Điều trị bệnh viêm mũi xoang không khó


XuanThanh8973

Member
245
0
16
35
Xu
0
Viêm mũi xoang là hiện tượng hệ thống niêm mạc của cả mũi và xoang bị kích thích, phù nề và tăng tiết làm hẹp hoặc tắc các lỗ dẫn lưu hốc xoang ra ngoài mũi, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong lòng xoang gây ra viêm mũi xoang từ không vi khuẩn dẫn đến loại viêm mũi xoang có vi khuẩn. Viêm mũi xoang là một bệnh rất thường gặp ở nước ta, số người mắc bệnh viêm xoang, viêm xoang mãn chiếm tỷ lệ cao. Bệnh khởi phát do ảnh hưởng của khí hậu, môi trường, độ ẩm, điều kiện sống, sinh hoạt, sự mẫn cảm của cơ địa… và rất hay tái phát.

Tùy theo thời gian diễn biến của bệnh, viêm mũi xoang được chia làm 3 thể là viêm mũi xoang cấp tính kéo dài dưới 4 tuần, viêm mũi xoang bán cấp kéo dài 4 – 8 tuần và viêm mũi xoang mạn tính kéo dài ít nhất 8 – 12 tuần bất chấp việc điều trị. Trong khi nhiễm trùng đường hô hấp trên là nguyên nhân chủ yếu gây viêm mũi xoang cấp tính thì viêm mũi dị ứng và không dị ứng là các nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm mũi xoang bán cấp và mạn tính.

Xoang chia làm 2 loại là xoang trước và xoang sau. Xoang trước gồm xoang trán (vị trí nằm ở vùng chân mày), xoang sàng trước (giữa 2 khóe mắt) và xoang hàm giữa 2 má. Xoang sau gồm xoang bướm nằm sâu ở phía sau mũi và xoang sàng sau.

Triệu chứng thường gặp của viêm mũi xoang:

- Ngạt mũi

- Chảy nước mũi

- Có dịch đặc mũi viêm xanh hoặc vàng, và/ hoặc có mùi hôi

- Mất khả năng ngửi (khứu giác)

Dịch mũi xuống họng gây ho kéo dài, cơ thể thiếu ô xy do ngạt mũi, ngạt mũi dẫn đến thở bằng miệng gây viêm họng, nhức đầu, nhức và buốt các vùng xoang, suy nhược cơ thể...



Điều trị bệnh viêm mũi xoang

Xuất phát từ bản thân bị viêm mũi xoang lâu năm, cộng với cơ địa dị ứng nên sau mỗi dợt bị nhiễm cúm hoặc thời tiết thay đổi, trời mưa lạnh kéo dài... các hốc xoang bị phù nề ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt cá nhân. Thời gian đầu mình đi khám ở bệnh viện và lời khuyên của bác sĩ là mổ xoang. Mình rất sợ và không làm. Sau đó, mỗi lần bị viêm mình đồng thời rửa mũi, xông mũi, và uống kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ các phòng khám tai mũi họng. Việc điều trị kéo dài 3- 6 tháng, 1 năm… tần suất bị tái phát tăng đồng nghĩa với việc tăng thời gian sử dụng kháng sinh tại chỗ và đưa vào cơ thể theo đường uống với chi phí chữa bệnh không hề nhỏ cho mỗi đợt mà không đỡ.... khiến mình vô cùng mệt mỏi.

Từ đó mình tìm đọc các bài về xoang, thuốc chữa bệnh xoang từ tạp chí, internet rồi áp dụng chữa bệnh viêm mũi xoang của bản thân. Và rồi mình đã thực sự khống chế được bệnh viêm xoang tái phát và duy trì ổn định đến nay.

Mình chia sẻ với các bạn kinh nghiệm khống chế bệnh viêm mũi xoang, cách phòng bệnh viêm mũi xoang không phẫu thuật, không dùng kháng sinh hiệu quả mà nguyên liệu rất dễ tìm.

Để điều trị viêm mũi xoang đạt hiệu quả tối ưu thì việc làm sạch tại chỗ các hốc xoang đóng vai trò quan trọng, quyết định.

1. Rửa mũi hàng ngày và sau mỗi lần đi làm về: Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm phù nề ở mũi là thường xuyên làm vệ sinh mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý. Rửa mũi ít nhất hai lần mỗi ngày.

Cách rửa: Dùng xi lanh 20ml (đã bỏ mũi kim tiêm) (hoặc bình rửa mũi y tế) rửa mũi hàng ngày. Đứng thẳng, đầu nghiêng sang bên phải hướng mũi vào bồn rửa mặt. Tay trái cầm xi lanh hút nước muối từ cốc đựng và từ từ bơm vào mũi trái. Dịch mũi sẽ theo nước muối từ mũi bên trái chảy sang mũi bên kia ra ngoài. Làm lặp lại tương tự với mũi bên kia khi đầu nghiêng ngược lại. Rửa mũi nhiều lần cho đến khi mũi sạch.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.