Loét dạ dày, tá tràng nên ăn gì, kiêng ăn gì?


tho7782

New Member
28
0
1
41
Xu
0
Nguyên nhân bị loét dạ dày, tá tràng cho đến nay còn chưa được nghiên cứu làm rõ, nhưng nhận định chung cho rằng bệnh có liên quan đến tình trạng dịch toan dạ dày gia tăng, khả năng đề kháng của niêm mạc dạ dày, tá tràng bị tổn hại và người bệnh bị căng thẳng thần kinh quá mức hoặc ưu phiền.

Triệu chứng bệnh chủ yếu là đau hoặc khó chịu ở phần bụng trên. Tính chất đau có thể khác nhau nhưng đau cồn cào, đau từng cơn, đau đầy chướng, đau âm ỉ hoặc dữ dội, chỗ đau thường rộng bằng bàn tay. Người bị đau sau khi ăn thường là do loét dạ dày, người đau lúc đói thường là loét hành tá tràng. Ngoài triệu chứng đau bụng, người bệnh còn có thể thấy hơi thở nóng, ợ chua, buồn nôn hoặc nôn ọe, mất ngủ, gầy yếu.

Người bị loét dạ dày tá tràng nên ăn uống gì?

Nguyên tắc ăn uống đối với bệnh nhân là: ăn các món giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, lại không có tính kích thích. Vì vậy, bệnh nhân cần chọn những thực phẩm như sữa bò, nước cháo, sữa đậu nành,canh trứng, bột ngó sen, bánh bao có bột nở lên men, cơm, đậu phụ, bí xanh, khoai tây, rau chân vịt, ngân nhĩ, đại táo, thịt nạc, cá v.v… Phương pháp chế biến chủ yếu là hấp, luộc, ninh nhừ. Nên thái nhỏ thực phẩm, nấu kỹ cho mềm. Như vậy vừa đảm bảo đủ năng lượng và các chất prôtêin, vitamin phong phú, giúp hồi phục các tổ chức tế bào bị tổn hại và làm mau lành vết loét, vừa tránh được sự kích thích cơ học và hóa học của thức ăn đối với niêm mạc dạ dày và ruột. Người bệnh bị nôn ra máu hoặc đại tiện ra phân đen cần ngừng ngay ăn cứng, sau khi ngừng chảy máu 24 giờ mới ăn một ít sữa bò nguội, bệnh ổn định dần mới ăn các món thông thường khác. Chế độ ăn uống của bệnh nhân cần căn cứ theo tình hình cụ thể để thay đổi các món kể trên, tránh ăn đơn điệu, trùng lập. Khi ăn cần ăn chậm nhai kỹ, có tâm trạng thoải mái.

Người bệnh nên kiêng ăn những gì?

Căn cứ theo nguyên nhân và đặc điểm của bệnh. Người bệnh không nên ăn những thứ sau đây:
  • Lương thực khô (như bột cao lương, bột ngô), rau cần, rau hẹ, cải bắp, hành tây, ngó sen, giá đậu và các món rán, hun khói, ướp. Những loại thực phẩm trên hoặc do có nhiều chất xơ, hoặc thô cứng. khó tiêu hóa, dễ kích thích cơ học đối với đường ruột, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày tá tràng, làm tình trạng viêm loét nặng thêm. Nước hầm thịt đặc, trà đặc, cà phê, rượu, hạt tiêu, mì chính và những món ăn quá chua hoặc quá ngọt, quá mặn, quá cay. Những thực phẩm này gây kích thích hóa học đối với đường ruột, làm dịch toan dạ dày tiết ra nhiều, bệnh sẽ trầm trọng thêm.
  • Ngoài ra, những thực phẩm sinh đầy hơi như hành sống, tỏi sống, nước giải khát có ga, những thức ăn uống quá lạnh hoặc quá nóng cũng không nên dùng. Bởi vì những món ăn sinh hơi làm chướng bụng, gây đau, thậm chí gây thủng dạ dày, ruột. Những thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng dễ ảnh hưởng xấu đến mạch máu trên mặt niêm mạc dạ dày, kích thích vết loét gây đau đớn.
 

bs thu

Member
88
1
8
64
Xu
13
Viêm loét dạ dày hành tá tràng, trên kinh nghiệm lâm sàng thì dùng vị thuốc dân gian Rễ cây cù lần
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.