Tổng hợp thắc mắc về bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục bằng miệng


4,226
1
1
Xu
53
Do nhiều yếu tố, những bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục bằng miệng đôi khi không giống hoàn toàn với cách quan hệ thông thường. Vì vậy, để đối phó với chúng, cần xác định rõ nguyên nhân trực tiếp và chọn cách chữa trị khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Quan hệ bằng miệng với gái mại dâm có khả năng lây nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: audi

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 27 tuổi. Cách đây 3 tháng cháu có quan hệ với gái mại dâm và có dùng bao cao su nhưng trước đó thì có quan hệ bằng miệng. Gần đây cháu cảm thấy hay bị đau đầu và hơi bị đau cơ. Xin hỏi bác sĩ cháu có nguy cơ bị HIV không và cho cháu hỏi là sau khi quan hệ thì bao lâu đi xét nghiệm máu là chính xác nhất ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nguy cơ lây nhiễm HIV có thể xảy ra nếu:

Quan hệ tình dục có bao cao su với người có HIV dương tính, nhưng bao cao su bị rách hay tuột trong khi quan hệ.

Quan hệ tình dục đường miệng hiếm khi xảy ra lây nhiễm HIV trừ khi nước bọt có lẫn với máu của người có HIV dương tính.

Có thể khẳng định không bị lây nhiễm HIV sau 3 tháng có hành vi nguy cơ mà kết quả xét nghiệm HIV âm tính (không tìm thấy kháng thể kháng HIV).

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị lậu mãn tính mà quan hệ bằng miệng có bị lậu họng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị viêm đường tiết niệu mãn tính, cách đây 2 hôm tôi có quan hệ với bạn gái mới và có olra sex. Sau đó chúng tôi hôn sâu, tôi lo lắng vì gần đây tôi thấy mình có nhiều triệu chứng của lậu mãn, tôi có gặp bác sĩ Da liễu nhờ kiểm tra. Bác sĩ nói tôi không bị bệnh. Xin hỏi nếu tôi thực sự bị lậu mãn tính mà hành vi quan hệ bằng miệng đó có làm tôi và bạn gái bị lậu họng không? Tôi hay bị viêm họng theo thời tiết nên rất lo lắng về hành vi nhất thời đó.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Hôn nhau đơn thuần khó có thể lây truyền bệnh lậu và chlamydia. Lây truyền bệnh lậu chủ yếu do tiếp xúc với tinh trùng và dịch âm đạo của nữ giới khi quan hệ tình dục không an toàn. Nếu thực bạn bị lậu mãn tính, hành vi olra sex không sử dụng bao cao su có thể làm lây truyền mầm bệnh cho bạn gái.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Tỷ lệ ung thư vòm họng do quan hệ bằng miệng


Câu hỏi bởi: nhoxly

Thưa bác sĩ.

Bạn gái em và em đã quan hệ bằng miệng đã được hai năm, khoảng 3 lần/3 tuần. Em không biết đã quan hệ lâu như thế mà chưa có dấu hiệu gì của ung thư vòm miệng thì có chứng tỏ là ban gái và em sẽ không bị ung thư không? Bác sĩ cho em hỏi là tỷ lệ ung thư vòm họng do quan hệ bằng miệng là cao hay thấp?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Ung thư vùng miệng họng có nhiều lí do trong đó có lí do do quan hệ tình dục, mà thủ phạm chính là HPV, có ít nhất 13 chủng HPV có liên quan đến ung thư, trong đó chủng HPV 16 và HPV 18 được coi là chủ yếu. Hiện tại em và bạn gái em có oral sex được khoảng 2 năm, đến nay không thấy dấu hiệu bất thường ở miệng, họng. Điều này chỉ có giá trị cho biết trong hiện tại là bạn và bạ gái hiện tại không thấy triệu chứng của ung thư miệng, họng.

Còn trong tương lai, với nhiều yếu tố nguy cơ khác có thể xuất hiện như uống rượu, thuốc lá, môi trường ô nhiễm, có nhiều bạn tình ..v.v. thì không thấy cơ sở để phỏng đoán trước. Bệnh ung thư vomg họng không phải là bệnh truyền nhiễm. Câu hỏi của bạn hàm ý là tỷ lệ mắc ung thư vòm họng do quan hệ tình dục đường miệng là cao hay thấp? Quan hệ tình dục đường miệng và nguy cơ nhiễm HPV đã được chứng minh, trong đó có cả sùi mào gà ở miệng. Người ta thấy rằng HPV đóng vai trò trong 70% các ca ung thư ở vùng hầu họng.

Chúc em mạnh khỏe!

Quan hệ bằng miệng có bị lây bệnh?


