Tổng hợp những câu hỏi về mất kinh sau quan hệ tình dục


4,226
1
1
Xu
53
Sau khi quan hệ tình dục, không ít vấn đề có thể xảy ra với chị em phụ nữ. Một trong số đó là hiện tượng mất kinh mà chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ.

Mất kinh sau lập gia đình là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em lập gia đình được 2 năm rồi. Lúc đầu em vẫn có kinh nguyệt bình thường, nhưng sau khi quan hệ vợ chồng thì em bị trễ kinh. Em thử que thì được một vạch. Sau đó vợ chồng em sinh hoạt bình thường nhưng em lại mất kinh. Mất khoảng vài tháng thì em đi siêu âm, bác sĩ nói em bị stress nên mất kinh, niêm mạc tử cung mỏng. Sau đó khoảng 2 – 4 tháng sau em có kinh, nhưng 2 – 3 tháng sau mới có lại sau đó tiếp tục mất rồi có. Thời gian mất kinh càng lúc càng dài hơn. Chu kỳ kinh nguyệt của em là 30 ngày. Bác sĩ giải đáp giúp em với. Em mong con quá.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Rối loạn kinh nguyệt có thể liên quan tới rất nhiều yếu tố như do cơ thể mệt mỏi (do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…), mắc một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…), do dùng một số thuốc chữa trị bệnh, sau nạo phá thai, bệnh nội tiết, bệnh lý toàn thân (rối loạn chuyển hóa, bệnh tự miễn,..),…

Trường hợp của em, đã lập gia đình được 2 năm và chưa có con, tình trạng chậm kinh kéo dài,… Như vậy, trước hết cần xác định tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do đâu, có thể do áp lực con cái hoặc kèm thêm áp lực khác như về kinh tế, công việc, điều kiện sống,…

Do vậy, trước hết em không nên lo lắng, căng thẳng quá mức vì đây cũng là một trong những lí do gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời vợ chồng em cũng nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về hỗ trợ sinh sản để khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản và có giải đáp cụ thể về tình trạng hiếm muộn. Nguyên nhân hiếm muộn không chỉ từ phía người vợ mà có thể từ người chồng hoặc cả hai người. Hiện nay, có rất nhiều kỹ thuật hiện đại có thể giúp những người hiếm muộn sớm có tin vui.

Chúc hai vợ chồng em sớm có tin vui!

Mất kinh rồi có lại có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: tieu phong .qn

Chào bác sĩ!

Em và bạn gái quan hệ vào ngày 19 nhưng xuất tinh ngoài. Bạn gái em nói đến ngày 27 hàng tháng là hành kinh. Nhưng đến ngày 25 bạn em nói bị nôn, và đến ngày 27 không thấy kinh, đến ngày 3 tháng sau mới có kinh nguyệt. Em xin hỏi liệu bạn gái em mang thai không? Bạn gái em mới có 19 tuổi.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Sau khí có quan hê, dấu hiệu sớm nhất báo hiệu có thai là mất kinh (còn gọi là chậm kinh), tức là đã đến ngày hàng tháng rồi mà không có có kinh nguyệt. Tuy nhiên, mất kinh chưa chắc đã phải do có thai, đó có thể còn do các lí do khác gây rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, khi mất kinh, để xác định có thai hay không các em có thể làm một việc rất đơn giản là tự mua que thử thai ở hiệu thuốc về và làm theo thường dẫn trên bao bì. Nếu lên hai vạch thì em gái đã có thai, nếu nghi ngờ,em có thể mua que thử khác và làm lại sau 2-3 ngày hoặc đến gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được thăm khám và giải đáp.

Trường hợp của các em, bạn gái của em đã có kinh trở lại, vậy nhiều khả năng là bạn ấy bị chậm kinh do rối loạn kinh nguyệt thôi. Tuy nhiên, nếu thấy kinh nguyệt lần này không bình thường, ví dụ như số lượng kinh nguyệt ít hơn hoặc nhiều hơn, số ngày kinh ngắn hơn hoặc dài hơn bình thường, màu sắc kinh đỏ tươi hoặc có máu cục…, em cần đưa bạn gái đến khám bác sĩ Sản khoa để được thăm khám và giải đáp.

Xuất tinh ngoài âm đạo là một biện pháp tránh thai được các bạn trẻ hay dùng vì không phải chuẩn bị gì, chỉ cần bạn trai chủ động rút dương vật ra ngoài âm đạo bạn nữ trước khi xuất tinh. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của biện pháp này không cao do ngay từ trước khi xuất tinh, có thể đã có một số tinh trùng được giải phóng vào âm đạo, hơn nữa, việc xác định được thời điểm chuẩn bị phòng tinh để rút “của quý” ra ngoài hoàn toàn phụ thuộc vào cảm giác của bạn trai và nhiều khi không chính xác, hơn nữa, trong lúc cả hai đang ở vào thời điểm “cao trào”, việc chàng “dứt áo” ra đi là không hề dễ dàng và có thể sẽ bị nàng cản lại. Chỉ một tích tắc thôi là đã thành “khôn ba năm – dại một giờ”. Vậy theo tôi, các em nên lựa chọn một biện pháp tránh thai khác an toàn hơn như dùng bao cao su hoặc thuốc uống tránh thai…

Chúc em luôn hạnh phúc!

