Thắc mắc cần biết về chứng đau bàng quang ở người trung niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đau bàng quang là một vấn đề liên quan đến thận – tiết niệu mà chúng ta cần lưu ý. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi này ở người trung niên.

Nghi vấn Viêm đường tiết niệu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, mẹ em năm nay 51 tuổi, cách đây vài hôm đi vệ sinh thấy nước tiểu có màu hồng (giống như tiểu ra máu), bụng dưới có cảm giác căng tức khó chịu.
Bác sĩ cho em hỏi đây có phải dấu hiệu bệnh Viêm đường tiết niệu không ạ, và khoa khám bệnh theo yêu cầu có phòng khám chuyên về bệnh này không ạ?
Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Chí Công


Chào bạn!

Bạn nên đi khám Nội Thận nhé, và cũng khám thêm khoa Phụ sản để phòng máu từ âm đạo nữa.

Chúc bạn khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Bách


Chào bạn!
Có thể là do viêm bàng quang, sỏi bàng quang. Bạn nên đưa mẹ bạn đến khám BS chuyên khoa Thận-Niệu để được chẩn đoán và điều trị chính xác.
Chúc bạn sức khỏe.

Nữ 50 tuổi đi tiểu thấy khó và ra máu chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 50 tuổi, là nữ giới. Mấy ngày nay tôi đi tiểu thấy khó và có máu. Xin hỏi tôi bị bệnh gì và cách chữa thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào bạn!

Tiểu khó tiểu ra máu là một biểu hiện của nhiều bệnh thuộc chuyên khoa Thận tiết niệu:

Viêm bàng quang cấp: Bệnh nhân thấy đau tức vùng hạ vị , vùng bàng quang sinh dục, đau tăng khi tiểu tiện, khi tiểu tiện xong vẫn đau, vẫn muốn đi tiểu tiếp mặc dù vừa đi tiểu xong. Nước tiểu đỏ có máu.

U bàng quang: Bệnh nhân đau tức vùng hạ vị, tiểu hơi khó, có thể tiểu chỉ hơi buốt hoặc không buốt, nước tiểu đỏ ở cả bãi hoặc cuối bãi.

Viêm bàng quang mãn tính: Bệnh diễn biến từng đợt với triệu chứng tiểu khó, đau tức vùng hạ vị sinh dục, nước tiểu đỏ có máu.

Bạn đi tiểu khó và có máu, tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện để được khám, xét nghiệm nước tiểu, nội soi bàng quang… Để xem bạn thuộc thể bệnh nào, và sẽ có một phương pháp chữa trị đặc hiệu. Nếu chỉ viêm bàng quang đơn thuần thì bạn chỉ cần dùng kháng sinh: Noroxin 400mg. Ngày 2 viên chia 2 lần uống liền trong 7 ngày. Bạn nên uống nhiều nước.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Vấn đề tiêu hóa có ảnh hưởng đến sự khó chịu vùng hậu môn đáy chậu, bàng quang không?


Câu hỏi bởi: Van Trung

Chào bác sĩ.

Tôi 54 tuổi (nam). Hơn 1 năm trước, tôi bị khó chịu vùng hậu môn đáy chậu tỏa lên bàng quang, điều trị gần 3 tháng (ở phòng khám tư) rồi dừng. Nay điều trị lại hơn 3 tháng tại bệnh viện đa khoa Cần Thơ, được uống thuốc trị viêm bàng quang, viêm đường tiểu, tuyến tiền liệt nhưng không hết. Tôi có triệu chứng kích thích ruột và thỉnh thoảng ăn một số thực phẩm không thích hợp như hải sản, thực phẩm đông lạnh, gạo lứt thì bệnh phát nhiều hơn. Xin hỏi, vấn đề tiêu hóa có ảnh hưởng đến sự khó chịu trên hay không để có hướng điều trị?

Trân trọng kính chào và cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Thông tin bạn gửi chúng tôi khá chung chung và mơ hồ, thiếu các xét nghiệm và cả thuốc điều trị… nên bác sĩ khó có thể tư vấn cụ thể hơn giúp bạn. Về vấn đề viêm bàng quang, viêm đường tiểu… bạn điều trị không dứt điểm, hay tái phát. Bạn cần tái khám chuyên khoa Nội nhiễm hay Nội thận để làm thêm một số xét nghiệm, cấy nước tiểu và điều trị theo kháng sinh đồ.

Còn về hội chứng ruột kích thích, không rõ bạn đã được nội soi đại tràng chưa để loại trừ các nguyên nhân thực thể gây Hội chứng ruột kích thích này. Dấu hiệu khó chịu vùng hậu môn, đáy chậu lan lên bàng quang có trong nhiều bệnh lý nên cần tái khám để kiểm tra cho chính xác. Bạn không nên quy cho bệnh lý mình đang có mà bỏ sót bệnh khác (nếu có) thì nguy hiểm lắm, bạn nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Viêm bàng quang nang – quá sản biểu mô đường niệu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 46 tuổi, khi khám sức khoẻ định kỳ thấy nước tiểu có máu vi thể, tôi có nội soi bàng quang, sinh thiết. Kết quả nhận xét vi thể thấy có vùng quá sản nhiều hàng tế bào biểu mô đường niệu, có vùng tạo nang lòng chứa chất chế tiết. Mô đệm xâm nhập nhiều tế bào viêm mạn tính. Chuẩn đoán là viêm bàng quang nang – quá sản biểu mô đường niệu.
Vậy bác sĩ cho tôi hỏi hướng điều trị như thế nào? Có nên dùng thuốc hay ko và đi tiểu ra máu vi thể như vậy có sao ko? Liệu bệnh này có biến chứng hay ảnh hưởng đến các bộ phận khác ko?
Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Quốc Dũng


Chào bạn,

Nước tiểu có máu vi thể, vì thế phải soi kính hiển vi và sinh thiết để kiểm tra ung thư nhưng kết luận không phải ung thư. Nội soi sinh thiết chỉ đánh giá được một phần.
Nếu dùng thuốc theo hướng điều trị, thì cần đi khám định kì lại để theo dõi diễn biến bệnh vì nối oi và sinh thiết cũng chỉ xác nhận được 1 vị trí chứ không thể chẩn đoán 100%.
Bệnh viêm cấp nhiễm khuẩn đường niệu, viêm bể thận , mãn tính có thể dẫn đến đái rắt, đái buốt, ra máu từng đợt.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.