Câu hỏi bởi: hung

Thưa Bác sĩ cháu có việc xin giải đáp của Bác sĩ. Cháu có quan hệ với gái mại dâm. Khi cô gái đó quan hệ bằng miệng thì cháu không dùng bao cao su. Ngày hôm sau cháu thấy có 1 mụn mọc ở đoạn giữa dương vật cứng đầu màu trắng ấn hơi đau và cháu thấy người mệt mỏi. Sau đó 2 tuần có quan hệ đó cháu có đi xét nghiệm máu nhưng mọi kết quả đều âm tính. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu bị mắc bệnh gì ạ? Hiện nay cháu rất hoang mang và lo lắng. Cháu cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trước hết xin nói với cháu rằng, quan hệ tình dục dù bằng bất cứ con đường nào mà không sử dụng các biện pháp an toàn đều có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm, nhất là trong tình huống cháu có quan hệ cùng gái mại dâm (đối tượng luôn tiềm ẩn rất nhiều bệnh lây nhiễm).

Nhiều người, đặc biệt là các thanh niên trẻ tuổi thường lầm tưởng rằng quan hệ tình dục qua đường miệng là an toàn, tuy nhiên điều này chỉ đúng trong tình huống tránh có thai ngoài ý muốn chứ không thấy tác dụng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi quan hệ bằng miệng, sự tiếp xúc trực tiếp có thể gây ra các vết trợt hay vết xây sát, từ đó vi khuẩn, virus có thể truyền từ người này sang người kia.

Một số bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục đường miệng như:

1. Nhiễm HIV:

Mặc dù quan hệ bằng miệng an toàn hơn so với quan hệ qua âm đạo hoặc hậu môn nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này do oral sex. HIV có cả trong dịch tiết sinh dục nữ và dịch tiết sinh dục nam. HIV không lây truyền qua nước bọt nhưng nó có thể lây truyền qua các tổn thương của bệnh hoa liễu khi quan hệ bằng miệng như giang mai, herpes, lậu…

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục bằng miệng tăng lên đáng kể khi vệ sinh răng miệng kém, có vết loét sinh dục hay có sự hiện diện của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

2. Bệnh giang mai:

Lây qua đường miệng thường gặp ở người có vấn đề răng miệng (chảy máu nướu, lở miệng, viêm nha chu, trầy xước miệng…). Triệu chứng đầu tiên của bệnh là một nốt loét gọi là “săng” giang mai, xuất hiện sau khi quan hệ tình dục với một người mắc bệnh giang mai (trong khoảng 10-90 ngày). “Săng” giống như một cái mụn hoặc một vết loét mờ, bờ của nốt loét nhẵn nhụi và có cảm giác chắc như sụn, xuất hiện ở vùng sinh dục, đôi khi ở miệng, môi, ở ngón tay hoặc ở hậu môn.

Giang mai là chứng bệnh đặc biệt nghiêm trọng với tình dục miệng. Ngoài ra còn nhiều bệnh khác như: viêm gan, lậu…

Với tình huống của cháu, có thể chỉ là một viêm nhiễm thông thường ở bộ phận sinh dục. Cháu cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục nhất là sau khi quan hệ, không mặc quần quá bó, quá chật…Nếu mụn có xu hướng phát triển nhiều lên cháu nên tới chuyên khoa da liễu hoặc phòng khám nam học để được khám và chữa trị. Tôi khuyên cháu, nếu quan hệ tình dục dù với bất cứ đối tượng nào mà không phải là vợ hoặc chồng, cháu đều phải sử dụng biện pháp an toàn để phòng các bệnh lây nhiễm.

Chúc cháu hạnh phúc!

Nổi mụn sau khi quan hệ bằng miệng với người đồng tính bị HIV


Câu hỏi bởi: trunghieudang38gmail.com

Thưa bác sĩ!

Em là nam, năm nay em 19 tuổi. Vài ngày trước em có đi nhậu với 1 người bạn và em say. Bạn em là người đồng tính và nó đã quan hệ bằng miệng với em. Em cũng biết nó bị nhiễm HIV. Sau khi bị như vậy trên ngực em có nỗi 1 cục mụn có mủ. Xin bác sĩ giải đáp giùm em, em ở thị xã Gia Nghĩa thì nên đến đâu xét nghiệm ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Người quan hệ bằng miệng với nam giới bị nhiễm HIV có nguy cơ lây nhiễm HIV. Em nên sử dụng thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm với HIV, thời gian bắt đầu uống thuốc là trong vòng 72 giờ kể từ khi có nguy cơ. Nếu đã quá 72 giờ thì không dùng được thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm. Việc em có xuất hiện một cục mụn có mủ trên ngực có thể không liên quan đến hành vi nguy cơ của em mà đơn giản chỉ là viêm da mủ do liên cầu hay tụ cầu. Khuyên em nên đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Đắk Nông để giải đáp, xét nghiệm.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.