Uống thuốc tránh thai có bị mất kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi, mới lấy chồng. Em và chồng có quan hệ tình dục (ngày 8) mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Do mới cưới nên vợ chồng em chưa muốn đẻ con nên ngay sau quan hệ em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Trong thời gian đó em có bị cảm cúm, có uống cả thuốc cúm, sau em nghe nói là uống kháng sinh sẽ làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai. Bình thường em có kinh vào khoảng 20, nhưng hôm qua 22 em vẫn chưa có. Vậy bác sĩ cho em hỏi, uống kháng sinh có làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hay không? Và dùng thuốc tránh thai có bị mất kinh hay không ạ? Hoặc là chậm kinh thì chậm khoảng bao lâu ạ? Rất mong sớm được bác sĩ giải đáp.

Em xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Hiện tại em đang bị chậm kinh 2 ngày, trước hết em nên dùng que thử thai Quickstick để xác định xem mình có thai hay không? Việc em uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể làm em bị rối loạn kinh nguyệt (chậm kinh). Vì đây là một trong những tác dụng không mong muốn của thuốc.

Bản chất của thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại nội tiết tố nữ (Progesterone) với hàm lượng cao có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt bị sớm/muộn. Có một số loại kháng sinh và thuốc chữa trị nấm có thể gây giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Vì vậy, khi đang uống thuốc tránh thai mà buộc phải dùng kháng sinh thì tốt nhất dùng thêm một biện pháp tránh thai nữa để hỗ trợ như bao cao su… để tăng hiệu quả của thuốc tránh thai. Trường hợp của em nên đến bác sĩ Sản khoa khám, xét nghiệm, siêu âm để được chẩn đoán chính xác. Trong tình huống chắc chắn không có thai, bác sĩ sẽ cho uống thuốc điều chỉnh kinh nguyệt cho em.

Chúc em vui, khỏe!

Mất kinh hơn 10 ngày, liệu em có thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nữ năm nay 28 tuổi. Em có thắc mắc mong được tư vấn. Ngày cuối của chu kỳ trước là 23/3. Hôm sau (24/3) em với bạn trai có quan hệ và em uống 1 viên Mifestad 10mg. Ngày 8/4 chúng em có quan hệ dùng bao nhưng bị rách nên em uống thêm 1 viên Mifestad 10mg và ngày 16/4 có quan hệ nhưng xuất ngoài và em không dùng thuốc. Nếu theo chu kỳ bình thường (vì chu kỳ của em đều 5 tháng trở lại đây, giao động từ 28-31 ngày) thì ngày 12/4 em có kinh nhưng không có. Em uống Cao Ích Mẫu cho đến nay vẫn chưa thấy kinh về. Cho em hỏi lí do mất kinh là do tác dụng phụ của thuốc hay không? Em có khả năng có bầu không? Ngày 20/4 em có thử que nhưng 1 vạch. Mong được bác sĩ tư vấn.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Theo như những gì em chia sẻ thì khả năng mang thai của em rất khó xảy ra. Nguyên nhân là em đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để ngăn ngừa. Bản chất của thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại nội tiết tố nữ (progesterone) với hàm lượng cao có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt bị sớm/muộn.

Hiện tại em chưa thấy kinh trở lại có thể em bị rối loạn kinh nguyệt do một trong những tác dụng không mong muốn của thuốc. Vì đây là loại thuốc có tính chất dùng trong tình huống khẩn cấp (quan hệ mà không dự định trước, rách bao cao su, tính nhầm ngày rụng trứng, không xuất tinh ngoài kịp…) nên có nồng độ hormon cao, vì vậy em không nên lạm dụng. Thông thường, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không nên dùng quá 2 lần/tháng. Em đã dùng que thử thai kết quả là một vạch, nhưng để yên tâm hơn em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa Sản khám, xét nghiệm và siêu âm để biết chính xác xem có thai hay không.

Vì vậy, nếu quan hệ tình dục thường xuyên thì em nên sử dụng một trong các biện pháp tránh thai hàng ngày như bao cao su, thuốc viên tránh thai, thuốc tiêm tránh thai… Mong em có lựa chọn đúng để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Chúc em vui vẻ!

Mất kinh, quan hệ 1 tháng không có thai là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: baothu33

Chào bác sĩ!

Năm nay em 28 tuổi. Em có sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và kinh rất đều. Nhưng 1 tháng nay em không uống và vẫn quan hệ tình dục vì em sắp cưới nên muốn để nhưng vẫn không mang thai và bị mất kinh. Mong bác sĩ giải đáp giúp em là em bị sao và hướng chữa trị được không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có nhiều lí do gây nên rối loạn kinh nguyết như rối loạn nội tiết, stress, thay đổi lối sống, sinh hoạt, các bệnh lý của buồng trứng, tử cung…v.v. Trước đây em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và vòng kinh đều thì nay khi em ngưng sử dụng thuốc tránh thai, có thể làm thay đổi nội tiết tố dẫn đến mất kinh trong thời gian ngắn. Vì vậy em không nên quá lo lắng, cơ thể em cần thời gian để điều chỉnh, nếu mất kinh kéo dài em nên khám bác sĩ. Việc em quan hệ trong 1 tháng mà chưa có thai thì cũng dễ hiểu, có thể em quan hệ cách xa ngày rụng trứng. Tuy nhiên em có chắc chắn rằng mình không mang thai hay không khi em có biểu hiện mất kinh, rất có thể em đã mang thai mà không biết.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl