Tổng quan về căn bệnh cúm mùa


4,226
1
1
Xu
53
Cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi-rút gây ra, rất dễ lây, vi-rút được lan truyền qua các giọt nước nhỏ phát tán vào không khí khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói. Những lý giải sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh cúm mùa.

Bị cúm liên tục mỗi khi đến mùa đông phải làm sao?


Câu hỏi bởi: NTT

Chào bác sĩ.

Mùa đông đến, em thường xuyên bị cúm. Có đợt chỉ 2 tuần mà bị cúm 2 lần liền, đều nặng cả, em cứ sụt sịt, rất khó chịu. Em đã dùng thuốc nhưng thấy không hiệu quả lắm. Mong bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Cúm là loại bệnh viêm đường hô hấp, bao gồm đường hô hấp trên (mũi, họng) và đường hô hấp dưới (khí phế quản, phổi) do virút Influenza gây ra. Bệnh cúm thường xảy ra ở mùa đông, mùa xuân do thời tiết lạnh và ẩm. Đa số tình huống mắc bệnh cúm sẽ tự khỏi trong vòng 1 – 2 tuần.

Theo như mô tả bệnh cúm của bạn, thì ngoài uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn nên phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin phòng cúm trước mùa đông khoảng 1 tháng. Việc tiêm vắc-xin cúm sẽ giúp bạn không bị cúm, nếu có mắc thì các triệu chứng của bệnh cúm cũng nhẹ hơn so với trước kia bạn không tiêm vắc-xin. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với một số phương pháp phòng bệnh khác:

Vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng: súc miệng bằng nước sát khuẩn bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng.

Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Bé bị sổ mũi thường xuyên nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi đã được 18 tháng tuổi. Bé thường xuyên bị sổ mũi, dùng thuốc được một thời gian rồi lại bị. Vậy tôi nên làm thế nào? Mong bác sĩ giúp tôi.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Trẻ lứa tuổi nhà trẻ rất dễ bị viêm mũi họng. Biểu hiện là ho, sổ mũi, chảy mũi kéo dài, thỉnh thoảng có sốt. Có cháu còn bị lan lên tai gây thủng màng tai chảy mủ hay lan vào phổi gây viêm phế quản. Việc nhiễm trùng này còn có ý nghĩa cho cơ thể cháu tiếp xúc mầm bệnh để sinh miễn dịch nhằm chống mầm bệnh xâm nhập lần sau. Tuy nhiên, mũi viêm kéo dài lại không tốt. Bệnh thường gặp là viêm VA mãn tính. Bạn nên cho cháu khám bác sĩ Tai Mũi Họng để chữa cho cháu. Chú ý dinh dưỡng và vệ sinh khi chăm sóc cháu. Tiêm phòng đầy đủ nhất là vaccin phòng cúm mùa. Cho cháu dùng thuốc Broncho Vaxom 3,5mg trong 3 tháng, mỗi tháng uống 10 ngày, mỗi ngày 1 viên buổi tối để phòng chống 6 loại vi khuẩn gây viêm mũi họng thường gặp nhé.

Chúc gia đình bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Tiêm cùng mũi 6 trong 1 và mũi cúm cho bé có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi hiện được 7 tháng 5 ngày. Lúc mới đẻ con tôi được tiêm 2 mũi là lao và viêm gan siêu vi B. Sau đó tôi đã tiêm cho bé được 2 mũi 6 trong 1. Hiện nay 6 trong 1 đã hết chỉ còn 5 trong 1. Vậy tôi có thể tiêm cùng lúc mũi 5 trong 1 và mũi cúm cho con tôi được không? Nếu được thì sau 1 năm tôi phải tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1 hay mũi 6 trong 1?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Xin chào bạn!

Theo chúng tôi, tốt nhất là bạn nên tiếp tục tiêm cho cháu vắc xin 6 trong 1. Trong tình huống vắc xin 6 trong 1 đã hết, bạn nên tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1, đồng thời tiêm thêm vắc xin phòng cúm mùa cùng lúc nhưng ở vị trí tiêm khác nhau và cũng không được trộn lẫn vắc xin trong cùng 1 bơm tiêm. Bạn nên mang sổ tiêm chủng của bé đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn thêm, xem xét và có chỉ định phù hợp.

Chúc bé luôn khỏe mạnh!

“Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ, trẻ em – Bộ Y tế kiểm duyệt”

Tiêm phòng cúm sau bao lâu thì mới được mang bầu?


Câu hỏi bởi: lethuc

Chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay 26 tuổi, mới kết hôn chưa có con. Em muốn tiêm phòng bệnh cúm trước khi có thai. Bác sĩ cho em hỏi nếu tiêm phòng cúm sau bao lâu thì mới được mang bầu và tiêm phòng cúm nhưng không biết mang bầu thì có tác động gì đến thai nhi không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nếu em muốn sinh em bé, sau khi tiêm phòng cúm ít nhất 1 tháng em mới nên có thai. Nếu em tiêm phòng mà không biết có bầu, điều này cũng không sao, vì lý do:

Vắc xin phòng cúm mùa là loại vắc xin an toàn cho phụ nữ mang thai.

Không thấy có báo cáo nào về tác động của vắc xin tới sức khỏe của mẹ và bé, người mẹ có thể tiêm vắc xin phòng cúm trong khi mang thai.

Chúc em mạnh khỏe!

Nhờn kháng sinh cúm, tiêm phòng cúm có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 23 tuổi. Từ bé tới giờ cháu thường xuyên bị cúm với các biểu hiện như nhức đầu, sổ mũi, ho, cổ họng đau rát có đờm, sốt nhẹ, nhiều lần bị mất tiếng hoàn toàn. Cháu rất dễ bị cúm, chỉ cần có ai đó xung quanh bị là cháu sẽ bị lây ngay. Có thể do dùng thuốc cúm nhiều nên cháu bị nhờn thuốc, giờ uống hay không uống đều không có khác gì dù đổi nhiều loại thuốc khác nhau. Thường khoảng 2 tuần cháu mới khỏi hẳn được. Mỗi lần bị cúm cháu luôn cảm thấy rất mệt mỏi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là bị nhờn kháng sinh cúm thì phải làm sao? Cháu muốn đi tiêm phòng cúm thì có được không ạ và đi tiêm ở đâu? Cháu đang ở Hà Nội.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chế độ làm việc khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bệnh cúm là bệnh do vi-rút do đó chữa trị bằng kháng sinh là không hiệu quả vì không diệt được vi-rút, do đó chỉ dùng kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn. Cháu nên tiêm phòng cúm mùa hàng năm (thường tiêm vào đầu mùa đông từ tháng 9 – tháng 11). Cháu ở Hà Nội nên tới Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hà Nội – 70 Nguyễn Chí Thanh để được giải đáp cụ thể.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.