Tổng quan về bệnh viêm khớp và các phương pháp điều trị


Viêm khớp là gì?
Viêm khớp là một chứng viêm các khớp xương. Nó có thể ảnh hưởng đến một khớp hoặc nhiều khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp, với các nguyên nhân khác nhau và phương pháp điều trị cũng khác nhau. Hai trong số các loại phổ biến nhất đó là viêm khớp (osteo arthritis - OA) và viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid arthritis - RA).

Các triệu chứng của viêm khớp thường phát triển theo thời gian, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện đột ngột. Viêm khớp thường gặp ở người lớn trên 65 tuổi, nhưng nó cũng có thể phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi hơn. Viêm khớp là phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và ở những người thừa cân.

Các triệu chứng của viêm khớp là gì?
Đau khớp, cứng khớp , và sưng là những triệu chứng bệnh viêm khớp phổ biến nhất. Phạm vi chuyển động của bạn cũng có thể giảm, và bạn có thể bị chứng đỏ vùng da quanh khớp. Nhiều người bị viêm khớp nhận thấy các triệu chứng của họ tệ hơn vào buổi sáng.

Trong trường hợp của viêm khớp dạng thấp , bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc cảm thấy không muốn ăn vì sự viêm gây ra bởi hoạt động của hệ thống miễn dịch. Bạn cũng có thể trở nên thiếu máu - có nghĩa là lượng tế bào hồng cầu giảm - hoặc có sốt nhẹ . Viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng có thể gây biến dạng khớp nếu không được điều trị.
Bệnh viêm khớp dạng thấp​

Nguyên nhân gây viêm khớp là gì?
Sụn là mô liên kết vững chắc nhưng linh hoạt trong khớp của bạn. Nó bảo vệ các khớp bằng cách hấp thụ áp lực và sốc tạo ra khi bạn di chuyển và đặt áp lực lên chúng. Giảm lượng bình thường của mô sụn gây ra một số dạng viêm khớp.
Mòn mòn thông thường gây ra viêm khớp , một trong những dạng viêm khớp phổ biến nhất. Một nhiễm trùng hoặc tổn thương khớp có thể làm trầm trọng thêm sự phân hủy tự nhiên của mô sụn. Nguy cơ phát triển viêm khớp có thể cao hơn nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh.

Một hình thức chung của bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn dịch . Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô của cơ thể. Những cuộc tấn công này ảnh hưởng đến các synovium, một mô mềm trong khớp của bạn mà sản xuất một chất lỏng nuôi dưỡng các sụn và bôi trơn khớp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh của khớp xương sẽ xâm nhập và phá hủy khớp. Nó cuối cùng có thể dẫn đến sự phá hủy cả xương và sụn bên trong khớp.

Nguyên nhân chính xác của các cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch là không rõ. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện dấu hiệu di truyền làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp gấp 5 lần.


Chẩn đoán bệnh viêm khớp như thế nào?
Để chẩn đoán đúng bạn có bị viêm khớp hay không bạn hãy đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa xương khớp. Họ sẽ thực hiện một cuộc khám sức khoẻ để kiểm tra chất lỏng quanh khớp, khớp ấm hoặc đỏ, và hạn chế chuyển động trong khớp. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia nếu cần.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng nghiêm trọng, bạn có thể chọn một cuộc hẹn với bác sĩ chuyên khoa cao khớp . Điều này có thể dẫn đến chẩn đoán và điều trị nhanh hơn.
Việc chiết xuất và phân tích mức độ viêm trong máu và chất lỏng chung có thể giúp bác sĩ xác định loại viêm khớp nào bạn có. Các xét nghiệm máu để kiểm tra các loại kháng thể cụ thể như anti-CCP (anti-cyclic citrullinated peptide), RF (yếu tố rheumatoid) , và ANA (kháng thể antinuclear) cũng là các xét nghiệm chẩn đoán thông thường.

Các bác sĩ thường sử dụng các hình ảnh chụp cắt lớp như X-quang , MRI , và CT scan để tạo ra hình ảnh xương và sụn của bạn. Điều này là để họ có thể loại trừ các nguyên nhân khác của các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như xương spurs .

>> Có thể bạn quan tâm : Chụp cộng hưởng từ có được bảo hiểm không?

