp của bạn có thể là do các bệnh viêm nhiễm của đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận, bể thận,…) hoặc có thể do các khối u chèn ép vào niệu đạo (thường gặp là các khối u tiền liệt tuyến) hoặc do dị dạng của đường tiết niệu. Bạn đang được chữa trị theo hướng viêm bàng quang, nếu các biểu hiện không có xu hướng đỡ giảm thì bạn nên đi tái khám chuyên khoa Thận – Tiết niệu để bác sĩ khám và kiểm tra lại cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Phía trong dương vật thấy đau sau khi nhịn tiểu có phải viêm bàng quang không?


Câu hỏi bởi: anh minh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi thêm, nếu tôi nhịn tiểu hơi lâu thì sau khi tiểu phía trong dương vật thấy đau một lúc thì hết. Và buồn tiểu liên tục mặc dù vừa tiểu xong, nước tiểu hơi có màu vàng ạ (tôi là nam năm nay 28 tuổi). Vậy có phải đó là triệu chứng viêm bàng quang không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các triệu chứng bạn mô tả, bạn có thể bị viêm bàng quang. Dấu hiệu và biểu hiện viêm bàng quang thường bao gồm:

Luôn có cảm giác muốn đi tiểu, tiểu nhiều lần.

Nước tiểu vẩn đục có mùi lạ, có thể dính máu hoặc mủ.

Đau rát vùng dương vật khi đi tiểu, cảm giác đau lên tới vùng xương mu nhất là sau đi tiểu.

Hay cáu gắt, khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

Nặng có thể sốt nhẹ và có thể cảm thấy đau lưng.

Tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ sớm để xác định lí do và chữa trị. Trước mắt, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay đồ lót và giặt sạch sẽ. Tuyệt đối không được nhịn tiểu, mỗi lần đi tiểu cần tiểu hết nước để tránh sót lại nước tiểu trong bàng quang, mỗi lần quan hệ xong cũng cần đi tiểu. Bạn cũng nên uống nhiều nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm bàng quang khi đi ngoài xong rát hậu môn


Câu hỏi bởi: Phuong

Em chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 26 tuổi em bị viêm bàng quang nhưng dùng thuốc được 1 thời gian lại bị lại. Mà gần đây em có triệu chứng buồn đi ngoài đi ngoài xong lại rát lỗ hậu môn vậy cho hỏi không biết em có nên đi nội soi đại tràng không ạ?

Em cẩm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em dùng thuốc đầy đủ, đúng phác đồ và đủ thời gian thì viêm bàng quan của em đã khỏi. Nguyên nhân em bị viêm bàng quang tái phát là do điều kiện vệ sinh chưa thật tốt, cũng có thể do lây nhiễm qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn. Việc em đi ngoài xong thấy rát lỗ hậu môn có thể do nhiều lí do như viêm ống hậu môn, nứt kẽ hậu môn, táo bón kéo dài. trĩ..v.v.

Khuyên em trước tiên là đi khám, nếu thấy cần làm thêm xét nghiệm bổ sung như Soi đại tràng bác sĩ sẽ chỉ định.

Chúc em mạnh khỏe!

Đi tiểu rắt, nước tiểu có mùi và màu vàng sẫm có phải viêm bàng quang?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi là nam giới, cháu đi tiểu rắt và tiểu khó, nước tiểu có mùi và màu vàng sẫm. Bác sĩ giải đáp cháu có phải viêm bàng quang không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả biểu hiện của cháu, có rất nhiều lí do gây tiểu rắt, trong đó có cả viêm bàng quang. Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt nhất. Cháu có thể tham khảo một số lí do gây tiểu rắt dưới đây:

Bình thường, mọi người đi tiểu 5-6 lần/ngày và không tiểu ban đêm. Tiểu rắt là tình trạng người bệnh phải đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước tiểu rất ít, thường có màu vàng đục, số lượng nước tiểu mỗi lần đi rất ít và tiểu nhiều về đêm. Số lần có khi tới 10-20 lần/ngày, đêm. Tiểu rắt thường kèm theo tiểu buốt, tiểu khó. Bệnh gây nhiều phiền toái tới cuộc sống và tâm lý người bệnh. Có rất nhiều lí do gây tiểu rắt như viêm bàng quang, niệu đạo, sỏi bàng quang, đôi khi do chít hẹp bao quy đầu, u xơ tuyến tiền liệt, bệnh lây truyền qua đường tình dục… Tiểu rắt có tỷ lệ mắc bệnh cao, thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già, đôi khi ở người bệnh trong độ tuổi trẻ hơn. Bệnh tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị sớm thì sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống (giấc ngủ, sức khỏe, công việc).

Điều trị: tùy từng lí do mà có phương pháp chữa trị phù hợp.

Viêm nhiễm: chữa trị kháng sinh, giảm viêm, uống nhiều nước 2-2,5 lít/ngày.

Sỏi: nếu sỏi nhỏ, nên uống một lượng nước tăng lên mỗi ngày để giúp loại bỏ. Nếu sỏi quá lớn hoặc không tự loại bỏ, cần phải loại bỏ bằng thủ thuật.

Chít hẹp bao quy đầu: cắt bao quy đầu, nước tiểu và các chất tiết của quy đầu không còn bị ứ đọng, tránh được viêm nhiễm tại chỗ và viêm tiết niệu ngược dòng.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.