Bệnh viêm khớp được điều trị như thế nào?
Mục tiêu chính của điều trị là giảm lượng đau mà bạn đang gặp và ngăn ngừa tổn thương thêm cho khớp. Bạn sẽ tìm hiểu những gì tốt nhất cho bạn về kiểm soát đau. Một số người thấy tấm lót sưởi ấm và túi nước đá làm dịu. Những người khác sử dụng thiết bị hỗ trợ di chuyển, như móng hoặc người đi bộ, để giúp giảm áp lực đau khớp.
Cải thiện chức năng khớp của bạn cũng rất quan trọng. Bác sĩ có thể kê toa cho bạn một sự kết hợp của các phương pháp điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.
#Thuốc men
Một số loại thuốc khác nhau điều trị bệnh viêm khớp:
  • Thuốc giảm đau , như hydrocodone (Vicodin) hoặc acetaminophen (Tylenol), có hiệu quả trong điều trị đau, nhưng không giúp làm giảm viêm.
  • Các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) , như ibuprofen (Advil) và salicylates, giúp kiểm soát đau và viêm. Salicylate có thể làm mỏng máu, do đó chúng nên được sử dụng rất thận trọng với các loại thuốc giảm loãng máu.
  • Kem Menthol hoặc capsaicin ngăn chặn sự truyền tải tín hiệu đau từ khớp của bạn.
  • Thuốc chống co giật như prednisone hoặc cortisone giúp giảm viêm.
Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, bác sĩ có thể đưa bạn sử dụng thuốc corticosteroid hoặc thuốc giảm đau chống viêm (DMARDs) , loại bỏ hệ thống miễn dịch của bạn. Cũng có nhiều loại thuốc để điều trị viêm khớp có sẵn trên quầy hoặc theo toa.
#Phẫu thuật
Phẫu thuật thay khớp của bạn bằng một bộ phận nhân tạo có thể là một lựa chọn. Hình thức phẫu thuật này thường được thực hiện để thay thế hông và đầu gối .
Nếu viêm khớp của bạn nghiêm trọng nhất ở ngón tay hoặc cổ tay , bác sĩ có thể thực hiện kết hợp. Trong thủ tục này, các đầu xương của bạn bị khóa lại cho đến khi lành và trở thành một.
#Vật lý trị liệu
Liệu pháp vật lý có liên quan đến các bài tập giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp bị ảnh hưởng là một thành tố cốt lõi của điều trị viêm khớp.
Những thay đổi lối sống nào có thể giúp người bị viêm khớp?
Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp và có thể làm giảm các triệu chứng nếu bạn đã có nó.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh là quan trọng cho việc giảm cân. Chọn chế độ ăn uống có nhiều chất chống oxy hoá , như trái cây tươi, rau và thảo dược, có thể giúp giảm viêm. Các loại thực phẩm giảm viêm khác bao gồm cá và các loại hạt.
Thực phẩm để giảm thiểu hoặc tránh nếu bạn bị viêm khớp bao gồm thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến, các sản phẩm từ sữa và lượng thịt lớn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy các kháng thể gluten có thể có mặt ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Chế độ ăn uống không chứa gluten có thể cải thiện triệu chứng và tiến triển của bệnh. Một nghiên cứu năm 2015 cũng đề xuất một chế độ ăn uống không chứa gluten cho tất cả những người nhận được chẩn đoán bệnh mô liên kết không phân biệt.
Tập thể dục đều đặn sẽ giữ cho khớp của bạn mềm dẻo. Bơi thường là một hình thức tập thể dục tốt cho những người bị viêm khớp vì nó không gây áp lực lên khớp của bạn theo cách chạy và đi bộ. Duy trì hoạt động là rất quan trọng, nhưng bạn cũng nên chắc chắn để nghỉ ngơi khi bạn cần và tránh overexerting mình.

Các bài tập ở nhà bạn có thể thử bao gồm:
  • xoay đầu, nghiêng cổ, và các bài tập khác để giảm đau ở cổ
  • ngón tay uốn cong và ngón tay cái uốn cong để giảm đau trong tay của bạn
  • chân nâng, gân mông trải dài , và các bài tập dễ dàng khác cho viêm khớp gối
Mặc dù không có thuốc chữa viêm khớp, việc điều trị đúng cách có thể giảm đáng kể các triệu chứng của bạn.
Ngoài các liệu pháp mà bác sĩ của bạn đề nghị, bạn có thể thực hiện một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn quản lý bệnh viêm khớp của bạn.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl